Hay khóc khi mang thai có ảnh hưởng đến thai nhi?

Rate this post

Do tác động của hormone nên mẹ bầu thường buồn bã và hay khóc khi mang thai. Tình trạng này không chỉ ảnh hưởng đến tâm lý của mẹ mà còn tác động đến sức khỏe thai nhi. Nếu không có biện pháp khắc phục sớm, thai nhi sẽ phải đối mặt với nhiều ảnh hưởng nặng nề.

Hay khóc khi mang thai
Hay khóc khi mang thai ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của mẹ bầu và thai nhi

Mẹ hay buồn và khóc khi mang thai – Nguyên nhân do đâu?

Trong suốt thời gian thai kỳ, mẹ bầu phải đối mặt với nhiều vấn đề sức khỏe thể chất và tinh thần do sự thay đổi đột ngột của tâm sinh lý. Hormone thay đổi khiến cho mẹ bầu trở nên nhạy cảm và dễ xúc động hơn bình thường.

Tình trạng sẽ không có gì đáng nói nếu chỉ diễn ra trong một thời gian ngắn. Ngược lại, mẹ bầu hay buồn và khóc thường xuyên có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi. Để cải thiện tình trạng này, thai phụ cần tìm hiểu nguyên nhân cụ thể.

Mẹ bầu khóc trong 3 tháng đầu
Do ảnh hưởng của hormone nên mẹ bầu dễ buồn và khóc lóc trong thời gian mang thai

Các nguyên nhân có thể khiến mẹ bầu hay buồn, khóc khi mang thai:

  • Thay đổi hormone: Ngay sau khi mang thai, nội tiết tố trong cơ thể mẹ sẽ có sự thay đổi đột ngột để tạo điều kiện cho bào thai làm tổ và phát triển bên trong tử cung. Ngoài ra trong thai kỳ, do không có kinh nguyệt nên nồng độ các hormone như LH, FSH, estrogen và progesterone có sự thay đổi đáng kể. Điều này ảnh hưởng nhiều đến tâm lý và gia tăng mức độ nhạy cảm của cảm xúc.
  • Các vấn đề sức khỏe: Mẹ bầu rất dễ khóc khi mang thai nếu bản thân và thai nhi có các vấn đề về sức khỏe. Khi phải đối mặt với những vấn đề này, mẹ bầu khó tránh khỏi cảm giác lo lắng, sợ hãi và xúc động.
  • Các sự kiện xảy ra trong cuộc sống: Ngoài vấn đề sức khỏe, những sự kiện xảy ra trong cuộc sống như vấn đề tài chính, mâu thuẫn mẹ chồng – nàng dâu, áp lực công việc,… đều có thể khiến mẹ bầu nhạy cảm, hay buồn bã và khóc khi mang thai. Thông thường, những vấn đề này sẽ gây ra căng thẳng cùng với cảm xúc tiêu cực. Tuy nhiên khi mang thai, mẹ bầu sẽ dễ xúc động hơn dưới tác động của sự thay đổi hormone.

Thực tế, một số mẹ bầu trở nên nhạy cảm quá mức và hay khóc lóc mặc dù không rõ lý do. Phụ nữ mang thai cũng có thể cảm thấy cô đơn và có nhiều suy nghĩ tiêu cực, bi quan.

ads bùi thị hải yến chuyên gia tâm lý

Hay khóc khi mang thai có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Hay buồn và khóc khi mang thai đều là những cảm xúc tiêu cực. Nếu giữ những cảm xúc này trong thời gian dài, không chỉ mẹ bầu mà thai nhi cũng sẽ phải đối mặt với nhiều ảnh hưởng nặng nề. Dưới đây là một số ảnh hưởng thai nhi sẽ phải đối mặt nếu tình trạng buồn bã, hay khóc xảy ra thường xuyên trong thai kỳ:

1. Thai nhi chậm phát triển

Khi buồn bã, hay khóc, mẹ bầu thường cảm thấy chán nản, ăn uống kém và vị giác giảm. Do đó, tình trạng này kéo dài có thể khiến thai nhi chậm phát triển vì không được cung cấp đầy đủ vi chất dinh dưỡng. Hơn nữa nếu giữ những cảm xúc tiêu cực này lâu dài, hormone cortisol tăng mạnh làm gián đoạn quá trình nuôi dưỡng thai nhi qua nhau thai. Hậu quả là thai chậm phát triển, cơ thể mẹ sụt cân và dễ bị suy nhược.

Khi liên tục đối mặt với những cảm xúc tiêu cực, mẹ bầu cũng sẽ ít quan tâm đến sức khỏe của bản thân, thai nhi và thậm chí có thể quên khám thai định kỳ. Những thói quen này đều ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của mẹ và gián tiếp tác động đến sự phát triển của thai nhi.

2. Gia tăng biến chứng thai kỳ

Khi buồn bã và khóc lóc nhiều, hệ trục hạ đồi – tuyến yên – tuyến thượng thận sẽ bị rối loạn dẫn đến tăng hormone cortisol trong thời gian dài. Tình trạng này gây ra nhiều vấn đề sức khỏe như tăng đường huyết, nhịp tim và tăng huyết áp. Ở phụ nữ mang thai, tăng huyết áp có thể dẫn đến tiền sản giật – một trong những biến chứng thai kỳ nghiêm trọng, đe dọa đến tính mạng của mẹ và thai nhi.

Mẹ bầu khóc nhiều trong 3 tháng cuối
Mẹ bầu khóc nhiều khi mang thai có thể gia tăng các biến chứng thai kỳ vào 3 tháng đầu và 3 tháng cuối

Ngoài ra, khoảng 10 – 20% hormone cortisol cũng đi qua nhau thai. Việc tăng nồng độ hormone này lâu dài làm tăng trở kháng động mạch tử cung, từ đó làm giảm dòng máu đến nuôi bào thai. Kết quả là thai nhi chậm tăng trưởng, thậm chí có thể bị sinh non, sảy thai, động thai,… với những trường hợp nặng.

3. Trẻ sinh ra có sức khỏe kém

Tình trạng hay khóc khi mang thai ảnh hưởng đến quá trình phát triển của thai nhi trong tử cung. Vì vậy, hầu hết trẻ sinh ra đều có sức khỏe kém do cân nặng thấp. Đây là lý do các bác sĩ sản khoa luôn khuyến khích mẹ bầu chú ý chăm sóc sức khỏe thể chất và giữ tinh thần lạc quan, vui vẻ để có một thai kỳ thuận lợi nhất.

4. Giảm trí thông minh của trẻ

Ít người biết rằng, tâm trạng buồn bã, hay khóc khi mang thai ảnh hưởng nhiều đến trí thông minh của trẻ. Nguyên nhân là do nồng độ hormone cortisol tăng mạnh trong thời gian dài làm gián đoạn quá trình phát triển của tế bào thần kinh và não bộ. Chính vì vậy, những trẻ được sinh ra bởi mẹ có các vấn đề tâm lý như trầm cảm khi mang thai, rối loạn lo âu, rối loạn lưỡng cực,… thường sẽ có chỉ số IQ thấp.

Để không ảnh hưởng đến quá trình phát triển của thai nhi, mẹ nên ăn uống và sinh hoạt điều độ. Bên cạnh đó, cần chú ý tinh thần để thai nhi được phát triển khỏe mạnh và toàn diện.

5. Ảnh hưởng đến tâm lý và tính cách của trẻ

Trạng thái tâm lý của mẹ bầu góp phần định hình hành vi và tính cách của con từ khi còn là bào thai. Nếu mẹ bầu giữ những cảm xúc tiêu cực trong thời gian dài, trẻ sinh ra dễ gặp phải một số vấn đề tâm lý – thần kinh như khó kiểm soát cảm xúc, tăng động giảm chú ý và đôi khi có biểu hiện rối loạn hành vi.

Mặc dù nghiên cứu này chưa được thực hiện trên quy mô lớn và kết quả vẫn còn nhiều tranh cãi nhưng các bác sĩ vẫn khuyên mẹ nên giữ cho mình tâm trạng cân bằng để trẻ được phát triển khỏe mạnh.

ads cao kim thắm chuyên gia tâm lý trị liệu

Cách vượt qua tâm trạng buồn và hay khóc khi mang thai

Tâm lý của phụ nữ khi mang thai sẽ nhạy cảm hơn so với bình thường. Chính vì vậy, đôi khi bản thân thai phụ cũng gặp khó khăn trong việc điều chỉnh và kiểm soát cảm xúc. Để mẹ bầu vượt qua tâm trạng buồn bã và hay khóc khi mang thai, gia đình cũng cần có sự quan tâm đến tinh thần của thai phụ.

1. Thay đổi cách suy nghĩ của bản thân

Đa phần những cảm xúc tiêu cực đều có liên quan đến suy nghĩ bi quan. Vì vậy, mẹ bầu nên thay đổi cách suy nghĩ của bản thân nếu muốn vượt qua tâm trạng buồn bã, chán nản và hay khóc khi mang thai. Khi suy nghĩ tích cực, mẹ bầu mới gạt bỏ được tâm trạng không tốt và tìm thấy niềm vui, sự lạc quan trong cuộc sống.

Lúc này, mẹ bầu nên nhìn nhận mọi việc xảy ra theo chiều hướng tích cực nhất. Ngoài ra, mẹ cũng không nên tự gây áp lực cho chính mình. Khi mang thai, bất cứ ai cũng muốn dành điều tuyệt vời nhất cho thiên thần nhỏ. Tuy nhiên, áp lực quá mức vô tình tạo ra tâm trạng tiêu cực ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ bầu và thai nhi.

2. Chia sẻ với người thân và bạn bè

Khi cảm thấy buồn bã và nhạy cảm, mẹ bầu nên chia sẻ với người thân và bạn bè để được thấu hiểu, đồng cảm. Trên thực tế, bạn đời có thể không hiểu được sự nhạy cảm quá mức do hormone thai kỳ gây ra. Vì vậy, mẹ bầu có thể tâm sự với mẹ ruột, mẹ chồng và những người đã có kinh nghiệm sinh nở. Vì đã trải qua giai đoạn này nên họ sẽ có những kinh nghiệm quý báu giúp mẹ điều chỉnh tốt cảm xúc và duy trì sự cân bằng về mặt tinh thần.

mẹ hay khóc khi mang thai
Chia sẻ với những người xung quanh là cách vượt qua tình trạng hay khóc và buồn bã khi mang thai

Nếu lo lắng về những vấn đề nan giải và không tìm được cách giải quyết, mẹ bầu nên gạt bỏ hoàn toàn những vấn đề này ra khỏi suy nghĩ. Sức khỏe của mẹ và thai nhi là điều quan trọng hơn hết tại thời điểm này. Do đó, mẹ chỉ nên suy nghĩ đến những điều tích cực và bỏ qua những vấn đề gây ra tâm trạng không tốt.

3. Xây dựng lối sống tích cực, lành mạnh

Lối sống lành mạnh có thể nâng đỡ tinh thần và cải thiện tâm trạng tiêu cực. Ngoài ra, mẹ bầu cũng cần xây dựng các thói quen sinh hoạt khoa học để nâng cao sức khỏe thể chất. Trong khi đó, lối sống thiếu lành mạnh có thể khiến cảm xúc tiêu cực trở nên trầm trọng hơn, cơ thể mẹ bầu dễ suy nhược, sụt cân và ốm yếu.

mẹ hay khóc khi mang thai
Mẹ bầu nhạy cảm, hay khóc khi mang thai nên tập thể dục thường xuyên để cải thiện sức khỏe

Cách xây dựng lối sống tích cực, lành mạnh giúp mẹ bầu vượt qua tâm trạng buồn bã và hay khóc khi mang thai:

  • Đầu tiên, mẹ bầu cần phải đảm bảo bản thân có thời gian ngủ nghỉ điều độ và ngủ đủ 7 – 8 giờ mỗi ngày. Giấc ngủ có vai trò rất quan trọng trong thời gian này nên việc thiếu ngủ, mất ngủ có thể gia tăng sự nhạy cảm về cảm xúc. Khi duy trì được chất lượng giấc ngủ, mẹ bầu sẽ nhận thấy tâm trạng tốt hơn, cơ thể khỏe mạnh và giảm phần nào các triệu chứng thể chất trong thai kỳ.
  • Chế độ ăn uống có vai trò rất quan trọng trong thời gian mang thai. Mẹ bầu nên xây dựng chế độ ăn theo từng thời kỳ phát triển của thai nhi để cung cấp đủ chất cho mẹ và bé nhưng không bị tăng cân quá nhanh. Bên cạnh đó, mẹ nên bổ sung thêm một số loại thực phẩm có thể xoa dịu tâm trạng như rau xanh, củ quả, nấm, các loại cá, hải sản, trứng, ngũ cốc nguyên hạt và các loại hạt, đậu.
  • Hạn chế các món ăn chứa nhiều gia vị, chất béo bão hòa, đồ uống chứa cồn và chất kích thích. Các món ăn và thức uống này có thể làm gia tăng mức độ lo âu, căng thẳng.
  • Ăn uống có thể không cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho mẹ và bé. Nếu cần thiết, mẹ bầu có thể bổ sung vitamin và khoáng chất thông qua một số loại thực phẩm chức năng. Tuy nhiên, cần tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn sản phẩm phù hợp và liều lượng vừa phải.
  • Khi mang thai, nhiều mẹ bầu kiêng vận động vì sợ ảnh hưởng đến thai nhi. Tuy nhiên, việc lười vận động có thể khiến mẹ bầu cảm thấy buồn chán, nhạy cảm và dễ có các suy nghĩ tiêu cực. Theo các chuyên gia, sau khoảng 14 tuần mẹ bầu có thể thực hiện các bài tập nhẹ nhàng như đi bộ, bơi lội hoặc tập yoga để cải thiện sức khỏe.
  • Không làm việc quá 8 giờ/ ngày khi đang mang thai. Trong thời gian đầu và cuối thai kỳ, mẹ chỉ nên làm việc 6 – 7 giờ mỗi ngày hoặc có thể xin nghỉ nếu cảm thấy sức khỏe không tốt. Đối mặt với áp lực công việc trong thời gian này có thể khiến mẹ bầu dễ buồn bã, hay khóc, cáu kỉnh và tức giận.
  • Ngoài ra, mẹ bầu cũng có thể dành thời gian rảnh rỗi để đọc sách, nghe nhạc, nấu ăn, trang trí lại nhà cửa, tắm nước ấm,… Bên cạnh đó, mẹ nên tham gia các khóa học tiền sản để có thêm kiến thức chăm sóc bản thân, thai nhi và chuẩn bị tốt cho quá trình sinh nở. Những hoạt động này sẽ giúp mẹ bầu quên đi suy nghĩ tiêu cực và lấy lại tinh thần lạc quan, vui vẻ.

4. Tránh xa những vấn đề tiêu cực

Trong cuộc sống, chúng ta không thể tránh khỏi những sự việc tiêu cực xảy ra ngoài ý muốn. Để giữ cho mình tâm trạng tốt nhất, mẹ bầu nên tránh xa những vấn đề tiêu cực liên quan đến công việc, các mối quan hệ,…

Ngoài ra, mẹ nên cũng chọc lọc thông tin để tiếp cận. Nên đọc các câu chuyện truyền cảm hứng để giữ cho mình niềm tin và sự vui vẻ. Tránh các thông tin về những sự kiện đau buồn như là các trường hợp gặp phải biến chứng thai kỳ, trẻ sinh ra dị tật, có vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, bạn đời ngoại tình trong thời gian vợ mang thai,…

Các thông tin tiêu cực ít nhiều cũng sẽ ảnh hưởng đến tâm trạng, nhất là trong giai đoạn mang thai. Chính vì vậy, mẹ nên chọn lọc thông tin để giữ cho mình tâm lý tốt nhất. Có như vậy, thai nhi mới có thể phát triển khỏe mạnh và bản thân mẹ cũng có cuộc sống tốt đẹp hơn.

5. Tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ tâm lý

Thực tế, một số mẹ bầu gặp khó khăn trong việc kiểm soát tâm trạng khi mang thai do ảnh hưởng quá lớn từ hormone thai kỳ, bản thân phải đối mặt với nhiều sang chấn tâm lý, tiền sử cá nhân và gia đình bị trầm cảm, rối loạn lo âu, rối loạn lưỡng cực,… Những trường hợp này cần phải can thiệp trị liệu tâm lý để tránh tình trạng chuyển biến theo chiều hướng xấu.

Trị liệu tâm lý là liệu pháp chữa lành tâm hồn bằng lời nói. Trước tiên, các chuyên gia sẽ tiếp cận với mẹ bầu để hiểu rõ tâm lý và những sự kiện mẹ bầu phải đối mặt. Sau đó, các chuyên gia sẽ lựa chọn phương pháp trị liệu phù hợp để giúp mẹ bầu kiểm soát cảm xúc và thay đổi những suy nghĩ tiêu cực.

mẹ hay khóc khi mang thai
Mẹ bầu nên xem xét trị liệu tâm lý để tìm lại sự cân bằng trong cảm xúc và có tâm thế vững vàng trước khi sinh nở

Phương pháp này hoàn toàn không dùng thuốc nên rất an toàn với phụ nữ mang thai. Trị liệu tâm lý sẽ giúp mẹ bầu vượt qua tình trạng hay khóc khi mang thai, tâm trạng buồn chán, căng thẳng, bi quan,… Đồng thời giúp mẹ có tâm thế vững vàng để chăm sóc tốt cho bản thân và vượt qua kỳ sinh nở một cách dễ dàng.

Hay khóc khi mang thai ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của mẹ bầu và thai nhi. Hy vọng qua những chia sẻ trong bài viết, mẹ bầu đã biết cách kiểm soát cảm xúc và giữ cho bản thân tinh thần tốt nhất trong thai kỳ. Nếu cần thiết, mẹ nên tìm kiếm sự giúp đỡ để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe thai nhi.

Tham khảo thêm:

ArrayArray
Rate this post
Array

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *