Bị Stress Vì Hay Bị Bố Mẹ La Mắng Và 5 Cách Giúp Bạn Vượt Qua

4.5/5 - (4 bình chọn)

Hiện nay, không ít trẻ vị thành niên và người trẻ tuổi bị stress vì bố mẹ la mắng thường xuyên. Dẫu biết rằng la mắng là việc làm tốt giúp con ý thức được lỗi lầm và biết cách hoàn thiện mình. Tuy nhiên, thói quen la mắng và chì chiết mọi lúc khiến con trở nên căng thẳng, mệt mỏi trong chính gia đình của mình.

stress vì bố mẹ la mắng hàng ngày
Bố mẹ la mắng thường xuyên sẽ khiến con trẻ bị căng thẳng – stress và cảm thấy ngột ngạt, nặng nề

Nhận biết stress vì bố mẹ la mắng

Bố mẹ thường la mắng con cái khi con phạm lỗi, lười biếng và thành tích học tập kém. La mắng sẽ giúp con ý thức được những khuyết điểm của bản thân để nỗ lực cải thiện và không lặp lại lỗi lầm như trước đây. Tuy nhiên, nhiều bố mẹ la mắng con cái theo thói quen mà không quan tâm sự việc xảy ra có phải do lỗi của con hay không.

Khi còn nhỏ, bố mẹ sẽ la mắng những vấn đề như vệ sinh cá nhân, nhà cửa, không biết vâng lời người lớn,… Khi lớn hơn, bố mẹ sẽ quan tâm đến những vấn đề khác như học tập, công việc, thói quen sinh hoạt và các mối quan hệ yêu đương.

Bố mẹ la mắng đều xuất phát từ mong muốn giúp con hoàn thiện mình theo chiều hướng tích cực. Tuy nhiên, việc la mắng con cái quá mức có thể khiến con bị stress – căng thẳng, lo lắng và cảm thấy ngột ngạt trong gia đình của mình.

ads bùi thị hải yến chuyên gia tâm lý
Stress vì bố mẹ la mắng thường có những biểu hiện như:

  • Luôn cảm thấy mệt mỏi, nặng nề khi trở về nhà.
  • Sợ bị bố mẹ la mắng và trách móc, chì chiết khi không đạt được kết quả cao trong quá trình học tập hoặc công việc không ổn định, thu nhập thấp.
  • Mệt mỏi, uể oải, cảm thấy bi quan và mất hy vọng.
  • Luôn tự tạo áp lực cho bản thân để nỗ lực hơn. Tuy nhiên, do quá căng thẳng nên công việc và học tập đều không mang lại kết quả tốt.
  • Ít chia sẻ với bố mẹ những vấn đề khó khăn trong cuộc sống vì sợ bị bố mẹ đánh giá và cấm cản.
  • Stress vì bố mẹ la mắng cũng sẽ gây ra các triệu chứng thể chất như mất ngủ, khó ngủ, căng cơ, uể oải, sụt cân, ăn uống kém,…
  • Thậm chí, một số người còn có những phản ứng quá khích như sợ hãi, run rẩy, ngất xỉu,… vì thi trượt hoặc trượt phỏng vấn.

Vì sao con dễ bị stress khi bố mẹ la mắng thường xuyên?

Khi bị bố mẹ la mắng, phản ứng chung của con là buồn bã, chán nản và tự dằn vặt bản thân. Sau khi trải qua những cảm xúc tiêu cực này, bản thân chúng ta sẽ nhìn nhận lại sự việc và thay đổi theo chiều hướng tích cực hơn. Tuy nhiên, cũng có những trường hợp bị stress vì bố mẹ thường xuyên la mắng, chì chiết. Tình trạng này có thể bắt nguồn từ những nguyên nhân sau:

1. Bị tổn thương trước lời nói trách móc, chì chiết

Khi nóng giận, bố mẹ thường có những lời nói trách móc, chì chiết mà không nghĩ đến cảm nhận của con. Những lời nói này “vô tình” làm tổn thương tâm hồn và khiến con cái chìm đắm trong những cảm xúc tiêu cực như bi quan, chán nản, buồn bã,… Thậm chí, một số người còn hình thành suy nghĩ bố mẹ không thương mình nên mới có những lời nói như vậy.

ngày nào cũng bị bố mẹ la mắng
Những lời nói chì chiết, la mắng từ bố mẹ có thể làm tổn thương con cái

La mắng giúp con ý thức được lỗi sai của bản thân. Tuy nhiên, nhiều gia đình có thói quen trách móc, chì chiết con mà không trò chuyện để tìm hiểu nguyên nhân sâu xa. Trong quá trình phát triển, con cái sẽ khó tránh khỏi những lỗi sai trong cách ứng xử, học tập,… Nhưng việc trách móc và la mắng quá thường xuyên sẽ khiến cho con bị tổn thương. Về lâu dài, con sẽ dễ bị stress và trở nên tách biệt, xa cách với gia đình.

2. Cảm thấy bản thân yếu kém, vô dụng

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, trẻ bị bố mẹ la mắng thường xuyên sẽ trở nên nhút nhát và tự ti vì nghĩ bản thân yếu kém và vô dụng. Thực tế, nhiều bậc phụ huynh dùng những từ ngữ nặng nề, cực đoan khiến con nghĩ rằng bản thân thực sự không có năng lực và không bao giờ làm nên trò trống gì.

Vì cảm thấy bản thân yếu kém nên con cái sẽ tự dằn vặt, trách móc mình và dễ rơi vào trạng thái căng thẳng. Về lâu dài, con lớn lên sẽ thiếu đi sự tự tin – ngay cả khi có năng lực và ngoại hình ưa nhìn. Chính vì vậy, bố mẹ cần phải điều chỉnh lời nói và hành vi của bản thân để tránh làm tổn thương con cái.

3. Sợ làm bố mẹ thất vọng

Khi bị bố mẹ la mắng, tâm lý chung của con cái là sợ làm gia đình thất vọng. Nỗi sợ này thường trực khiến con cái luôn áp lực trong quá trình học tập và làm việc. Dần dần con cái dễ bị stress và phải đối mặt với sự ngột ngạt, nặng nề về mặt tâm lý.

Nhiều gia đình khi la mắng con cái luôn trách móc con đã phụ sự kỳ vọng của bố mẹ. Đồng thời kể lể những hy sinh và vất vả của bố mẹ để con có cuộc sống tốt đẹp như hiện tại. Khi nghe những lời này, bản thân con sẽ cảm thấy có lỗi và hình thành tâm lý sợ bố mẹ thất vọng. Tuy nhiên, đây không phải là cách tạo động lực lành mạnh vì điều này vô tình khiến con cái bị stress nặng.

4. Không khí gia đình ngột ngạt

Việc la mắng con cái thường xuyên sẽ khiến cho không khí gia đình trở nên ngột ngạt và nặng nề. Gia đình vốn là nơi bình yên để con cái tìm về khi đối mặt với những khó khăn trong cuộc sống. Khi không khí gia đình trở nên ngột ngạt, trẻ khó tránh khỏi cảm giác mệt mỏi và stress – căng thẳng.

cha mẹ hay la mắng con cái
Bố mẹ la mắng thường xuyên sẽ khiến không khí gia đình ngột ngạt, từ đó khiến con cái dễ bị stress và mệt mỏi

Ngoài ra, sự nặng nề trong không khí gia đình cũng khiến cho khoảng cách giữa bố mẹ và con cái trở nên sâu sắc hơn. Nếu không có biện pháp khắc phục, con cái thường có xu hướng sống tách biệt, cô lập và hầu như không chia sẻ với gia đình bất cứ vấn đề gì.

5. Không có cơ hội được bố mẹ chia sẻ, thấu hiểu

Đặc điểm thường thấy của bố mẹ hay la mắng con cái là không chia sẻ, quan tâm và tìm cách thấu hiểu con. Những bậc phụ huynh này thường giữ cách giáo dục cứng nhắc, nghiêm khắc và hoàn toàn không tôn trọng con cái.

Khác với khi còn nhỏ, trẻ vị thành niên và người trẻ tuổi luôn có nhu cầu được quan tâm, chia sẻ về mặt tâm lý. Nếu gia đình không lắng nghe và thấu hiểu, con cái sẽ khó tránh khỏi tình trạng stress và nhiều vấn đề tâm lý khác. Ngoài ra, gia đình thiếu sự quan tâm cũng khiến con trẻ có những quyết định không đúng đắn khi gặp phải vấn đề trong cuộc sống.

Cách vượt qua stress vì hay bị bố mẹ la mắng

Stress vì bố mẹ la mắng gây ra sự nặng nề, mệt mỏi về mặt tâm lý. Nếu không được cải thiện, tình trạng sẽ kéo dài dẫn đến nhiều vấn đề tâm lý và ảnh hưởng đáng kể đến hiệu suất học tập, làm việc. Đặc biệt trong giai đoạn vị thành niên, việc bố mẹ la mắng thường xuyên cũng ảnh hưởng đến việc phát triển nhân cách của con trẻ.

Nếu đang phải đối mặt với tình trạng stress vì bố mẹ hay la mắng, bạn có thể áp dụng một số biện pháp cải thiện sau:

1. Trao đổi thẳng thắn với bố mẹ

Việc đầu tiên bạn cần làm là trao đổi thẳng thắn với bố mẹ về việc hay trách móc, la mắng bản thân. Trong cuộc trò chuyện, hãy giữ thái độ bình tĩnh và kiểm soát tốt lời nói lẫn cảm xúc. Nếu bộc lộ cảm xúc quá khích, bố mẹ sẽ nghĩ bạn đang nóng giận nên sẽ không chấp nhận những đề nghị từ bạn. Ngoài ra, nên suy nghĩ thật kỹ trước khi trò chuyện với bố mẹ.

Trước tiên, hãy cho bố mẹ biết rằng, con đã lớn và ý thức được những gì cần làm và không nên làm. Bố mẹ hoàn toàn có quyền đưa ra lời khuyên nhưng không nên la mắng con vô cớ – nhất là khi chưa trò chuyện để hiểu rõ ngọn ngành. Sau cùng, bạn nên đặt ra ranh giới để bố mẹ tiết chế việc la mắng và chì chiết bạn thường xuyên.

làm sao để bố mẹ hiểu mình
Con cái nên thẳng thắn trao đổi nếu bố mẹ thường xuyên la mắng và chì chiết bản thân

Thực tế, cha mẹ Việt Nam thường có thói quen la mắng và kiểm soát con cái quá mức do quan niệm giáo dục cứng nhắc. Khi con cái đề nghị một cách nghiêm túc, bố mẹ có thể suy nghĩ và điều chỉnh cách giáo dục phù hợp hơn. Tuy nhiên, việc này đôi khi không mang lại hiệu quả – nhất là khi sống chung với cha mẹ độc hại.

Cha mẹ độc hại thường không lắng nghe, tôn trọng con và có xu hướng gạt phắt hết những đề nghị, yêu cầu từ con. Chính vì vậy, cuộc trò chuyện đôi khi không mang lại hiệu quả. Dù vậy, bạn vẫn biết rằng bản thân đã cố gắng thay đổi nhưng không mang lại kết quả như mong muốn.

2. Chia sẻ với thầy cô và bạn bè

Khi bị stress vì bố mẹ la mắng, bạn cũng có thể chia sẻ với bạn bè và thầy cô. Thói quen chia sẻ là cách để bạn giải tỏa căng thẳng và tránh dồn nén những cảm xúc tiêu cực. Ngoài ra, có người chia sẻ và quan tâm cũng sẽ giúp bạn cảm thấy nhẹ nhàng và tiếp thêm động lực để tiếp tục học tập, làm việc.

Trong trường hợp chia sẻ với những người có kinh nghiệm sống dày dạn như thầy cô và bạn bè lớn tuổi hơn, bạn cũng sẽ nhận được những lời khuyên hữu ích để tìm ra giải pháp cho vấn đề của bản thân. Khi nhận được lời khuyên, bạn sẽ biết cách yêu cầu bố mẹ dừng việc la mắng và chì chiết bản thân.

Nếu sống chung với cha mẹ độc hại, sự quan tâm từ thầy cô và bạn bè chính là động lực để bạn cố gắng. Khi đã đủ tuổi và tự lập về tài chính, bạn có thể dọn ra ở riêng để thoát khỏi căng thẳng – stress vì thường xuyên bị bố mẹ la mắng, đay nghiến.

3. Nỗ lực để khẳng định bản thân

Bố mẹ thường lấy lý do con cái không có năng lực, kém cỏi để trách móc. Vì vậy, cách để vượt qua tình trạng stress do bố mẹ la mắng thường xuyên là nỗ lực để khẳng định bản thân. Nếu còn đi học, nên nỗ lực học tập để đạt kết quả cao. Tuy nhiên, nên lên kế hoạch khoa học để nắm vững lý thuyết và mở rộng thêm những kiến thức bên ngoài đời sống. Bên cạnh đó, có thể học nhóm để khắc phục những hạn chế của bản thân và giúp đỡ bạn bè cùng cải thiện.

chứng minh bản thân với ba mẹ
Cần nỗ lực học tập và làm việc để bố mẹ tôn trọng bản thân

Ngoài ra, nhiều người trẻ cũng phải đối mặt với những lời trách móc, chì chiết từ bố mẹ do chọn công việc thu nhập thấp, không theo định hướng từ gia đình. Lúc này, bạn không nên để bản thân nản lòng trước những áp lực từ gia đình. Thay vào đó, cần nỗ lực làm việc, cầu tiến và học hỏi từ đồng nghiệp. Nếu có thời gian, nên tự bổ sung cho bản thân những kỹ năng mềm và tham gia thêm một số khóa học để nâng cao năng lực chuyên môn.

Với chuyên môn vững và tinh thần cầu tiến, chắc chắn bạn sẽ đạt được thành công và cho gia đình thấy rằng quyết định của mình là hoàn toàn chính xác. Tuy nhiên, quá trình này cần một thời gian dài. Vì vậy, bạn nên nỗ lực và kiên định với quyết định của bản thân.

4. Chăm sóc sức khỏe cho bản thân

Stress ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe tâm lý và thể chất. Bên cạnh việc giải quyết khúc mắc với gia đình và nâng cao năng lực, bạn cũng cần chú ý đế việc chăm sóc sức khỏe cho bản thân. Nếu để cơ thể suy nhược, căng thẳng có thể kéo dài dai dẳng dẫn đến nhiều vấn đề thể chất và gia tăng nguy cơ mắc phải các rối loạn tâm lý.

Khi bị stress vì bố mẹ la mắng, bạn cần đảm bảo ăn uống điều độ, tránh tình trạng nhịn ăn hoặc ăn uống qua loa. Bữa ăn cần phải cung cấp đủ chất dinh dưỡng cần thiết, đặc biệt là các thành phần tốt cho não bộ như magie, kẽm, sắt, vitamin nhóm B,…

giảm stress tại nhà
Biết cách chăm sóc bản thân sẽ giúp bạn vượt qua tình trạng stress vì bố mẹ la mắng hiệu quả

Ngoài ra, cần cân đối thời gian làm việc/ học tập và nghỉ ngơi. Đảm bảo ngủ đủ 7 – 8 giờ mỗi ngày và dành ít nhất 3 buỗi/ tuần, mỗi buổi 30 phút để tập thể dục. Tập thể dục không chỉ giúp cải thiện sức khỏe mà còn giúp giải tỏa stress và đẩy lùi những cảm xúc tiêu cực.

Chăm sóc bản thân là kỹ năng rất quan trọng trong cuộc sống – đặc biệt là khi sống một mình hoặc không hòa thuận với gia đình. Dù bố mẹ có la mắng hay đối xử không tốt với bản thân, bạn vẫn cần yêu thương và biết cách chăm sóc chính mình.

5. Trang bị các biện pháp giảm stress

Stress là một phần tất yếu của cuộc sống và đôi khi tình trạng này bắt nguồn từ chính gia đình. Nếu không thể thay đổi bố mẹ, hãy học cách đối mặt với căng thẳng. Để có thể vượt qua tình trạng này, bạn có thể áp dụng các biện pháp giảm stress như:

  • Ngồi thiền: Ngồi thiền đã được chứng minh có tác dụng giảm stress và điều chỉnh tâm trạng hiệu quả. Nếu thường xuyên bị stress vì bố mẹ la mắng, bạn nên tập ngồi thiền để giải tỏa những cảm xúc tiêu cực. Sau khi ngồi thiền, bạn sẽ cảm nhận thấy tâm trạng tốt hơn rất nhiều và các triệu chứng thể chất do stress gây ra cũng thuyên giảm đáng kể.
  • Dùng trà thảo mộc: Stress thường gây ra cảm giác mệt mỏi, nặng nề, kém tập trung, đau đầu,… Để cải thiện các triệu chứng này, bạn có thể dùng một số loại trà thảo mộc như trà hoa cúc, trà hoa nhài, mật ong, trà quế, trà hương thảo,… Chất chống oxy hóa và mùi thơm tự nhiên từ các loại thảo mộc sẽ giúp bạn giải tỏa căng thẳng, làm việc tập trung và ngủ ngon giấc hơn.
  • Hít thở sâu: Khi đối mặt với những lời la mắng và trách móc từ bố mẹ, rất khó để kiểm soát cảm xúc buồn bã xen lẫn tức giận. Tuy nhiên, việc nổi nóng trong trường hợp này có thể khiến cho tình hình trở nên tệ hơn. Vì vậy, bạn cần hít thở sâu để điều hòa lại nhịp thở, nhịp tim và kiểm soát cơn giận của bản thân.
  • Phớt lờ những tiêu cực trong cuộc sống: Cách để cải thiện và phòng ngừa stress hiệu quả nhất là phớt lờ những điều tiêu cực trong cuộc sống. Khi bị bố mẹ la mắng, bạn nên tiếp thu những điều thực sự hữu ích và bỏ ngoài tai những lời trách móc, chì chiết vô cớ. Học cách phớt lờ những điều tiêu cực còn giúp bạn giữ suy nghĩ tích cực và hạn chế mắc phải các vấn đề tâm lý.

ads cao kim thắm chuyên gia tâm lý trị liệu
Bị stress vì bố mẹ la mắng đang trở thành vấn đề lớn đối với con cái. Ngoài những biện pháp trên, người lớn cũng cần xem xét lại bản thân để điều chỉnh cách giáo dục phù hợp hơn. Bởi việc nghiêm khắc quá mức cần thiết sẽ khiến con cái sống xa cách với gia đình và ít khi chia sẻ những vấn đề khó khăn đang phải đối mặt.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

4.5/5 - (4 bình chọn)

Bình luận

  1. triệu gia hưng says: Trả lời

    dễ bị stress khi bố mẹ la mắng thường xuyên

  2. Thiên Bảo says: Trả lời

    Nếu các bố mẹ chịu quan tâm đến cảm xúc của các con hơn thì tình trạng như này đã không xảy ra

    1. Nguyễn Thúy Vy says: Trả lời

      Chuẩn đấy ạ, thời này rồi mà còn mấy cái tư tưởng kiểu này thì thật không hiểu nổi, cần văn minh hiện đại hơn

    2. Võ Duy Phúc says: Trả lời

      Đúng vậy , em là người đang trong tình trạng đó đây

  3. Phạm Thi Hồng says: Trả lời

    Gia đình đáng lẽ ra nên là nơi khiến đứa trẻ cảm thấy an toàn và được yêu thương nhất thì vì bố mẹ hành xử như vậy mà có thể trở thành địa ngục…

    1. Đinh Huyền says: Trả lời

      Nói vậy hơi quá nhưng cũng có phần đúng….

  4. Ngọc Diễm says: Trả lời

    Thuong cac con qua, that dang tiec cho kieu bo me nhu nay lam anh huong den tuong lai cua cac con

  5. Đặng Thanh Dân says: Trả lời

    Những vấn đề này xảy ra rất nhiều nhưng chưa nhiều người thật sự quan tâm đến hậu quả của nó

  6. Hằng Libra says: Trả lời

    Sợ nhất là bị so sánh, tổn thương kinh khủng và nó ảnh hưởng đến mình nhiều hơn mình nghĩ. Mãi cho đến sau này đi làm, có gia đình riêng rồi thì nhũng câu nói đó vẫn quanh quẩn trong đầu mình không thể nào quên đi được.

    1. Phương Bảo Hân says: Trả lời

      Mình cũng bị như bạn, nó trở thành nỗi ám ảnh, những câu nói hồi đó thi thoảng mình vẫn nghĩ lại, nhất là lúc tâm trạng tồi tệ, căng thẳng thì nó càng siết chặt mình khiến mình nhiều lúc không thở nổi…

    2. Lâm Minh Tưởng says: Trả lời

      Chẳng ai muốn bị so sánh cả, nhất là từ người càng thân thuộc với mình thì sẽ càng khiến mình tổn thương nhiều hơn

    3. Bùi Thị Hội says: Trả lời

      Giá như bố mẹ nào cũng biết những điều này

    4. Amie Vu says: Trả lời

      Việc so sánh gây ra nhiều tổn thuơng tâm lý nhất cho các bạn trẻ, thậm chí ng lớn còn khos tránh.

  7. Hoàng Thu Hương says: Trả lời

    Đọc bài này mới thấy nhiều lúc mình có thể vô tình làm tổn thương con cái.

    1. Triệu Võ Thuận Phương says: Trả lời

      Cần quan tâm nhiều hơn đến vấn đề này. Dạo gần đây nhiều tin tức các bạn trẻ tự tử quá 🙁

  8. Lê Phi Diệp says: Trả lời

    Mẹ em rất độc miệng, mỗi lần cáu giận lên là chửi bới con cái như kẻ thù, nhiều câu nói rất tục tĩu và thực sự không thể chịu nổi. Em rất sợ cảm giác phải ở nhà. Chỉ mong trời mau sáng và đến trường.

    1. Lương Hằng Ái says: Trả lời

      Em thử nhờ sự trợ giúp từ người lớn khác trong gia đình xem

    2. Maily Truong says: Trả lời

      Cố học cho tốt, đại học cũng đc mà học nghề cũng đc. Sau đó tự chủ tài chính mà chuyển ra ngoài sống bạn ạ. Khi mình độc lập đc rồi, ko dựa dẫm ai thì ko ai nói gì mình đc!

      1. phucanh says: Trả lời

        cô ơi con nói thất con mới có lớp 7 mà luôn bị chửi và luôn ko vui bị dọa k cho đá bóng

    3. Phùng Thị Vân says: Trả lời

      Tội bạn quá, cố đừng để những lời nói đấy khiến bạn bận tâm nhé.

    4. Liên Hoa says: Trả lời

      Bạn cũng giống mình, cứ mỗi khi bị bực lại lôi mik vào chửi, nào là đồ khốn nạn, mày muốn giết tao à,… Nhưng dù sao cũng nên vượt qua thôi bạn nhé.

    5. Đức Anh says: Trả lời

      mình cũng giống bạn :((((

    6. Nguyễn Minh khang says: Trả lời

      Mong mẹ tuiii cx biết đc những điều này. Tôi đã chịu nhìu tổn thương từ gia đình lắm r?

  9. Phan Quốc Quân says: Trả lời

    Em rất sợ mỗi khi làm bố mẹ thất vọng. Nhưng nhiều thứ em không được tự quyết định. Việc học ngành mình yêu thích hay thậm chí là ăn mặc hàng ngày đều phải chịu sự quản lý chặt chẽ của bố me. Nhiều lúc em tự hỏi mình đang sống cuộc sống của mình hay sinh ra chỉ là một phần của bố mẹ.

    1. Nguyễn Oanh Nhi says: Trả lời

      Em thử một lần trò chuyện thẳng thắn với bố mẹ chưa? Chị nghĩ em hãy chia sẻ một cách bình tĩnh và rõ ràng nhất để bố mẹ hiểu nguyện vọng và cảm nhận của mình.

    2. Trương Quang Tùng says: Trả lời

      Bạn nên nói rõ nhu cầu của bản thân cho bố mẹ biết nhé, đôi khi không nói thì họ nghĩ là mình hài lòng với tất cả những lựa chọn đó đấy.

    3. Phúc says: Trả lời

      Ngành học rất quan trọng vì nó sẽ đi theo mình cả đời, quyết định sự nghiệp của mình, rất khó để thay đổi. Đừng im lặng kẻo sau này phải hối hận.

    4. Nhung Rose says: Trả lời

      Ăn mặc còn không được theo ý mình thì bố mẹ em khắt khe thật 🙁

  10. Lê Mai Ngân says: Trả lời

    Em họ em bị vậy mà em không biết phải làm thế nào để giúp em ấy. Dù sao thì các cô chú cũng là người lớn nên em không nói gì được. Mọi người có thể cho em lời khuyên được không ạ?

    1. Shu Xiao says: Trả lời

      Em thử tìm sự trợ giúp từ một người lớn khác trong gia đình hiểu chuyện hơn xem

  11. Võ Minh Mẫn says: Trả lời

    Dạo này nhiều vụ học sinh nhảy lầu lắm, cần quan tâm nhiều đến các con hơn, nhiều đứa nhìn bình thường mà cũng trầm cảm tuổi dậy thì lúc nào không biết ấy

    1. Du Uyên says: Trả lời

      Độ tuổi dậy thì tâm sinh lý các em chưa ổn định, rất dễ bị xúc động và tổn thương

  12. Nguyễn Đặng Quốc Anh says: Trả lời

    Kinh doanh nợ nần chồng chất , bố thì lúc nào gặp cũng đòi tiền , chửi mắng,mình chán nan quá mọi người à Bao nhiêu năm cố gắng , lăn lộn , bon chen một mình ngoài đời , mà bản thân lại không dám về nhà , vì về nhà cũng không vui vẻ gì ngoài tiếng mắng chửi từ sáng đến tối. Mình phải làm gì đây ?

    1. Lý Dư Thị says: Trả lời

      Cố lên bạn ơi, mấy năm nay do dịch mà tình hình chung thôi, vượt qua được giai đoạn này thì mọi thứ sẽ dần ổn hơn

    2. Dương Thùy Dung says: Trả lời

      Lớn vậy rồi mà vẫn bị áp lực từ bố mẹ nhỉ

    3. Lê Minh Trí says: Trả lời

      Ba mẹ lo lắng thì tức là bạn chưa lấy được lòng tin của họ rồi

      1. phucanh says: Trả lời

        luôn luôn say và đánh em đánh ko hề có mục đích

  13. Ông Tuấn Tài says: Trả lời

    Mình không hiểu nổi sao cha mẹ la mắng con cái vs 1 chủ đề nhỏ xíu có thể la mây ngày trời … áp lực ngoài đời đã lớn vê đến nhà cũng không ngủ thẳng giấc buồn tủi nhục chí … ko lam gi được ( có ai giống mình không ) ??

  14. Liên Hoa says: Trả lời

    Bố mẹ mình chẳng khi hỏi mình thật sự nghĩ gì, họ luôn cho họ là đúng, nên là cứ khi mà việc mik làm không vừa ý họ, bố mẹ lại chửi, chửi bằng những lời thậm tệ, thấm chí còn tệ hơn cả khi gọi súc vật. Lúc nào chửi lên là cũng bảo mình ngu, là dốt, mày coi con nhà người ta đi, hồi bằng tuổi mày tao đã hay nào là đồ súc vật, mày còn ngu hơn cả con chó. Rồi sau đó là đánh vào đầu mình, tát vào mặt. Lúc đó mình cũng không khóc gì hết, vì mình mệt lắm rồi.

  15. Minh hạnh says: Trả lời

    Cha mẹ mình mắng nhiều lúc tức giận quá còn tát luôn

  16. We ty says: Trả lời

    Vừa la vừa so sánh, làm tất cả các việc trong nhà vẫn bị xem là lười, đôi lúc đi học chả muốn về nhà

  17. Ngụy tấn phát lớp 8A2 says: Trả lời

    Mình lúc nào cũng bị la mắng hết hiện tại mình sống với bà nội ba mình hay rước mình đi học bà nội mình lúc nào cũng la mình mấy chuyện nhỏ nhặt ba mình cũng vậy nữa hồi nhỏ mình luc nào cũng được thương nói nhẹ nhàng mà không la nhưng sao bây giờ minh bị la như vậy mình cảm thấy hình như bây giờ ba với bà nội không còn yêu thương mình nữa gần như mình có suy nghĩ là mình muốn tự tử rồi mình không biết mình có nên làm không mình co nên tiếp tục sống để bị la rày như vậy hay là mình sẽ chết luôn mình có cảm giác bà nội với ba không còn yêu thương mình nữa

  18. LyLy says: Trả lời

    ở trên trường lớp tớ đã rất cố gắng học và nghe giảng, nhiều khi cơn buồn ngủ kéo đến tớ cũng chỉ cố gắng gượng cố mà nhét chữ vô đầu….Tớ cũng muốn được điềm cao hài lòng cha mẹ nhưng tớ đã nỗ lực, đêm đến thì dành rất nhiều thời gian để cắm đầu vào học rồi thức đến 2 3 giờ sáng thậm chí còn chỉ cho bản thân ngủ 1tiếng rưỡi nhưng điểm số vẫn chỉ là con 5 7 4, tớ dần áp lực về điểm số, trách móc bản thân sao k thực sự cố gắng , bố mẹ tớ nhận được tin nhắn từ cô giáo gửi về thông báo về thì bắt đầu mắng nhiếc thậm tệ , mẹ tớ lại còn độc miệng, bố tớ thì tính hay làm lớn chuyện….Bố mẹ tớ khoảng cách thế hệ với tớ nhiều lắm nên tớ chẳng dám nói chuyện riêng với họ đâu. Tớ áp lực quá , giờ tớ chỉ mệt mỏi , sầu não về vần đề chuyện học hành kèm thêm những trận mắng nhiếc thậm tệ của bố mẹ nữa….tớ ghét cuộc sống của tớ quá

  19. Trần says: Trả lời

    Tôi đang rất mệt mỏi , áp lực , cảm giác đang bị trói vào cái bao bì mà ko cách nào thoát ra đc , mắng giết , chì chiết từ chính ng mẹ ruột của mk , hể gặp là sẽ chửi, chửi bằng lời cay nghiệt , như con dao bén ngót , trời ơi tôi phải lm sao , kể lể , kể khổ , tôi làm biết bao nhiêu thứ cho gd mà ko thấy chỉ thấy 1 mk bà phải hi sinh , từ khi lên lớp 3 đến bh sắp lấy ck r vẫn còn mắng giết cay nghiệt vs tôi , khi nhỏ thì đánh tôi bằng mọi thứ bầm hết người ngợm ns ko lm ra đc đồng nào cho nhà này ( tôi còn đi học mà phải nghe những lời cay đắng như thế), lớn lên thì chửi bới bằng những lời cay nghiệt , rồi ns tôi ko gần gũi ko qtam gd , chỉ biết ngoài đg , e út 1 tay tui lo , bỏ học chăm em ,cố thoát cảnh phải phụ gd đi học nghề cũng tự bươn chải , đi lm kiếm tiền thì ns sáng đi chiều về ko lo chi hết (1 ngày tôi lm 14,15 tiếng, quãng đg đi lm 14km)
    H nhà ko còn khổ như trc nữa nhưng lúc nào cũng chì chiết tôi than trách sự khổ sở của bà áp lên ng tôi vì gd này mà tao phải đi lm khổ cực này nọ … h tôi có bầu trc , nhà bên kia cung chuẩn bị xin cưới hỏi , thế là lại có chuyện rủa tôi , nhục mặt họ hàng , hàng xóm , trg khi chả ai biết ngoài trừ bà chửi bới tôi to tiếng hàng xóm nghe thì họ ms biết , đến khi chả ai ns gì tôi ko 1 ai xì xầm vậy mà bà bắt tôi phải sống khéo nép , sợ sệt , khúm núm lại , phải sống nv ms đúng , ủa , tui có phải con bà ko , bà ko đùm bọc che chở , ns tôi xưa h ko lm chuyện chi quá đáng h đùng phát gây ra chuyện rúng động . Biết tôi ko lm chuyện chi quá đáng tại sao từ nhỏ đến h bà lun dành những lời cay nghiệt nhất , sắt bén nhất để ns về tôi , chửi rủa tôi khiến tôi ko dám lm gì cả , khiến tính cách tôi phải phản ứng lại r bà ns tôi bất hiếu , nc sông ko rửa hết tội , vì sao tôi phản ứng vì sao tôi bất hiếu ko phải do bà sao . Bà ns tôi muốn ở nhà họ hơn nhà của bà , ko qtam gd , bởi vì sao , gd này coi tôi là con người àk , ko hề , chỉ coi tôi là máy làm việc , máy rút tiền , nếu ko có lợi j thì sẽ ko coi tôi là ng trg nhà nữa ,tha hồ mắng giết tôi ns tôi bất hiếu , vậy tạo sao tôi phải qtam cái gd này , mà tôi đi lm kiếm tiền mà , tôi ko hề dfi chơi đàn đúm đua dfoif mua này mua kia , chỉ là lm việc quá nhiều khiến tôi ko có tgian cho gd nhiều , v mà ns tôi ko qtam gd , mỗi lần nc chỉ có chuyện tiền điện tiền nc tiền ga tiền học cho e tiền chợ . Tôi ở nhà phụ buôn bán thì đúng là phụ 24/7 . Còn đi lm đc vài bữa thì kêu ca đủ thứ tiền áp lên tôi . Tôi đưa tiền thì vui vẻ lắm , ko đưa hoặc đưa ít thì bày ra đủ thứ chiện để rủa mắng tôi . Tôi thật sự chả muốn sống nữa , tôi đã từng nghĩ quẩn rất nhiều từ lúc nhỏ đến h . Nhưng bh tôi có con r , sắp có ck tôi ko thể nào lm liên lụy đến họ , cố lên tôi ơi ránh nhịn nhục sắp thoát khỏi căn nhà địa ngục này rồi. Ns tôi bất hiếu cũng đc , nếu cứ tiếp tục sống nv tôi nghĩ mk sẽ mau chóng vào nhà thương điên hay về cõi ta bà chứ lm sao sống nổi .

  20. Lê Thảo says: Trả lời

    Thật sự bố mẹ tôi chưa làm gì , mà con lại ca hát,trò chuyện cũng la mắng là nhiều chuyện, phiền phức. nhiều lúc suy nghĩ mình sai gì vậy mà ko hiểu. Ko muốn ở nhà nữa. . Chỉ mong sáng nhanh để giải tỏa những cái đó cho vui vẻ hơn thôi.

  21. Tớ says: Trả lời

    Ba mẹ tớ thì hay cấm đoán, đến nổi tóc tớ cũng muốn kiểm soát trong khi tớ chỉ đơn giản là phủ mái thì ba mẹ lại bắt phải vuốt qua theo kiểu ép buộc, tớ không nghe thậm chí còn dùng lời lẽ miệt thị ngoại hình tớ, ba mẹ tớ còn hay có thói quen chì chiết và hăm doạ tớ, tớ rất sợ nhưng cũng không biết dựa vào ai, đêm cũng chỉ biết khóc và tự trấn an bản thân, tớ không biết mình có chịu đến năm 18 tuổi được hay không nữa

  22. Lợn says: Trả lời

    Đã có gđ 2 con nhưng mẹ vẫn nghe người ngoài nói và suốt ngày điện thoại chưởi bới mh.cs bh cv gia đình vk con,bố mẹ đè nặng lên đôi vai nhưng ko 1 ai thấu hiểu.

  23. angel says: Trả lời

    con học lớp 6 toán được 8 điểm trong IB nhưng sao ba con lại chỉ nói về điểm yếu của con vậy ạ …? hầu như lần nào con đi kể cho ba con được điểm cao thì ba chỉ mỉm cười và nhìn con, sau khi ba quay lưng đi thì con còn nghe được những lời trách móc nữa.. Mặc dù vậy nhưng con vẫn có mẹ con luôn an ủi con và khen con được điểm cao nữa ạ. Nhưng mà mẹ con kể lại với con rằng ba con thì luôn nói rằng: ” Đấy nó được 7,8 điểm thì khoe còn 5,6 thì không thấy khoe. Bà cứ nói con học giỏi. Cứ bênh con”. Con bị điểm thấp mà mẹ con còn bị la theo nữa. Con thương mẹ lắm… Mặc dù lâu lâu bị mẹ mắng nhưng con vẫn không dận hay ghét gì mẹ. Vì mẹ thấy con bị la nên hôm nay con được 8 điểm nhưng mà mẹ dặn con đừng khoe cho ba nghe rồi ba lại la cho một trận. Vì hồi xưa ba con học giỏi lắm, môn nào cũng được 10 điểm. Con biết là con học không giỏi nhưng trong tâm trí của ba con thì chỉ biết rằng con đang cố tỏ ra là mình học giỏi và không lo học chỉ lo nói chuyện với các bạn. Nhưng mà thật ra những lần nói chuyện đó với các bạn cũng chỉ để con tâm sự 20 phút rồi lại quay ra cắm đầu mà học thôi. Hầu như những lúc con học ba con đều không quan tâm và không vào phòng con để kiểm tra nhưng nhưng lần con nghe nhạc hay coi phim hoạt hình ba con đều vào phòng con kiểm tra rồi la mắng con nói con là không lo học hành mà cứ ngồi đó chơi. Thật sự con không biết phải làm thế nào để ba có đủ sự tin tưởng dành cho con. Con chỉ mong vào một ngày gần tới ba sẽ hiểu con hơn mà thôi.

  24. thái says: Trả lời

    bố mẹ thường hay so sánh mình với họ khi họ còn nhỏ họ đã làm được gì còn mình thì họ luôn bảo mình rằng con với cả cái rồi lại so sánh,khi mình có uất ức chuyện gì đó mình mong họ sẽ lắng nghe rồi họ phất lờ đi họ chửi mình thế này thế nọ có một hôm mình bị bạn bè trong lớp bắt nạt mình luôn tin rằng họ sẽ đòi lại công bằng cho mình nhưng không họ lại phớt lờ đi,mình lúc nào cũng phải làm 1 bộ mặt giả tạo và tự trấn an bản thân mình nhịn mình luôn ôm cái suy nghĩ rằng nay bố mẹ mình có chửi mình không hay so sánh không về đến nhà điều đầu tiên bố mẹ bắt mình đi học bài học từ 2 giờ chiều đến 9 tối mình muốn nghỉ rồi họ lại so sánh con nhà người ta học đến 11,12 giờ đêm lên lớp 5 mấy chuyện bị bắt nạt hay uất ức gì mình không nói với họ kể cả khi mình bị đổi oan về lại bị chửi nhưng mình không muốn cãi vì chắc chắn họ cũng không tin mình

  25. Nguyễn Lê Thảo Nhi says: Trả lời

    Tớ thì lúc nào cũng bị mẹ so sánh với con người ta , suốt ngày phải nghe những câu chửi của bố mẹ. tớ rất buồn và trốn vào 1 góc ngồi khóc một mình. Tuy tớ rất yêu bố mẹ của mình mà bố mẹ lại không hiểu cảm xúc của tớ mà cứ mắng tớ hàng ngày cứ mắng chửi tớ có lúc thì đánh vào đầu tớ và cứ mỗi lúc bố mẹ tức thì hành hạ tớ.

  26. Nỗi buồn says: Trả lời

    Mình đã gần 40 tuổi là 1 giáo viên rồi mà tuổi thơ mình và bây giờ vẫn vậy. Toàn là những trận đòn roi và bị mẹ chửi thôi. Mình buồn lắm

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *