Sách cho người trầm cảm: 10 cuốn nên tìm đọc để sớm chữa lành

5/5 - (1 bình chọn)

Đọc sách không chỉ là thói quen tốt để giúp gia tăng kiến thức, phát triển về kỹ năng đọc viết mà nó còn được công nhận với tác dụng hỗ trợ giảm trầm cảm, cải thiện tinh thần hiệu quả. Theo chia sẻ của các “mọt sách” thì khi trải lòng với từng trang sách, họ cảm thấy tâm hồn được thư thái, dễ chịu và bình yên hơn. Vì thế, những cuốn sách cho người trầm cảm được chia sẻ trong bài viết sau đây sẽ là lựa chọn phù hợp để giúp bạn sớm chữa lành những vết thương tâm hồn, cân bằng lại trạng thái tâm lý. 

10 cuốn sách hay cho người trầm cảm sớm chữa lành sự tổn thương

Theo số liệu thống kê của những năm gần đây nhận thấy rằng, tỷ lệ trầm cảm đang có dấu hiệu gia tăng mạnh mẽ trong cộng đồng và gây ra hàng loạt những tác hại nghiêm trọng đối với bản thân người bệnh và cả những người xung quanh. Trầm cảm là một chứng rối loạn cảm xúc không loại trừ bất kỳ đối tượng nào.

Sách cho người trầm cảm
Đọc sách là phương pháp hiệu quả, an toàn giúp bạn chữa lành tâm hồn.

Ai trong chúng ta cũng có khả năng phải đối mặt với những triệu chứng tồi tệ của trầm cảm. Theo nghiên cứu nhận thấy, mỗi người đều có khả năng trải qua ít nhất một đợt trầm cảm ở các giai đoạn khác nhau trong cuộc đời. Trầm cảm có thể tự biến mất nhưng cũng có khả năng đeo bám và phát triển nghiêm trọng nếu không được can thiệp, khắc phục tốt.

Những người mắc phải căn bệnh trầm cảm thường rơi vào trạng thái ưu buồn, phiền muộn, chán nản, lo âu và không còn hứng thú đối với bất kỳ điều gì đang xảy ra xung quanh cuộc sống. Họ dần trở nên thu mình, ngại giao tiếp, tách biệt với xã hội và phải đối mặt với hàng loạt các triệu chứng về thể chất kéo dài như đau đầu, chóng mặt, nhức mỏi tay chân, khó tiêu, buồn nôn, mất ngủ, chán ăn,…

Trầm cảm kéo dài gây ra rất nhiều các hệ lụy nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống sinh hoạt hoặc có thể đe dọa đến tính mạng của người bệnh. Tuy nhiên, hiện nay đã có rất nhiều các phương pháp được nghiên cứu và công nhận hiệu quả về công dụng cải thiện, chữa lành cho người bệnh trầm cảm, trong đó đọc sách cũng là một lựa chọn tốt dành cho những ai đang gặp phải các khó khăn về mặt cảm xúc, tinh thần.

Trong các nghiên cứu khoa học cho biết rằng, đọc sách được xem như một trong các phương pháp chữa lành cho người bệnh trầm cảm, tác dụng của nó cũng tương đương với một số loại thuốc chống trầm cảm phổ biến hiện nay. Sách mang đến cho con người những cảm giác bình yên, thư giãn và nó giúp họ có thể gia tăng sự tự tin, biết cách đối phó tốt với căn bệnh rối loạn tâm thần quái ác.

Theo khuyến cáo từ các chuyên gia thì người bệnh trầm cảm nên lựa chọn các loại sách phù hợp với sở thích và ưu tiên đọc những cuốn sách có liên quan đến bệnh, cách chữa lành tâm hồn, kiểm soát cảm xúc, thay đổi suy nghĩ, hành vi để có thể cải thiện sức khỏe hiệu quả hơn. Cụ thể, sau đây là một vài gợi ý về các cuốn sách hay dành cho người trầm cảm như:

1. Có ai khác trong tôi

“Có ai khác trong tôi” là quyển sách dành riêng cho những người đang phải đối mặt với căn bệnh trầm cảm, nó có thể giúp các bệnh nhân vượt qua những nỗi đau và tổn thương bên trong họ. Quyển sách này chính là sản phẩm của 31 tác giả chuyên viết cho giới trẻ, nó chia sẻ về các kinh nghiệm cá nhân khi phải đối đầu với những tổn thương, đau đớn do căn bệnh tâm lý gây nên, đặc biệt là trầm cảm, rối loạn lưỡng cực.

Sách cho người trầm cảm
“Có ai khác trong tôi” là quyển sách dành cho những ai đang cảm thấy rối bời về tâm lý, tinh thần.

Với những tâm hồn bay bổng của nhà văn cùng những thăng trầm đã trải qua trong cuộc sống, họ có những lúc cảm thấy mệt mỏi, bế tắc, tuyệt vọng và trầm cảm đến nghẹt thở. Chính do đó, những lời văn, câu từ được bộc bạch trong cuốn sách này chính là sự thấu hiểu, đồng cảm và các khó khăn chân thực mà họ đã trải qua, từ đó đúc kết được những kinh nghiệm, truyền tải những động lực to lớn đến giúp người bệnh trầm cảm vượt qua các chướng ngại vật của bản thân.

“Có ai khác trong tôi” sẽ dành cho tất cả những ai đang gặp phải các rắc rối về những rối loạn tinh thần, đang cảm thấy mắc kẹt trước những cảm xúc sáo rỗng, tồi tệ xảy ra hàng ngày. Sau khi đọc quyển sách này, bạn có thể tìm thấy được sự đồng cảm, an ủi và có thêm sức mạnh, sự tự tin để vượt qua những điều tồi tệ ẩn chứa bên trong, xua tan những đám mây đen đang che phủ cuộc sống của bạn.

2. Chữa lành đứa trẻ bên trong bạn

“Chữa lành đứa trẻ bên trong bạn” là một trong những quyển sách hay dành cho người trầm cảm mà bạn không nên bỏ qua. Mỗi chúng ta đều có ẩn chứa một đứa trên bên trong tâm hồn, tuy nhiên do sự vội vã và nấp tập của cuộc sống khiến cho con người dần quên đi việc nuôi dưỡng, chăm sóc và chữa lành cho những giá trị nằm sâu bên trong chính mình.

“Đứa trẻ nội tâm” có lẽ là thuật ngữ đã được nhắc đến từ hơn 2000 năm về trước – đây là bản ngã thực sự của mỗi con người, nó chính là cái tôi chân chính của mỗi chúng ta. Ẩn sâu những giá trị phù phiếm bên ngoài thì mỗi cá nhân đều có cho mình những “đứa trẻ” tâm hồn cần được bảo vệ và che chở.

Sách cho người trầm cảm
“Chữa lành đứa trẻ bên trong bạn” giúp người bệnh trầm cảm hiểu rõ hơn về bản chất thực sự của chính mình.

Nếu bạn đã từng có những tổn thương từ thời thơ ấu hoặc có những nỗi lòng chất chứa không thể giải bày thì “Chữa lành đứa trẻ bên trong bạn” chính là cuốn sách phù hợp cho bạn ngay lúc này. Từng trang sách chính là những sự chữa lành để giúp tâm hồn của bạn trở nên êm dịu, nhẹ nhàng, bình yên và thanh thản.

Khi đọc qua từng trang sách bạn sẽ hiểu rõ hơn về chính đứa trẻ đang ngày càng tổn thương của chính mình, lần lượt hiểu rõ bản thân và tìm cách để vượt qua những đau khổ, buồn tủi bên trong. Cuốn sách này cũng là cách để bạn có thể đối mặt và chấp nhận sự hiện diện của những tổn thương đã đi qua, giúp bạn biết cách trân trọng và bảo vệ những cảm xúc thật của chính mình, dù đó là những cảm xúc không mong muốn.

3. Có một cơn đau mang tên trầm cảm

“Có một cơn đau mang tên trầm cảm” là cuốn sách hay dành cho người trầm cảm, những ai đang muốn tìm hiểu về căn bệnh này hoặc cảm nhận từ những chia sẻ chân thực bởi chính những người trong cuộc đã từng trải qua các tổn thương. Trong cuốn sách này, bạn sẽ tìm thấy những lời văn vô cùng thật nói về nỗi đau và những kinh nghiệm khi phải đối mặt, vượt qua căn bệnh trầm cảm.

Tác giả Nguyễn Thị Phương Hoa đã dùng chính những trải nghiệm của mình để nói về các thông tin, phương pháp vượt qua trầm cảm nhưng vẫn đảm bảo được các căn cứ đến từ khoa học để giúp cho người đọc có thể hiểu, áp dụng thành công. Chị không phải là người trực tiếp mắc bệnh nhưng chị có thể hiểu rõ căn bệnh này bởi con chị chính là nạn nhân của trầm cảm.

Sách cho người trầm cảm
“Có một cơn đau mang tên trầm cảm” là những chia sẻ thật lòng từ chính trải nghiệm của Tác giả Nguyễn Thị Phương Hoa

Trải qua những cung bậc cảm xúc khác nhau, cho đến cuối cùng, vợ chồng chị vẫn phải chấp nhận và cùng còn đối đầu với chứng rối loạn tâm thần này. Tác giả cho biết rằng, cách duy nhất để bạn có thể chống lại trầm cảm đó chính là dũng cảm đối mặt với chính nó. Bên cạnh đó, người bệnh trầm cảm cũng rất cần sự quan tâm, chia sẻ và hỗ trợ bởi chính những người thân yêu, đây chính là động lực và niềm hy vọng duy nhất để họ có thể cố gắng.

“Có một cơn đau mang tên trầm cảm” được chuyên gia tâm lý, một người mẹ có con trai mắc bệnh trầm cảm chia sẻ trong 3 phần chính là “Khi mây đen kéo đến”, “Bình an đi qua cơn đau” và “Sau mây đen là nắng ấm”. Tác phẩm có tổng cộng 65 chương ngắn nói về hành trình trải nghiệm và vượt qua trầm cảm cùng con trai. Trong xuyên suốt nội dung của tác phẩm chính là những chia sẻ, lời khuyên chân thành từ người mẹ có sự kiên trì, nhẫn nại lớn để giúp con tìm lại ánh sáng, hy vọng trong cuộc sống.

4. Phương pháp điều trị trầm cảm

Là một trong các cuốn sách cần thiết dành cho người trầm cảm “Phương pháp điều trị trầm cảm” hiện đang được bày bán trên khắp thị trường thế giới và hiện đã có bản dịch tại Việt Nam. Đây là tác phẩm được viết bởi TS. Stephen Ilardi – người đã dành rất nhiều thời gian, công sức để nghiên cứu về bệnh tâm thần, đồng thời cũng chính là người có kinh nghiệm trong việc cải thiện, khắc phục tốt cho các tình trạng trầm cảm, rối loạn nguy hiểm.

Sách cho người trầm cảm
“Phương pháp điều trị trầm cảm” chia sẻ về những cách cải thiện trầm cảm mang tính khoa học, hiệu quả.

Nhờ vào những kinh nghiệm to lớn của mình, ông đã từng bước hoàn thiện quyển sách độc đáo này để chia sẻ về các phương pháp điều trị trầm cảm không sử dụng thuốc có thể áp dụng hiệu quả cho hầu hết các đối tượng bệnh lý khác nhau. Cuốn sách này giúp cho người đọc hiểu rõ hơn về bản chất, các thông tin cơ bản từ nguyên nhân, biểu hiện, đặc tính của căn bệnh trầm cảm, từ đó có thể dễ dàng áp dụng thành công các phương pháp điều trị khoa học, lành mạnh.

Đặc biệt hơn, cuốn sách này không chỉ là người hỗ trợ tốt cho bệnh nhân trầm cảm mà còn còn có thể thích hợp đối với những ai đang rơi vào trạng thái chán nản, bế tắc, mệt mỏi trong cuộc sống hoặc đang phải trải qua những tổn thương, đau khổ về tâm lý. Cuốn sách này được xem như một trợ thủ đắc lực giúp chúng ta phòng tránh, ngăn chặn, nâng cao ý thức cải thiện, can thiệp bệnh để xây dựng lại đời sống tinh thần khỏe mạnh, tích cực hơn.

5. Mất kết nối

“Mất kết nối” là đứa con tinh thần của Lost connections – Johann Hari được viết ra bởi chính những điều mà ông đã từng trải nghiệm về trầm cảm. Ông chính là nạn nhân của căn bệnh này từ thời thiếu niên và phải trải qua hàng loạt đợt điều trị, duy trì chế độ điều trị bằng thuốc trong suốt nhiều năm liền.

Sách cho người trầm cảm
“Mất kết nối” hiện đang là cuốn sách tâm lý được bán chạy nhất trên thị trường.

Với những cảm xúc chân thực của mình về căn bệnh trầm cảm, tác giả đã xây dựng cho chính mình và người đọc một thế giới nội tâm riêng biệt với những trăn trở, lo lắng, suy tư khi phải đối mặt với trầm cảm và hành trình chống chọi lại với nó. Qua những đúc kết từ bản thân và những chia sẻ cùng với người bệnh, chuyên gia, tác giả đã nói rõ về các nguyên nhân gây ra trầm cảm cùng với sự mất kết nối nghiêm trọng đối với cuộc sống.

Đồng thời, ông cũng đã nêu ra những biện pháp hữu hiệu để vượt qua giai đoạn khó khăn này, chia sẻ về những “liều thuốc” mang đến hy vọng và niềm tin cho những ai đang cần. Thậm chí cả những người không mắc bệnh trầm cảm cũng có thể tìm đọc và cùng nghiền ngẫm, suy nghĩ về những chia sẻ chân thật trong “Mất kết nối”, từ đó dễ dàng phòng tránh, ngăn chặn sự ảnh hưởng của các cảm xúc tiêu cực.

6. Cân bằng cảm xúc, cả lúc bão giông

“Cân bằng cảm xúc, cả lúc bão giông” là tác phẩm được viết với Richard Nicholls – một nhà trị liệu tâm lý nổi tiếng người Anh. Cuốn sách này giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về cách vận hành của não bộ, các kiến thức khoa học có liên quan đến cơ quan này và hỗ trợ người bệnh trầm cảm hay những người có vấn đề về tinh thần kiểm soát cảm xúc, thay đổi hành vi để mang đến sự hạnh phúc, vui vẻ, an lành.

Sách cho người trầm cảm
“Cân bằng cảm xúc, cả lúc bão giông” mang đến những cảm nhận hạnh phúc, tích cực cho người đọc.

Tuy là thể loại sách tâm lý nhưng tác giả luôn muốn mang đến sự vui vẻ, hài lòng cho người đọc bằng những cách hành văn hài hước, hóm hỉnh. Với từng chương, tác giả sẽ giúp bạn đọc có được những cảm nhận khác nhau, mang đến những trải nghiệm đáng để suy ngẫm cho những ai đang gặp phải bế tắc trong cuộc sống.

Cuốn sách này chia sẻ về những điều mang đến sự hạnh phúc, thú vị trong cuộc sống dựa trên những góc nhìn khoa học. Đồng thời, tác giả còn liên tục chia sẻ về những dẫn chứng vô cùng sinh động và hài hước để tạo thêm sự hứng thú cho người đọc. Chính nhờ thế, sau khi đọc cuốn sách “Cân bằng cảm xúc cả lúc bão giông” bạn sẽ dễ tìm kiếm được sự hạnh phúc trong tâm hồn, biết cách nuôi dưỡng và trân trọng những điều tích cực hiện có.

7. Đại dương đen – Những câu chuyện từ thế giới của trầm cảm

Tác giả của cuốn “Đại dương đen” chính là tiến sĩ Đặng Hoàng Giang – là người đã có nhiều sự cống hiến trong những hoạt động nghiên cứu, vận động chính sách để hỗ trợ nâng cao chất lượng quản lý của quốc gia cùng với sự phát triển tốt về tiếng nói của nhân dân. Với “Đại dương đen” ông đã chia sẻ về những câu chuyện có thực của 12 bệnh nhân tâm lý cùng với những kiến thức, cách cải thiện hiệu quả dành cho người bệnh.

Sách cho người trầm cảm
“Đại dương đen” là nơi chất chứa những câu chuyện chân thật về người bệnh trầm cảm.

Khi đọc “Đại dương đen” bạn sẽ được tiếp xúc với những câu chuyện từ thế giới cùng những nhân vật ở nhiều độ tuổi, công việc, vị thế xã hội khác nhau đã phải trải qua trầm cảm. Cuốn sách này cho biết rằng, trầm cảm và những vấn đề tâm lý khác không phân biệt và chối bỏ bất kỳ đối tượng nào, nó sẽ dần xuất hiện, âm thầm phát triển và giết chết đi sức khỏe, cuộc sống của bất kỳ ai.

Với những câu chuyện chưa sẻ chân thật về các hoàn cảnh thực tế đã từng chống chọi với trầm cảm, “Đại dương đen” sẽ dễ dàng đi sâu vào trong tiềm thức của mỗi con người, giúp họ dần tháo gỡ những nút thắt tâm hồn, những bức tường u ám để xây dựng nên cuộc sống lành mạnh, tích cực hơn. Lật từng trang sách, bạn cũng sẽ học được cách trân trọng hơn những điều đang hiện hữu, cảm nhận rõ nét hơn về những thứ đang tồn tại xung quanh và biết được cách chiến đấu với trầm cảm, đánh bại các cảm xúc tiêu cực.

8. 50 Tuyệt chiêu chiến thắng nỗi sợ và vượt qua trầm cảm

“50 Tuyệt chiêu chiến thắng nỗi sợ và vượt qua trầm cảm” là cuốn sách dành cho những người bệnh trầm cảm đang loay hoay với các cảm xúc tiêu cực và muốn tìm cách để thoát khỏi những trạng thái tâm lý bất ổn đó. Cũng như tựa đề của sách, nội dung bên trong sẽ chia sẻ về chủ đề trầm cảm, về những thông tin cần thiết và những tuyệt chiêu hiệu quả để giúp người bệnh vượt qua được những nỗi lo sợ của chính bản thân.

Sách cho người trầm cảm
“50 Tuyệt chiêu chiến thắng nỗi sợ và vượt qua trầm cảm” giúp người bệnh cân bằng, chiến thắng cảm xúc của chính mình.

Với những nội dung thu hút cùng với cách sử dụng ngôn từ ngắn gọn, dễ hiểu nên quyển sách này hiện đang nhận được sự yêu thích và tin tưởng của rất nhiều bạn đọc. Nó giúp chúng ta có thể hiểu rõ hơn về bản thân của trầm cảm, biết rõ nguồn gốc xuất phát các cảm xúc tồi tệ và tạo động lực to lớn để bạn có thể chiến đấu và đánh bại được căn bệnh tâm thần nguy hiểm.

Đặc biệt với sự bận rộn và các áp lực xoay quanh cuộc sống hiện tại, con người thường xuyên phải đối mặt với những căng thẳng, mệt mỏi, khó khăn đến từ rất nhiều các khía cạnh khác nhau. “50 Tuyệt chiêu chiến thắng nỗi sợ và vượt qua trầm cảm” chính là vị cứu tinh để giúp bạn mau chóng cân bằng lại trạng thái tâm lý, dễ dàng xua tan những cảm xúc tồi tệ và biết cách trân trọng, yêu thương cuộc sống nhiều hơn.

9. Không làm thinh với cảm xúc

Nếu bạn đang tìm kiếm một quyển sách phù hợp cho người trầm cảm thì “Không làm thinh với cảm xúc” chính là lựa chọn không nên bỏ qua. Đây là một tác phẩm của Gill Hasson viết về trí tuệ cảm xúc – một trong các yếu tố quan trọng và rất cần thiết đối với đời sống tinh thần của mỗi con người.

Sách cho người trầm cảm
“Không làm thinh với cảm xúc” giúp bạn cảm nhận rõ hơn về những cung bậc cảm xúc của cuộc sống.

Với cuốn sách này, bạn đọc sẽ được từng bước dẫn dắt và cảm nhận rõ rệt về các cung bậc cảm xúc khác nhau, từ vui sướng, hạnh phúc cho đến những khi buồn bã, giận dữ, đơn độc. Bên cạnh đó, nó còn hỗ trợ chia sẻ về một số biện pháp đơn giản, hữu hiệu có thể giúp bạn kiểm soát, quản lý và ngăn chặn tốt các cảm xúc tiêu cực của bản thân.

Thông qua 4 nội dung chính là nhận diện cảm xúc, quản lý cảm xúc, phát triển trí tuệ cảm xúc và phát triển trí tuệ cảm xúc xã hội sẽ giúp cho bạn đọc hiểu rõ hơn về chính bản thân mình, từ đó có sự tự tin và mạnh mẽ để thoát khỏi những điều tiêu cực. Nội dung của từng trang sách giống như lời thổ lộ, tâm tình để mang đến cảm giác bình lặng, nhẹ nhàng, sâu lắng cho người đọc, giúp họ giải tỏa cảm xúc hiệu quả.

10. Đừng để trầm cảm tấn công bạn

Mới đây, một cuộc khảo sát được thực hiện tại Mỹ cho biết rằng, “Đừng để trầm cảm tấn công bạn” hiện đang là một trong các quyển sách có hiệu quả vượt trội đối với quá trình chữa lành cho người bệnh trầm cảm. Đặc biệt hơn, có không ít các nghiên cứu khoa học chia sẻ về việc đã có hơn 70% các trường hợp bệnh nhân trầm cảm ở nhiều mức độ khác nhau để cải thiện sức khỏe sau khi đọc tác phẩm này.

Sách cho người trầm cảm
“Đừng để trầm cảm tấn công bạn” là cuốn sách chia sẻ về cách vượt qua trầm cảm được đánh giá cao trên thị trường hiện nay.

Mặc dù các chia sẻ trong “Đừng để trầm cảm tấn công bạn” không đề cập đến phương pháp sử dụng thuốc nhưng nó lại được đánh giá là “liều thuốc” hiệu quả để giúp người bệnh trầm cảm kiểm soát tốt các cảm xúc tồi tệ, hiểu rõ bản thân để lựa chọn phương pháp khoa học vượt qua được căn bệnh này. Với những cung cấp khoa học từ bác sĩ ngành tâm thần học David D. Burns, tác phẩm đã cho người đọc được tiếp xúc với những phương pháp an toàn, hiệu quả để cải thiện tinh thần, thay đổi nhận thức, tư duy, hành vi theo chiều hướng tích cực, đúng đắn.

Hy vọng với những cuốn sách được giới thiệu trên đây, bạn đọc có thể dễ dàng lựa chọn cho mình và người thân những tác phẩm phù hợp để chữa lành cho những tổn thương bên trong tâm hồn. Sách dành cho người trầm cảm sẽ mang đến những thế giới bình yên, nhẹ nhàng để giúp họ dần hiểu hơn về bản thân, tiếp thêm động lực và sức mạnh để họ vượt qua giai đoạn khó khăn, xây dựng đời sống tinh thần lành mạnh.

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (1 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *