Muốn chết khi mang thai: Bệnh tâm lý nguy hiểm cần cảnh giác

Rate this post

Muốn chết khi mang thai là một trong các triệu chứng nguy hiểm của bệnh tâm lý đang biểu hiện ở mức độ nặng. Tình trạng này cần phải được quan tâm và can thiệp kịp thời để phòng tránh tốt các hành vi tự sát đe dọa đến tính mạng của mẹ lẫn thai nhi. 

Muốn Chết Khi Mang Thai
Muốn chết khi mang thai là một trong các triệu chứng nguy hiểm của các căn bệnh rối loạn tâm lý

Muốn chết khi mang thai là biểu hiện của bệnh gì?

Mang thai và làm mẹ là một trong các trọng trách thiêng liêng của người phụ nữ. Đây cũng là một quá trình dài và gian khổ bởi người mẹ phải đối diện với rất nhiều các sự thay đổi về thể chất lẫn tinh thần. Khi mang thai nội tiết tố bên trong cơ thể sẽ gia tăng nhanh chóng khiến cho tâm trạng của mẹ bầu cũng biến đối một cách bất thường.

Lúc này mẹ bầu sẽ trở nên nhạy cảm hơn, dễ bị tổn thương bởi những tác động, lời nói bên ngoài. Đồng thời những sự thay đổi về thể chất như tăng cân, rạn da, phù tay chân,…khiến cho nhiều chị em cảm thấy tự ti, lo lắng. Theo số liệu thống kê của những năm trở lại đây thì tình trạng phụ nữ mang thai gặp phải các vấn đề sức khỏe tâm lý đang ngày càng gia tăng đáng kể.

ads bùi thị hải yến chuyên gia tâm lý
Tuy nhiên, tại nước ta, các thông tin về bệnh tâm lý vẫn chưa thực sự được quan tâm, mọi người vẫn chưa thể hiểu rõ về các kiến thức cơ bản cũng như mức độ nguy hiểm của vấn đề này. Cũng chính vì thế trong thực tế đã có rất nhiều các trường hợp phụ nữ mang thai rơi vào trạng thái tâm lý bất ổn, dằn vặt, tuyệt vọng trong một khoảng thời gian dài.

Khi những cảm xúc tiêu cực này không được giải tỏa và hỗ trợ đúng cách thì các mẹ bầu sẽ dần muốn tìm đến cái chết để tự giải thoát bản thân. Tính đến thời điểm hiện tại đã có không ít các trường hợp mẹ bầu bày tỏ ý định muốn chết khi mang thai và cố gắng thực hiện hành vi tự sát của mình.

Muốn Chết Khi Mang Thai
Mang thai là quá trình vô cùng khó khăn và nhạy cảm, phụ nữ có thể nảy sinh rất nhiều các suy nghĩ tiêu cực

Nếu trong lúc mang thai mẹ bầu nảy sinh các ý nghĩ muốn tự sát hoặc tự làm tổn thương bản thân thì có thể họ đang mắc phải các bệnh tâm lý. Một số vấn đề mà phụ nữ mang thai có thể gặp phải như:

1. Trầm cảm khi mang thai

Trầm cảm là một rối loạn cảm xúc có thể xuất hiện ở bất kì đối tượng nào, đặc biệt là phụ nữ đang trong giai đoạn mang thai. Khi mắc phải căn bệnh này các mẹ bầu sẽ luôn cảm thấy buồn chán, ủ rũ, khí sắc kém, cơ thể mệt mỏi, chán chường, không còn hứng thú đối với các sự kiện, hoạt động xảy ra xung quanh. Người bệnh sẽ dần thu mình lại, không muốn tiếp xúc với bên ngoài và cảm thấy bản thân tội lỗi, vô dụng.

Tình trạng này cứ liên tục kéo dài sẽ làm cho các mẹ bầu không còn cảm nhận được những cảm xúc tích cực, hạnh phúc. Họ sẽ có xu hướng chỉ muốn ngồi hoặc nằm im một chỗ trong nhiều giờ liền, liên tục suy nghĩ và liên tưởng đến những điều bi quan, tiêu cực, di chuyển chậm chạp, hầu như không còn thực hiện được các hoạt động sinh hoạt hàng ngày. Khi các triệu chứng này không được khắc phục tốt sẽ khiến cho các mẹ bầu đối mặt thêm với nhiều các vấn đề về thể chất như đau nhức cơ thể, đau đầu, chóng mặt, rối loạn tiêu hóa, mất ngủ, rối loạn tiểu tiện,….

Khi những cảm xúc tiêu cực, bi quan cứ liên tục xuất hiện và xâm chiếm lấy tâm trí của họ thì họ sẽ có nhiều xu hướng muốn tìm đến rượu bia, các chất kích thích để giải quyết nỗi buồn, thậm chí còn có nhiều trường hợp muốn chết để tự giải thoát cho chính bản thân. Khi người bệnh đã bắt đầu xuất hiện các suy nghĩ, hành vi muốn tự sát thì đồng nghĩa với việc mức độ trầm cảm đã chuyển biến nặng nề, cần phải can thiệp ngay lập tức để tránh những hậu quả nghiêm trọng.

Trầm cảm khi mang thai có thể gây ra rất nhiều hậu quả nghiêm trọng ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mang của mẹ bầu lẫn thai nhi. Trong giai đoạn nhạy cảm này, gia đình cần phải chú ý quan tâm và chăm sóc mẹ bầu nhiều hơn, dành cho họ nhiều tình yêu thương để họ cảm thấy thoải mái và vui vẻ nhất. Ngay khi nhận thấy các biểu hiện bất thường về mặt tâm lý của thai phụ thì cần nhanh chóng tiến hành thăm khám và chẩn đoán cụ thể để ngăn chặn kịp thời.

2. Rối loạn lo âu khi mang thai

Mẹ bầu muốn chết khi mang thai cũng có thể là biểu hiện của tình trạng rối loạn lo âu. Đây là một chứng rối loạn tâm lý rất thường gặp đặc trưng bởi sự lo âu, bất an, sợ hãi một cách quá mức về các vấn đề xảy ra xung quanh cuộc sống. Đặc biệt là đối với phụ nữ đang mang thai luôn cảm thấy lo lắng về sức khỏe của bản thân, thai nhi, suy nghĩ về tình trạng tài chính, lo nghĩ về tương lai, cách chăm sóc trẻ sơ sinh và hàng loạt các vấn đề khác.

Không giống với những nỗi lo lắng thông thường, những người bị rối loạn lo âu thường có những nỗi bất an, bồn chồn, lo nghĩ quá mức, thậm chí họ có thể biểu hiện sự lo ngại của mình một cách vượt quá sự tương thích với sự việc hoặc nghĩ đến các sự việc hoang đường, không có khả năng xảy ra. Đặc biệt, người bệnh hoàn toàn không thể tự kiểm soát được cảm xúc cũng như sự lo lắng của bản thân.

Khi những sự lo âu, bất an này liên tục kéo dài và không được khắc phục tốt sẽ khiến cho bệnh nhân nảy sinh rất nhiều các cảm xúc tiêu cực như buồn chán, tuyệt vọng, bi quan, căng thẳng. Thậm chí có một số trường hợp bệnh nhân còn trở nên hoảng loạn, kích động quá độ dẫn đến một số hành vi tự làm hại bản thân hoặc có ý định tự sát.

Trong thực tế, rối loạn lo âu có rất nhiều dạng khác nhau. Thông thường, đối với phụ nữ mang thai thì sẽ dễ gặp phải một số dạng như rối loạn ám ảnh cưỡng chế, rối loạn stress sau sang chấn, rối loạn lo âu lan tỏa,….Đối với trường hợp bị rối loạn ám ảnh cưỡng chế, mẹ bầu sẽ thường xuyên bị ám ảnh bởi những suy nghĩ tiêu cực, bi quan, cụ thể như tự sát, muốn giết hại đứa con trong bụng. Những suy nghĩ này sẽ thường xuyên lặp đi lặp lại nhiều lần, thôi thúc người bệnh thực hiện mong muốn của bản thân.

3. Một số rối loạn tâm thần khác

Bên cạnh hai chứng rối loạn điển hình là trầm cảm và rối loạn lo âu thì tình trạng mẹ bầu muốn chết khi mang thai cũng có thể bắt nguồn từ một số chứng rối loạn tâm thần khác. Cụ thể như:

  • Rối loạn ăn uống, theo thống kê có khoảng 1,4% trường hợp mẹ bầu mắc phải chứng rối loạn này.
  • Rối loạn lưỡng cực.
  • Tâm thần phân liệt
  • Stress nặng sau sang chấn tâm lý. Thông thường, tình trạng này sẽ khởi phát nếu mẹ bầu gặp phải các vấn đề như sự ra đi đột ngột của người thân, vợ chồng ly hôn, chồng có người thứ ba, thai nhi không mạnh khỏe hoặc gặp phải các vấn đề nghiêm trọng như trẻ bị dị tật, biến chứng thai kì,….

Thông thường, nếu người bệnh đã mắc phải các chứng rối loạn tâm thần thì bác sĩ khuyến khích điều trị dứt điểm trước khi có dự định mang thai để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của mẹ và thai nhi. Đối với các trường hợp mẹ bầu xuất hiện ý muốn chết trong khi mang thai thì cần được can thiệp nhanh chóng, cũng bởi thời điểm này mức độ nguy hiểm đã tăng cao và có thể gây tử vong bất cứ lúc nào.

Cần làm gì khi mẹ bầu muốn chết khi mang thai?

Mẹ bầu xuất hiện ý muốn chết khi đang mang thai chứng tỏ họ đang phải đối mặt với rất nhiều các vấn đề về tâm lý. Cho dù ý nghĩ này không dẫn đến việc thực hiện hành vi tự tử hoặc tự làm tổn thương, gây hại cho bản thân thì người mẹ vẫn sẽ phải gặp rất nhiều các biến chứng nguy hiểm như thai nhi không thể phát triển tốt một cách tự nhiên, trẻ có nhiều nguy cơ bị sinh non, sảy thai, thai chết lưu, tiền sản giật hoặc bị tiểu đường thai kì, tăng huyết áp,….

Vì thế, trong giai đoạn mang thai, gia đình, đặc biệt là người chồng cần phải dành nhiều sự quan tâm, chăm sóc cẩn thận đối với mẹ bầu. Ngay khi phát hiện các biểu hiện bất thường hoặc những suy nghĩ muốn tìm đến cái chết của thai phụ thì cần nhanh chóng đưa họ đến thăm khám tại các cơ sở chuyên khoa để có biện pháp can thiệp kịp thời.

1. Trị liệu tâm lý

Như đã chia sẻ ở trên, tình trạng mẹ bầu có ý muốn chết trong khi mang thai là biểu hiện thường gặp của các bệnh tâm lý. Vì thế, trị liệu tâm lý là phương pháp được ưu tiên áp dụng đối với các trường hợp này. Sau khi tiến hành thăm khám và chẩn đoán cụ thể về căn bệnh mà mẹ bầu gặp phải thì các chuyên gia tâm lý cũng sẽ cân nhắc đưa ra liệu trình trị liệu phù hợp nhất cho từng bệnh nhân.

Nhờ vào quá trình trò chuyện, trao đổi trực tiếp với người bệnh mà các nhà trị liệu cũng sẽ nắm được nguyên nhân gốc rễ gây ra các vấn đề tâm lý. Từ đó họ sẽ giúp cho bệnh nhân nhìn nhận được tình trạng sức khỏe của bản thân, biết được những suy nghĩ, hành vi sai lệch của mình để dần điều chỉnh theo chiều hướng tích cực và đúng đắn hơn.

Thông qua các buổi tâm lý trị liệu mà các mẹ bầu cũng dần ổn định hơn về mặt tâm lý, các ý muốn tự sát cùng những suy nghĩ tiêu cực cũng dần được kiểm soát hiệu quả. Ngoài ra, sau quá trình trị liệu, người bệnh còn được hướng dẫn cách kiểm soát cảm xúc, nâng cao các kỹ năng ứng phó với những tình huống khó khăn trong cuộc sống.

2. Sử dụng thuốc điều trị

Việc sử dụng thuốc điều trị cho các trường hợp bệnh tâm lý ở phụ nữ mang thai không được áp dụng nhiều. Tuy nhiên, khi mẹ bầu đã có ý định muốn chết trong giai đoạn này thì cũng sẽ được xem xét đến việc lựa chọn một số loại thuốc phù hợp. Việc uống thuốc sẽ giúp ngăn chặn được nguy cơ thực hiện hành vi tự sát ở thai phụ.

Muốn Chết Khi Mang Thai
Việc uống thuốc sẽ giúp ngăn chặn được nguy cơ thực hiện hành vi tự sát ở phụ nữ mang thai

Việc sử dụng thuốc điều trị trầm cảm, rối loạn lo âu hay bất kì các vấn đề sức khỏe tâm lý nào khác của phụ nữ mang thai cũng cần phải có sự hướng dẫn và theo dõi kỹ lưỡng của bác sĩ, chuyên gia. Trong quá trình điều trị người bệnh cần phải tuân thủ đúng các chỉ định của bác sĩ, uống thuốc đúng liều, đúng thời gian quy định.

Trường hợp có xảy ra bất kì các triệu chứng bất thường nào cũng cần thông báo ngay với chuyên gia để được hướng dẫn xử lý kịp thời. Nếu tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng, thai phụ đã bắt đầu bị hoảng loạn hoặc cố gắng thực hiện hành vi tự sát thì có thể được cân nhắc tiến hành nhập viện để theo dõi và hỗ trợ tốt hơn.

3. Sự hỗ trợ của người thân

Bên cạnh việc áp dụng các biện pháp điều trị chuyên khoa thì sự hỗ trợ của người thân trong gia đình cũng đóng vai trò quan trọng đối với việc ngăn chặn ý nghĩ muốn chết của mẹ bầu khi mang thai. Lúc này, gia đình, bạn bè và đặc biệt là người chồng cần phải dành nhiều thời gian để quan tâm, chia sẻ với mẹ bầu. Đặc biệt, khi nhận thấy thai phụ liên tục có suy nghĩ về cái chết thì các thành viên trong gia đình nên cần thay nhau ở cạnh chăm sóc và kịp thời ngăn chặn các hành vi tiêu cực.

Việc được chia sẻ, lắng nghe và thấu hiểu của những người xung quanh sẽ giúp cho thai phụ cảm thấy dễ chịu và thoải mái hơn, từ đó những cảm xúc tiêu cực cũng sẽ dần tan biến. Trong đó, người chồng có vai trò vô cùng quan trọng. Lúc này “bạn đời” cần phải để tâm và yêu thương vợ nhiều hơn. Những lúc có thời gian rảnh hãy tâm sự, san sẻ những nỗi buồn vui của vợ để họ cảm thấy vui vẻ, lạc quan hơn.

4. Xây dựng chế độ chăm sóc lành mạnh cho mẹ bầu

Tình trạng thường xuyên suy nghĩ về cái chết của các mẹ bầu khi mang thai không chỉ gây ra các ảnh hưởng tiêu cực về mặt tâm lý mà còn tác động xấu đến sức khỏe thể chất của mẹ và thai nhi. Do đó, bên cạnh việc chú ý cải thiện sức khỏe tinh thần thì gia đình cũng cần nâng cao chế độ chăm sóc sức khỏe thể chất cho thai phụ.

Muốn Chết Khi Mang Thai
Chồng và gia đình cần dành nhiều sự quan tâm, yêu thương đặc biệt cho phụ nữ trong giai đoạn mang thai

Một số vấn đề cần lưu ý khi chăm sóc mẹ bầu như:

  • Khi mẹ bầu có ý những suy nghĩ muốn chết trong quá trình mang thai thường sẽ bị rối loạn nhiều về chế độ ăn uống. Lúc này phụ nữ sẽ cảm thấy ăn không ngon miệng, chán ăn, thường xuyên bỏ bữa. Vì thế, những người chăm sóc nên ưu tiên chế biến các món ăn dạng lỏng, dễ tiêu hóa như súp, cháo, các món lỏng,….Đồng thời cần phải cân bằng đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết đảm bảo tốt cho sức khỏe của mẹ và bé.
  • Khuyến khích và tạo không gian nghỉ ngơi, thư giãn thoải mái nhất cho mẹ bầu. Cần đảm bảo giấc ngủ đủ từ 7 đến 8 tiếng mỗi ngày và ngủ sâu giấc. Nếu mẹ bầu cảm thấy khó ngủ, thường xuyên mơ gặp ác mộng thì nên thử áp dụng một số biện pháp cải thiện như dọn dẹp phòng ngủ, thay đổi không gian ngủ, sử dụng tinh dầu thơm, ngâm chân với nước ấm, thiền định,….
  • Động viên mẹ bầu vận động với cường độ nhẹ ví dụ như đi bộ, tập yoga, bơi lội,…Việc tập luyện thể dục thể thao mỗi ngày không chỉ giúp nâng cao sức khỏe thể chất mà còn cải thiện tốt các bất ổn trong tâm trí. Theo nhiều nghiên cứu khoa học nhận thấy rằng việc thường xuyên vận động cơ thể sẽ giúp giải phóng hormone endorphin hỗ trợ xoa dịu các cảm xúc tiêu cực, bi quan và tạo cảm giác hạnh phúc, vui vẻ.
  • Gia đình nên tạo điều kiện và cùng mẹ bầu tham gia vào các hoạt động thư giãn lành mạnh. Dựa vào sở thích của mình mà các mẹ bầu có thể lựa chọn các hoạt động giải trí yêu thích như nấu ăn, xem phim, nghe nhạc, chăm sóc cây cảnh, vẽ tranh,….
  • Nếu có điều kiện, gia đình cũng nên đăng kí cho thai phụ tham gia vào các lớp học tiền sản để được bổ sung nhiều kiến thức cần thiết. Cũng bởi có rất nhiều các trường hợp trầm cảm, rối loạn lo âu khi mang thai xuất phát từ việc người mẹ không có đủ kinh nghiệm và hiểu biết về việc chăm sóc sức khỏe thai kì hoặc lo lắng quá mức về quá trình nuôi con nhỏ. Bên cạnh đó, thai phụ cũng cần phải tiến hành thăm khám sức khỏe định kì, xét nghiệm lâm sàng để kịp thời phát hiện ra những biểu hiện bất thường của cơ thể.

ads cao kim thắm chuyên gia tâm lý trị liệu
Mẹ bầu có ý muốn chết khi mang thai là một trong các biểu hiệu nguy hiểm cảnh báo về những căn bệnh rối loạn tâm thần ở mức độ nghiêm trọng. Gia đình cần phải dành nhiều sự quan tâm và chăm sóc chu đáo cho thai phụ trong giai đoạn nhạy cảm này để có thể bảo vệ họ tránh khỏi những hệ lụy nguy hiểm.

Tham khảo thêm:

ArrayArray
Rate this post
Array

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *