Căng thẳng stress gây khó thở và cách khắc phục

Rate this post

Stress gây khó thở là dấu hiệu cảnh báo bạn đang ở mức độ căng thẳng rất cao, lúc này bản thân khó có thể tự kiểm soát được cảm xúc và hành vi của mình. Tình trạng này khiến cho bạn cảm thấy mệt mỏi, lồng ngực như đang bị nghẹn lại, tức ngực, tim đập nhanh liên hồi.

Căng Thẳng Stress Gây Khó Thở
Khi căng thẳng ở mức độ cao có thể làm xuất hiện triệu chứng khó thở, tức ngực

Tại sao căng thẳng stress gây khó thở?

Căng thẳng là một phản ứng bình thường của cơ thể khi đối mặt với những áp lực, khó khăn, cản trở làm đe dọa đến sức khỏe thể chất lẫn tinh thần. Phản ứng tâm lý này có thể mang lại nhiều lợi ích giúp con người phát huy tốt các tiềm năng của bản thân. Tuy nhiên, nếu tình trạng căng thẳng (stress) biểu hiện ở mức độ nghiêm trọng sẽ gây ra không ít các tác động tiêu cực ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể của con người.

Stress có thể gây ra hàng loạt các triệu chứng khó chịu như buồn bã, mệt mỏi, lo lắng, chán nản, thiếu sức sống, dễ cáu gắt, nóng giận, mất ngủ,…Bên cạnh đó, tình trạng căng thẳng thần kinh quá mức còn có thể kèm theo một số biểu hiện về thể chất như đau đầu, khô miệng, đau nhức cơ bắp, chóng mặt hoặc khó thở.

Căng thẳng stress gây khó thở là tình trạng khá nguy hiểm có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe, đặc biệt là hệ tim mạch. Các chuyên gia cho biết rằng, do stress là một phản ứng tự nhiên của cơ thể nhằm thích nghi tốt với các yếu tố gây áp lực. Vì thế, khi cơ thể bị căng thẳng, não bộ sẽ bắt đầu truyền tín hiệu và phản ứng lại bằng cách gia tăng tuần hoàn máu và nhịp tim để những cơ quan khác có thể sẵn sàng để hoạt động khi cần thiết.

Căng Thẳng Stress Gây Khó Thở
Căng thẳng stress gây khó thở là tình trạng rất nguy hiểm có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch

Tuy nhiên, khi tuần hoàn máu được gia tăng sẽ khiến cho lượng oxy trong cơ thể dần bị thiếu hụt, dẫn đến tình trạng thở nhanh, khó thở, hơi thở trở nên ngắn và nông hơn so với bình thường. Các nhà khoa học còn cho biết thêm, tình trạng khó thở do căng thẳng stress gây ra còn có liên quan đến sự thay đổi và gia tăng hàm lượng hormone bên trong cơ thể.

Khi bị stress sẽ làm cho hàm lượng cortisol và adrenaline gia tăng đáng kể. Hai loại hormone này có khả năng làm tăng huyết áp và khiến cho nhịp tim nhanh hơn so với mức bình thường. Khi nhịp tim tăng nhanh liên tục sẽ thúc đẩy cơ tim bơm máu và cần đến một lượng oxy lớn. Tình trạng này sẽ làm cho khối lượng oxy bên trong phế nang bị giảm sút và gây ra triệu chứng khó thở.

ads chuyên gia tâm lý bùi thị hải yến tư vấn ngay

Cách khắc phục tình trạng căng thẳng stress gây khó thở

Căng thẳng stress là một vấn đề sức khỏe thần kinh khá phổ biến, đặc biệt là những đối tượng người trưởng thành. Nếu mức độ căng thẳng tăng cao và không được kiểm soát tốt sẽ gây nên nhiều tác động tiêu cực đối với sức khỏe tinh thần lẫn thể chất.

Trong đó, căng thẳng stress gây khó thở là tình trạng đáng lo ngại và cần được khắc phục nhanh chóng. Sau đây là một số biện pháp đơn giản giúp bạn có thể cải thiện stress hiệu quả.

1. Tập thể dục thể thao thường xuyên

Thường xuyên vận động, tập luyện thể dục thể thao không chỉ mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe thể chất mà còn hỗ trợ rất tốt cho tinh thần, giúp cải thiện tâm trạng, giảm stress hiệu quả. Hoạt động thể chất giúp tăng cường sức đề kháng, hệ miễn dịch, cải thiện chức năng hô hấp, bảo vệ sức khỏe tim mạch và duy trì, cân bằng vóc dáng.

Căng Thẳng Stress Gây Khó Thở
Tập thể dục mỗi ngày sẽ giúp gia tăng lượng oxy bên trong phổi, cải thiện tốt chứng khó thở do stress

Bên cạnh đó, nếu bạn có thói quen tập thể dục mỗi ngày sẽ giúp cho lượng oxy vận chuyển vào phổi được gia tăng, nhờ đó có thể đáp ứng tốt được nhu cầu cần thiết của hệ tim mạch, đặc biệt là khi căng thẳng stress. Các chuyên gia còn cho biết thêm, khi cơ thể được vận động đúng cách sẽ giúp giải phóng hormone endorphin. Loại hormone này có tác dụng rất tốt trong việc cải thiện tâm trạng, giảm đau, tạo cảm giác hạnh phúc, vui vẻ, giải tỏa mọi áp lực, căng thẳng.

Bạn có thể thoải mái lựa chọn các bộ môn phù hợp với sức khỏe và sở thích của bản thân. Tuy nhiên, nếu đang bị khó thở do căng thẳng stress gây ra thì bạn cũng nên cân nhắc lựa chọn các bài tập nhẹ nhàng như đi bộ, yoga, thiền định, chạy bộ với cường độ phù hợp, tập thái cực quyền,….

2. Sắp xếp, cân đối thời gian hợp lý

Stress căng thẳng có thể xuất hiện bởi rất nhiều nguyên nhân khác nhau. Đối với học sinh sinh viên có thể do áp lực từ việc học tập, sự kỳ vọng quá lớn của các bậc phụ huynh, thầy cô về những con số. Còn đối với những người trưởng thành thì công việc, gia đình, tài chính là những vấn đề thường gây khó khăn, cản trở nhất.

Những áp lực cứ liên tục xuất hiện khiến cho não bộ căng thẳng quá mức. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe và còn làm suy giảm chất lượng cuộc sống, khiến trạng thái hoạt động trở nên yếu kém hơn. Bên cạnh đó, khi thời gian làm việc, học tập quá nhiều và không được sắp xếp hợp lý sẽ khiến cho cơ thể trở nên mệt mỏi, chán chường, thiếu năng lượng, suy nghĩ tiêu cực.

Căng Thẳng Stress Gây Khó Thở
Sắp xếp và cân đối tốt thời gian là cách tốt nhất để kiểm soát stress

Do đó, cách tốt nhất để kiểm soát stress và cải thiện chứng khó thở đó chính là lên kế hoạch và cân đối thời gian làm việc, nghỉ ngơi thật hợp lý. Các chuyên gia khuyến khích rằng mỗi người chỉ nên làm việc từ 7 đến 8 tiếng mỗi ngày, đồng thời cần phải đảm bảo giấc ngủ đủ và chất lượng.

Giấc ngủ có vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe tinh thần và tim mạch. Mất ngủ kéo dài liên tục cũng là yếu tố có thể làm gia tăng nguy cơ khiến cho căng thẳng stress trở nên nghiêm trọng và phát triển thành các bệnh lý nguy hiểm hơn như trầm cảm, rối loạn lo âu,….Khi cơ thể làm việc mệt mỏi thì cần có thời gian nghỉ ngơi hợp lý để não bộ tái tạo lại các noron thần kinh và ổn định tốt các chất dẫn truyền.

Khi các chất dẫn truyền thần kinh như dopamine, serotonin, norepinephrine, acetylcholine,….được cân bằng tốt sẽ giúp cho cảm xúc được ổn định và cải thiện tích cực, từ đó triệu chứng khó thở mà căng thẳng stress gây ra cũng được thuyên giảm.

3. Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh

Xây dựng chế độ ăn uống khoa học và lành mạnh cũng là một trong các cách giúp cải thiện stress hiệu quả và làm thuyên giảm tốt một số triệu chứng mà căng thẳng gây ra như khó thở, mất ngủ, đau đầu, suy nhược, mệt mỏi,….Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết rằng, một số loại thực phẩm lành mạnh có tác dụng rất tốt trong việc gia tăng hàm lượng hormone serotonin. Đây là chất dẫn truyền thần kinh quan trọng có công dụng xoa dịu não bộ, an thần và giảm căng thẳng.

Bên cạnh đó, khi cơ thể được bổ sung các thực phẩm dinh dưỡng và lành mạnh sẽ giúp hàm lượng adrenalin và cortisol được giảm xuống. Hai loại hormone này khi gia tăng sẽ làm bạn trở nên căng thẳng, các triệu chứng tăng huyết áp, đau thắt ngực, tăng đường huyết bắt đầu xuất hiện.

Vì thế, để cải thiện tốt tình trạng khó thở do căng thẳng stress gây ra bạn cũng nên thiết lập cho mình một chế độ ăn uống phù hợp. Dưới đây là một số loại thực phẩm tốt mà người bệnh nên tăng cường bổ sung.

Căng Thẳng Stress Gây Khó Thở
Cá hồi là thực phẩm giàu omega 3 rất có lợi cho sức khỏe tim mạch và não bộ
  • Cá hồi: Loại thực phẩm này có chứa rất nhiều hàm lượng dinh dưỡng cần thiết hỗ trợ rất tốt cho sức khỏe tổng thể của con người. Trong cá hồi có chứa lượng omega 3 lớn có khả năng giúp cơ thể gia tăng hormone serotonin, đồng thời giảm đi cortisol và adrenalin. Ngoài ra, một số khoáng chất có lợi khác có trong loại thực phẩm này còn giúp tái tạo tốt các tế bào thần kinh và thúc đẩy các hoạt động của não bộ.
  • Quả bơ: Tình trạng khó thở do căng thẳng stress gây ra cũng có thể được cải thiện tốt nhờ vào loại quả này. Trong quả bơ có chứa nhiều thành phần dinh dưỡng như vitamin C, E, kali, protein, omega 3,…có công dụng rất tốt trong việc ổn định hoạt động của hệ tim mạch và bảo vệ sức khỏe các tế bào não bộ. Do đó, khi ăn bơ sẽ giúp bạn kiểm soát tốt nhịp tim, cải thiện chứng khó thở và giảm căng thẳng hiệu quả.
  • Gạo lứt: Loại thực phẩm này thường được biết đến với công dụng giúp giảm cân an toàn và hiệu quả. Bên cạnh đó, khi ăn gạo lứt còn có thể khắc phục trạng thái căng thẳng, stress, cải thiện tâm trạng tốt hơn. Trong gạo lứt có chứa hàm lượng vitamin B dồi dào nên có khả năng tăng cường miễn dịch, cải thiện hoạt động tim mạch và ổn định cảm xúc tốt. Trong rất nhiều nghiên cứu khoa học nhận thấy rằng việc thay thế gạo lứt cho gạo trắng có tác dụng hiệu quả trong việc phòng chống và khắc phục các vấn đề tâm lý như trầm cảm, căng thẳng, rối loạn lo âu, chán nản.
  • Socola đen: Loại thực phẩm này có thể hỗ trợ hàm lượng magie lớn cho cơ thể. Khoáng chất này cũng rất cần thiết đối với hoạt động của não bộ và các tế bào thần kinh. Các nhà khoa học cho biết rằng, khi cơ thể thiếu hụt magie cũng có thể dẫn đến tình trạng dễ kích động, căng thẳng, cáu gắt. Bên cạnh đó, trong socola đen còn có chứa axit amin tự nhiên, điển hình là tryptophan có thể thúc đẩy quá trình sản xuất hormone serotonin. Vì thế, để khắc phục tình trạng căng thẳng stress gây ra khó thở bạn nên ăn một ít socola đen để cải thiện tâm trạng tốt hơn.

Bên cạnh những loại thực phẩm có công dụng giảm stress này thì người bệnh cũng cần phải chú ý cân bằng đầy đủ các chất dinh dưỡng trong chế độ ăn hàng ngày. Bổ sung nhiều rau xanh, các loại hoa quả, thịt cá tốt cho não bộ và tim mạch. Đồng thời hạn chế các món ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ, các loại gia vị như muối, đường. Tuyệt đối không được sử dụng rượu bia, thuốc lá, các chất kích thích làm ảnh hưởng đến hệ thần kinh.

4. Áp dụng các biện pháp thư giãn

Căng thẳng stress kéo dài nếu không được kiểm soát tốt không chỉ gây nên tình trạng khó thở mà còn có thể để lại nhiều hệ lụy ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống của người bệnh. Vì thế, ngay khi nhận thấy tâm trạng không được ổn định tốt thì bạn cần phải áp dụng các biện pháp thư giãn để đầu óc thoải mái và dễ chịu hơn.

Căng Thẳng Stress Gây Khó Thở
Massage thư giãn là có tác dụng giảm stress, ổn định hơi thở hiệu quả mà bạn nên áp dụng

Một số biện pháp thư giãn giúp bạn cải thiện tốt tình trạng khó thở do căng thẳng stress gây ra như:

  • Tắm với nước ấm: Nhiệt độ của nước sẽ giúp cho các mạch máu trong cơ thể được giãn ra, quá trình lưu thông máu được tốt hơn, huyết áp được ổn định hơn và giảm bớt các cơn đau nhức cơ. Để giúp gia tăng hiệu quả giảm stress bạn có thể sử dụng thêm một ít tinh dầu thơm như hoa hồng, vỏ cam, bạc hà, oải hương,…vào trong nước để thư giãn đầu óc.
  • Nghe nhạc: Âm nhạc được xem là “liều thuốc” hữu hiệu đối với sức khỏe tinh thần của mỗi con người. Nghe một vài bản nhạc nhẹ nhàng, truyền cảm hứng cũng giúp cho bạn cảm thấy vui vẻ, thoải mái hơn rất nhiều.
  • Thiền định: Thiền được xem là một trong các biện pháp cải thiện tâm trạng cực kì hiệu quả. Khi ngồi thiền, tâm trí sẽ được ổn định hơn, việc hít thở sâu cũng cải thiện tốt tình trạng khó thở. Vì thế, mỗi khi cảm thấy căng thẳng, mệt mỏi, buồn phiền bạn cũng nên dành ra khoảng 5 đến 15 phút ngồi thiền để tâm trạng trở nên tốt hơn.
  • Xoa bóp, massage: Sử dụng bàn tay và các đầu ngón tay tác động vào các huyệt đạo trên cơ thể hay toàn thân sẽ giúp các cơ được giãn ra, tuần hoàn máu được hoạt động tốt hơn và giảm bớt các triệu chứng mệt mỏi, căng thẳng, đau nhức. Áp dụng biện pháp này thường xuyên sẽ giúp bạn có được một sức khỏe tinh thần thật tốt, phòng tránh được chứng khó thở do căng thẳng stress gây ra.
  • Một số biện pháp khác: Bên cạnh các cách trên thì bạn cũng có thể tham khảo thêm một số mẹo thư giãn như đọc sách, vẽ tranh, xem phim,…Tùy vào sở thích và sự phù hợp của mỗi người mà bạn có thể áp dụng các biện pháp khác nhau để giảm bớt căng thẳng và cải thiện tốt chứng khó thở.

5. Chia sẻ, tâm sự với bạn bè, người thân

Để phòng tránh và khắc phục tốt tình trạng căng thẳng stress, giúp hơi thở được ổn định hơn thì bạn cũng nên chia sẻ và tâm sự với người thân hoặc bạn bè của mình. Việc nói ra những khó khăn, trở ngại, lo lắng của bản thân sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái và dễ chịu hơn. Đồng thời những người xung quanh cũng có thể đóng góp ý kiến để đưa ra lời khuyên hữu ích giúp bạn vượt qua được những vấn đề trở ngại.

Hoặc ngay cả khi họ không thể giúp bạn giải quyết tốt vấn đề thì vẫn có người đồng cảm và lắng nghe bạn bày tỏ nỗi lòng. Việc cố gắng che giấu những nỗi sợ hãi, lo lắng của mình không thể giúp bạn tốt hơn mà đôi khi còn khiến cho trạng thái tâm lý trở nên tồi tệ hơn. Nếu bạn không thể tâm sự với người khác thì cũng có thể lựa chọn việc viết nhật kí. Ghi chép lại những cảm xúc, suy nghĩ, các vấn đề khó khăn đang gặp phải để tâm trạng ổn định hơn. Sau khi đọc lại bạn cũng có thể bình tĩnh để tìm ra hướng giải quyết thích hợp.

6. Tâm lý trị liệu

Tâm lý trị liệu là một trong các biện pháp được đánh giá rất cao về hiệu quả và hiện đang được áp dụng rộng rãi cho các trường hợp bị căng thẳng, trầm cảm, lo âu,….Đối với những đối tượng khó thở do căng thẳng stress gây ra thì phương pháp này cũng hỗ trợ cải thiện rất tốt. Người bệnh sẽ được gặp gỡ trực tiếp chuyên gia tâm lý và trò chuyện cùng họ.

Căng Thẳng Stress Gây Khó Thở
Trong trường hợp cần thiết bạn có thể cân nhắc áp dụng biện pháp tâm lý trị liệu để kiểm soát stress hiệu quả

Qua những buổi trao đổi chuyên gia cũng sẽ giúp bạn tìm ra được nguyên nhân gốc rễ khiến bạn cảm thấy căng thẳng và định hướng cho bạn cách giải quyết phù hợp nhất. Người bệnh thì nhìn nhận được rõ các vấn đề của bản thân, từ đó biết cách điều chỉnh cảm xúc, suy nghĩ của mình theo chiều hướng tích cực hơn.

Ngoài ra, các chuyên gia còn hỗ trợ cho người bệnh cách kiểm soát cảm xúc của bản thân, hướng dẫn cho bạn cách giữ bình tĩnh và các liệu pháp thư giãn hiệu quả để phòng tránh tình trạng khó thở khi căng thẳng. Bên cạnh đó, sau quá trình trị liệu bệnh nhân còn được trang bị thêm các kỹ năng cần thiết để có thể dễ dàng đối phó với những trở ngại, áp lực trong cuộc sống.

7. Sử dụng thuốc

Khi đã áp dụng hầu hết các biện pháp nêu trên nhưng chứng khó thở do căng thẳng vẫn chưa được kiểm soát tốt hoặc tình trạng càng trở nên nghiêm trọng thì bạn nên cân nhắc đến thăm khám tại các cơ sở chuyên khoa. Tại đây bạn sẽ được các bác sĩ tâm lý, tâm thần thăm khám và chẩn đoán cụ thể tình trạng bệnh.

Trong trường hợp căng thẳng ở mức độ nặng, tình trạng khó thở gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của hệ tim mạch thì các bác sĩ sẽ cân nhắc chỉ định một số loại thuốc. Tùy vào từng tình trạng bệnh khác nhau mà các chuyên gia sẽ kê đơn thuốc điều trị phù hợp nhất. Một số loại thuốc thường được áp dụng như thuốc an thần, thuốc chống trầm cảm, thuốc chẹn beta, thuốc kháng histamine H1,…Việc sử dụng thuốc cần phải tuân thủ đúng theo chỉ định của chuyên gia để phòng tránh tốt các tác dụng phụ và rủi ro ngoài ý muốn.

ads chuyên gia tâm lý cao kim thắm

Căng thẳng stress gây khó thở không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho hệ tim mạch. Hi vọng các thông tin trong bài viết này sẽ giúp bạn đọc tìm được hướng cải thiện tốt cho tình trạng này để có được sức khỏe tốt nhất.

Tham khảo thêm:

ArrayArray
Rate this post
Array

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *