Rối loạn chức năng tình dục ở người bị trầm cảm

Rate this post

Rối loạn chức năng tình dục và trầm cảm là hai tình trạng bệnh lý hoàn toàn khác nhau nhưng lại có mối quan hệ khá mật thiết. Theo thống kê nhận thấy, phần lớn ở những người bị bệnh trầm cảm đều có xuất hiện các triệu chứng của rối loạn chức năng tình dục, điển hình như rối loạn cương dương, giảm ham muốn tình dục, không đạt được khoái cảm. 

Rối loạn chức năng tình dục ở người bị trầm cảm
Trầm cảm và chứng rối loạn chức năng tình dục có mối quan hệ tương tác lẫn nhau

Mối quan hệ giữa trầm cảm và rối loạn chức năng tình dục

Trầm cảm và rối loạn tình dục tuy là hai tình trạng khác nhau nhưng chúng lại có mối quan hệ tương tác qua lại. Bệnh lý này có thể là nguyên nhân hoặc hệ lụy của bệnh kia và ngược lại. Nếu các triệu chứng của bệnh trầm cảm liên tục kéo dài và không được can thiệp kịp thời sẽ gây ảnh hưởng đến cảm xúc, ham muốn tình dục của người bệnh, thậm chí là làm suy giảm chức năng sinh lý của họ. Ngược lại, chứng rối loạn chức năng tình dục sẽ làm cho người bệnh cảm thấy chán nản, buồn bã, tuyệt vọng, lâu dần sẽ làm gia tăng nguy cơ gặp phải các vấn đề về tâm thần, đặc biệt là trầm cảm.

Cả hai chứng bệnh này đều mang tính chất nguy hiểm và gây ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe, đời sống sinh hoạt của con người. Căn bệnh nào cũng cần phải có thời gian điều trị lâu dài mới giúp khắc phục được hoàn toàn và phục hồi tốt sức khỏe cho người bệnh. Đặc biệt nếu mắc cùng lúc cả hai căn bệnh này sẽ khiến cho quá trình điều trị gặp nhiều khó khăn, người bệnh cần phải thực sự kiên trì và nỗ lực mới có thể cải thiện tốt sức khỏe của mình.

1. Trầm cảm có thể làm gia tăng nguy cơ mắc phải tình trạng rối loạn chức năng tình dục

Trầm cảm là một chứng rối loạn tâm thần phổ biến và mang tính chất nguy hiểm. Những đối tượng mắc bệnh thường có các triệu chứng đặc trưng như buồn bã, chán nản, bi quan, tuyệt vọng, mất dần hứng thú và không muốn giao tiếp, gần gũi với bất kì ai. Thậm chí bệnh nhân không còn ham muốn về nhu cầu tình dục, từ chối hoặc cảm thấy khó chịu khi phải gần gũi chồng/ vợ.

Bạn cần hiểu rằng, nhu cầu tình dục của con người có mối liên quan mật thiết đối với sự chỉ huy của não bộ. Do đó, khi bộ não bị tổn thương hoặc hạn chế các chức năng sẽ khiến cho nhu cầu này bị thuyên giảm đáng kể. Bên cạnh đó, các chất hóa học bên trong bộ não cũng có vai trò rất quan trọng. Chúng được xem như một chất dẫn truyền thần kinh giữ nhiệm vụ chủ yếu đối với quá trình gia tăng sự kết nối của những tế bào não. Đồng thời giúp cho máu được vận chuyển đến những cơ quan sinh dục để phục vụ tốt cho nhu cầu tình dục và kéo dài thời gian quan hệ.

Thế nhưng, đối với những người bệnh trầm cảm hoặc gặp phải một số vấn đề về sức khỏe tâm thần thì hàm lượng các chất này sẽ bị mất cân bằng và thiếu hụt nghiêm trọng. Vì thế, đa phần những người bệnh đều rơi vào trạng thái mất dần ham muốn, rối loạn chức năng tình dục hoặc có thời gian quan hệ ngắn hơn so với bình thường khiến cho họ không thể đạt được khoái cảm như mong muốn.

Bên cạnh đó, do tâm trạng thường xuyên ủ rũ, buồn chán cũng khiến cho họ không muốn thực hiện bất cứ việc gì, kể cả việc quan hệ tình dục. Họ luôn có cảm giác nghi ngờ bản thân, cảm thấy mình vô dụng và không muốn kết nối, giao tiếp, gần gũi với bất kì ai. Điều này cũng dần khiến cho các mối quan hệ xung quanh bị rạn nứt, người bệnh cũng mất đi khả năng giao tiếp.

Rối loạn chức năng tình dục ở người bị trầm cảm
Trầm cảm có thể là nguyên nhân hàng đầu gây nên tình trạng rối loạn chức năng tình dục, đặc biệt là nam giới.

Một số tình trạng rối loạn chức năng tình dục thường gặp ở người bị trầm cảm như:

  • Rối loạn chức năng cương dương
  • Không đạt được cực khoái.
  • Giảm hoặc mất dần ham muốn tình dục

Bên cạnh đó, một số nghiên cứu khoa học còn nhận thấy việc sử dụng thuốc chống trầm cảm trong thời gian dài cũng có thể gây ảnh hưởng xấu đến chức năng tình dục của cả nam lẫn nữ. Cũng bởi cơ chế hoạt động của những loại thuốc này là làm thay đổi sự cân bằng các chất dẫn truyền thần kinh bên trong não bộ, vì thế chức năng tình dục có thế bị tác động ít nhiều. Bên cạnh đó, các loại thuốc chống trầm cảm còn có thể gây ra một số tác dụng phụ như mệt mỏi, chóng mặt, buồn ngủ khiến cho người bệnh không còn hứng thú đối với việc quan hệ tình dục.

Một số nhóm thuốc chống trầm cảm có thể gây ảnh hưởng đến chức năng tình dục của người bệnh như:

  • Thuốc chống trầm cảm 3 vòng (amitriptyline)
  • Nhóm SSRI (paroxetine, fluoxetine, sertraline…)
  • Thuốc ức chế IMAO

Vì thế nếu được chỉ định để sử dụng thuốc chống trầm cảm thì người bệnh cần phải tuân thủ nghiêm ngặt các hướng dẫn dùng thuốc của bác sĩ chuyên khoa. Tuyệt đối không được tự ý thay đổi liều lượng hoặc ngừng sử dụng thuốc đột ngột.

Như vậy, trầm cảm là một trong các yếu tố nguy cơ có thể khiến cho người bệnh rời vào tình trạng rối loạn chức năng tình dục. Ước tính có khoảng hơn 70% các đối tượng bệnh gặp phải những vấn đề về tình dục. Đây là một con số đáng báo động và cần được quan tâm nhiều hơn để hạn chế các hậu quả nghiêm trọng có thể xảy ra.

2. Một số tác động của rối loạn chức năng tình dục đối với bệnh trầm cảm

Trầm cảm có thể khởi phát bởi nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó rối loạn chức năng tình dục cũng là yếu tố có thể gây nên chứng bệnh này. Cũng bởi những đối tượng bị yếu sinh lý, xuất tinh sớm, rối loạn cương dương, liệt dương thường sẽ có tâm lý xấu hổ, tự ti. Đặc biệt hơn khi gặp phải các vấn đề này thì khả năng sinh con cũng sẽ bị suy giảm, khiến nhiều người cảm thấy lo lắng, bất an, lâu dần làm khởi phát các triệu chứng của bệnh trầm cảm.

Rối loạn chức năng tình dục ở người bị trầm cảm
Rối loạn chức năng tình dục kéo dài sẽ làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh trầm cảm ở cả nam và nữ

Bên cạnh đó, nếu chứng rối loạn chức năng tình dục xuất phát từ những trải nghiệm xấu ở quá khứ như bị lạm dụng tình dục, chấn thương về tinh thần, tự ti về bản thân,…thì sẽ khiến cho tỉ lệ trầm cảm càng gia tăng. Những vấn đề này sẽ tác động mạnh mẽ đối với tâm lý của người bệnh khiến cho họ dần thu mình lại và gây nên một số vấn đề về sức khỏe tâm thần, phổ biến nhất là bệnh trầm cảm.

Tuy rằng các loại thuốc được sử dụng để điều trị rối loạn chức năng tình dục không thể trực tiếp gây nên bệnh trầm cảm. Nhưng các loại thuốc này nếu sử dụng lâu ngày sẽ làm cho người bệnh cảm thấy mệt mỏi, choáng váng, đau đầu, khó chịu và gây ảnh hưởng đến tinh thần, làm gia tăng nguy cơ mắc phải các triệu chứng của trầm cảm. Vì thế, nếu gặp phải tình trạng rối loạn tình dục bạn cũng cần tiến hành thăm khám và điều trị ngay để phòng chống các biến chứng, bệnh lý nguy hiểm khác.

Biểu hiện rối loạn chức năng tình dục ở người bị trầm cảm

Trầm cảm có thể được xem là nguyên nhân hàng đầu gây nên tình trạng rối loạn chức năng tình dục ở người bệnh, đặc biệt là nam giới. Để có thể khắc phục sớm tình trạng này bạn cũng cần tìm hiểu và nắm rõ một số triệu chứng suy giảm ham muốn do trầm cảm như sau:

  • Luôn cảm thấy không thoải mái khi quan hệ tình dục: Người bệnh sẽ gặp khó khăn hoặc không thể tận hưởng được cảm giác vui vẻ, hạnh phúc khi gần gũi, quan hệ với bạn tình. Triệu chứng này còn được gọi là Anhedonia – tình trạng đặc trưng bởi sự thiếu hụt niềm vui hoặc không còn khả năng để tận hưởng cuộc sống.
  • Luôn cảm thấy buồn ngủ/ khó ngủ, mệt mỏi: Việc rối loạn giấc ngủ có thể gây ảnh hưởng rất nhiều đối với sức khỏe và đời sống tình dục của mỗi người, đặc biệt là những đối tượng bệnh trầm cảm. Người bệnh sẽ luôn cảm thấy mệt mỏi, không có năng lượng và không thể thực hiện được hoàn chỉnh chức năng tình dục.
  • Không có sự gắn kết: Trầm cảm có thể gây cản trở rất lớn đối với việc giao tiếp, kết nối giữa người bệnh và bạn đời. Một vài trường hợp người bệnh vẫn có thể thực hiện việc quan hệ tình dục do chiều chồng/ vợ chứ không dựa trên ham muốn của bản thân. Điều này gây nên sự rạn nứt trong các mối quan hệ, khiến cho bạn tình thất vọng hoặc gây ra những hiểu lầm không đáng có.
  • Tự nghi ngờ bản thân: Khi cảm nhận những vấn đề về sức khỏe tình dục, người bệnh trầm cảm thường có xu hướng tự đổ lỗi và trách móc bản thân. Tình trạng này càng gây ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý và ham muốn tình dục của họ.

Cách cải thiện ham muốn tình dục khi mắc bệnh trầm cảm

Trầm cảm và rối loạn chức năng tình dục có thể gây ra nhiều ảnh hưởng tiêu cực đối với sức khỏe, đời sống hàng ngày, các mối quan hệ hoặc thậm chí là tính mạng của người bệnh. Tuy nhiên nếu có thể sớm phát hiện và điều trị đúng phương pháp sẽ giúp cho bệnh tình được kiểm soát và phục hồi tốt hơn.

Nếu người bệnh trầm cảm đang gặp phải vấn đề rối loạn chức năng tình dục thì có thể cân nhắc áp dụng các biện pháp sau đây:

1. Cải thiện lối sống tích cực hơn

Tình trạng rối loạn chức năng tình dục ở người bị trầm cảm chủ yếu xuất phát từ sự thay đổi các chất dẫn truyền thần kinh và những ảnh hưởng tiêu cực về mặt tâm lý. Do đó, để cải thiện tốt tình trạng này, trước hết người bệnh cần phải nhanh chóng điều chỉnh lại lối sống và suy nghĩ của mình. Một số lưu ý cho các trường hợp bị suy giảm chức năng sinh lý do trầm cảm như:

Rối loạn chức năng tình dục ở người bị trầm cảm
Tập luyện thể dục mỗi ngày cũng là biện pháp cải thiện tốt rối loạn chức năng tình dục ở người bệnh trầm cảm.
  • Giảm bớt lo âu: Bạn nên học cách cân bằng và ổn định cảm xúc của bản thân, tránh những căng thẳng, áp lực kéo dài. Khi có một tâm lý vui vẻ, thoải mái sẽ giúp cho bạn cải thiện được những ham muốn, sở thích hàng ngày. Một số biện pháp giúp bạn thư giãn và giảm lo âu như nghe nhạc, đọc sách, ngồi thiền, tập yoga, xem phim hài,….
  • Tâm sự với bạn đời: Bạn nên thoải mái chia sẻ vấn đề của bản thân với bạn đời của mình. Điều này không chỉ giúp họ hiểu và thông cảm cho bạn nhiều hơn mà còn giảm bớt các áp lực tâm lý cho bản thân. Đồng thời, cả hai sẽ có biện pháp khắc phục và giúp nào thỏa mãn hơn trong chuyện phòng the.
  • Lên kế hoạch cụ thể cho mỗi lần quan hệ: Nếu cảm thấy không còn hứng thú trong việc quan hệ bạn nên lên kế hoạch và đặt mục tiêu cụ thể cho việc này. Thói quen này sẽ giúp kích thích lại ham muốn, lâu dần sẽ hỗ trợ bạn lấy lại cảm giác thăng hoa, hưng phấn khi quan hệ.
  • Thường xuyên vận động: Mỗi ngày chỉ cần dành ra khoảng 30 phút cũng giúp cho bạn nâng cao được sức khỏe và phục hồi tốt chức năng sinh dục của mình. Bên cạnh đó, việc tập luyện thể dục thể thao thường xuyên còn hỗ trợ rất tốt cho quá trình điều trị bệnh trầm cảm, giúp người bệnh kiểm soát tốt cảm xúc của mình.
  • Thực hiện chế độ ăn uống khoa học: Chế độ dinh dưỡng mỗi ngày cũng đóng vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe tinh thần và tình dục. Người bệnh nên chú ý bổ sung các thực phẩm giàu khoáng chất, vitamin, các chất chống oxy hóa. Bên cạnh đó cần hạn chế những món ăn ngọt, đồ béo, cay nóng,….
  • Cải thiện chất lượng giấc ngủ: Hầu hết ai cũng biết rằng giấc ngủ đóng vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe tổng thể của mỗi người, trong đó có chức năng tình dục. Việc có được một giấc ngủ trọn vẹn sẽ giúp bạn có được một tinh thần thoải mái, tràn đầy năng lượng. Đồng thời, khi cơ thể được nghỉ ngơi hợp lý sẽ hỗ trợ rất tốt đối với sức khỏe tình dục, hạn chế và khắc phục được các chứng rối loạn chức năng tình dục.
  • Loại bỏ các thói quen xấu: Người bệnh nên nhanh chóng loại bỏ thói quen uống nhiều bia rượu, hút thuốc, sử dụng chất kích thích. Bởi các chất này cũng là một trong những yếu tố làm suy giảm chức năng tình dục.

2. Trị liệu tâm lý

Đối với tình trạng bị rối loạn chức năng tình dục do trầm cảm cũng có thể được cải thiện nhờ vào biện pháp tâm lý trị liệu. Các chuyên gia tâm lý/ nhà trị liệu sẽ sử dụng các kỹ thuật chuyên môn để dần khai thác thông tin và tìm hiểu sâu về cảm xúc, hành vi, suy nghĩ của người bệnh. Thông qua đó họ sẽ giúp bệnh nhân biết được các vấn đề của bản thân và tìm ra hướng khắc phục hiệu quả nhất.

Rối loạn chức năng tình dục ở người bị trầm cảm
Tâm lý trị liệu là phương pháp tốt nhất được áp dụng cho người bị rối loạn chức năng tình dục do trầm cảm.

Sau các buổi trị liệu tâm lý, người bệnh sẽ dần cải thiện và kiểm soát tốt tâm trạng của mình. Điều này không chỉ hỗ trợ tốt cho chứng bệnh trầm cảm mà còn giúp cho người bệnh cảm thấy thoải mái hơn trong việc quan hệ tình dục. Sau khi các triệu chứng của bệnh trầm cảm được kiểm soát và thuyên giảm đáng kể thì chức năng tình dục của người bệnh cũng dần được phục hồi tốt hơn.

Để cho quá trình trị liệu mang lại hiệu quả tốt nhất thì người bệnh cần phải mở lòng và chia sẻ thoải mái với chuyên gia. Đồng thời, những người thân bên cạnh, đặc biệt là bạn đời nên cùng tham gia các buổi trị liệu để có thể hiểu hơn về tình trạng bệnh của đối phương và hỗ trợ tốt cho họ trong thời gian điều trị bệnh. Sau quá trình trị liệu, người bệnh sẽ được phục hồi sức khỏe một cách tự nhiên, hoàn toàn không để lại biến chứng và hạn chế được tối đa nguy cơ tái phát.

3. Điều trị y khoa

Nếu tình trạng rối loạn chức năng tình dục ở người bệnh trầm cảm biểu hiện ở mức độ nghiêm trọng thì cần trao đổi và cân nhắc đến việc sử dụng một số loại thuốc điều trị chuyên khoa. Sau khi tiến hành thăm khám và chẩn đoán chính xác về tình trạng bệnh của mỗi người, các bác sĩ sẽ tiến hành kê đơn thuốc với liều lượng phù hợp nhất.

Rối loạn chức năng tình dục ở người bị trầm cảm
Các loại thuốc chống trầm cảm sẽ giúp kiểm soát tốt các triệu chứng mà bệnh gây ra.

Bên cạnh đó, các bác sĩ cũng sẽ cẩn thận lựa chọn những loại thuốc chống trầm cảm ít có nguy cơ gây ảnh hưởng đến ham muốn tình dục để không làm gia tăng tình trạng này. Người bệnh cần phải tuân thủ đúng theo hướng dẫn dùng thuốc của bác sĩ điều trị để hạn chế các tác dụng phụ ngoài ý muốn. Bệnh nhân cũng không được tự ý mua thuốc về tự sử dụng, đặc biệt là những loại thuốc tăng cường sinh lý khi chưa có sự đồng ý của bác sĩ.

Thông tin của bài viết trên đây đã giúp bạn đọc hiểu thêm về tình trạng rối loạn chức năng tình dục ở người bị trầm cảm. Ngay khi nhận thấy các dấu hiệu suy giảm ham muốn, người bệnh trầm cảm nên thông báo và trao đổi với bác sĩ chuyên khoa để được hướng dẫn cách xử lý hiệu quả nhất.

Tham khảo thêm:

Rate this post

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *