Tác hại của bia rượu ảnh hưởng đến thần kinh như thế nào?

Bia rượu không chỉ gây nên nhiều ảnh hưởng đến các cơ quan trong cơ thể mà còn có sự tác động tiêu cực tới hệ thần kinh. Nếu bạn không biết cách sử dụng chúng với mục đích phù hợp có thể gây nên rất nhiều hậu quả đáng tiếc, thậm chí là án mạng. 

Bia Rượu Ảnh Hưởng Tới Thần Kinh
Lạm dụng quá nhiều rượu bia có thể khiến cho não bị co nhỏ lại

Những ảnh hưởng của bia rượu đối với thần kinh

Một thực tế đáng buồn đó chính là Việt Nam đang là một trong các quốc gia đứng đầu thế giới về tỉ lệ người dùng bia rượu. Rất nhiều tài liệu thống kê cho thấy, bắt đầu từ năm 2010 cho đến hiện nay, nước ta luôn nằm trong danh sách các nước có tỉ lệ tiêu thụ rượu bia cao nhất thế giới.

Việt Nam đang xếp thứ 2 ở Đông Nam Á, xếp thứ 10 ở các nước Châu Á và thứ 29 trên toàn thế giới. Mỗi năm nước ta sản xuất hơn 1,2 tỷ lít bia và 350 triệu lít rượu, tốc độ tăng trưởng hàng năm lên tới 8 đến 10%. Theo đó, có đến 77,3% nam giới sử dụng bia rượu, con số này cao gấp 2 lần so với mức trung bình.

Tổ chức Y tế thế giới cũng cho biết rằng, rượu bia chính là nguyên nhân chủ yếu của 33% các vụ hiếp dâm, 31% vụ đánh, đâm, chém, giết hại nhau và 18% các vụ tai nạn giao thông. Không những thế đây còn là lý do làm khởi phát hơn 60 loại bệnh khác nhau như dạ dày, tim mạch, gan, thận,…

Hơn thế, tại Viện sức khỏe tâm thần Trung ương cho biết có đến 5-6% các bệnh nhân tâm thần đến điều trị do rượu bia và con số này đang có xu hướng gia tăng mạnh mẽ trong những năm trở lại đây. Các chuyên gia sức khỏe tâm thần cho biết rằng, rượu chính là một chất ức chế có thể làm đình trệ hoặc gây rối loạn các hoạt động của hệ thần kinh.

Cũng chính vì thế nếu bạn thường xuyên lạm dụng rượu bia sẽ làm cho các chức năng của não bộ bị ức chế hoàn toàn. Lúc đó, người uống rượu sẽ trở nên mất kiểm soát, bê tha, nói nhiều, nói huyên hoang, không biết xấu hổ, đúng sai. Điều này khiến cho tâm trạng của họ trở nên thay đổi, phản xạ cũng sẽ không còn linh hoạt, mất thăng bằng.

ads bùi thị hải yến chuyên gia tâm lý

Các chuyên gia cho biết, chỉ mất khoảng 30 giây sau khi bạn uống một ngụm rượu đầu tiên, rượu sẽ bắt đầu được đưa lên não bộ, từ đó gây ra hàng loạt các ảnh hưởng tiêu cực tới hệ thần kinh. Cụ thể như sau:

1. Lạm dụng bia rượu khiến não co lại

Sau khi chất cồn được vận chuyển và tác động đến não bộ sẽ làm tắc nghẽn con đường mà những hóa chất bên trong não sử dụng với mục đích truyền tín hiệu cho hệ thần kinh. Kết quả là tâm trạng của người uống rượu sẽ bị thay đổi một cách bất thường, các phản xạ sẽ chậm dần.

Nếu bạn thường xuyên sử dụng bia rượu trong một khoảng thời gian kéo dài thì kích thước và chức năng hoạt động của não sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Những tế bào não sẽ bắt đầu biến đổi, thậm chí nó sẽ bị co lại và nhỏ hơn với mức bình thường. Các nhà khoa học cũng đã khẳng định rằng, khi uống rượu say thực sự có thể làm cho não bị thu nhỏ lại.

Điều này sẽ gây ảnh hưởng rất nặng nề đối với khả năng học hỏi, suy nghĩ và ghi nhớ của con người. Đồng thời, rượu bia sẽ khiến cho việc kiểm soát các chuyển động của cơ thể và giữ nhiệt độ cơ thể ở trạng thái ổn định gặp nhiều cản trở. Vì thế, khi uống say bạn sẽ rất khó giữ được thăng bằng.

Ngoài ra, việc sử dụng quá nhiều bia rượu cũng sẽ làm gia tăng nguy cơ mắc phải bệnh thoái hóa tiểu cầu não. Do những tế bào nơron nằm ở tiểu não bị tác động và dần chết đi vì những ảnh hưởng của bia rượu. Khi mắc phải bệnh lý này sẽ khiến cho não bộ bị mất kiểm soát, không thể thực hiện được các chức năng vận động, thăng bằng. Người bệnh sẽ xuất hiện rất nhiều các triệu chứng bất ổn như chân tay run rẩy, run giật nhãn cầu,…

2. Rượu bia ảnh hưởng đến giấc ngủ

Khi chất cồn trong rượu bia tác động đến não bộ sẽ làm cho bạn có cảm giác buồn ngủ và có thể dễ rơi vào trạng thái ngủ gật. Điều này thực sự tiềm ẩn nhiều nguy hiểm khi bạn tham gia điều khiển phương tiện giao thông sau khi uống bia rượu. Bên cạnh đó, dù bạn có cố gắng ngủ sau khi uống bia thì giấc ngủ cũng sẽ không được trọn vẹn, cơ thể bạn vẫn sẽ phải tiếp tục xử lý chất cồn trong lúc bạn ngủ.

Vì vậy sẽ dễ thấy người thường xuyên sử dụng rượu bia sẽ khó có được một giấc ngủ ngon và chất lượng để giúp cơ thể phục hồi tốt. Bên cạnh đó, người uống rượu còn có thể gặp phải tình trạng ra nhiều mồ hôi, hay gặp ác mộng khi ngủ. Đặc biệt, các đối tượng này thường xuyên phải tỉnh giấc nhiều lần trong đêm để đi vệ sinh.

Bia Rượu Ảnh Hưởng Tới Thần Kinh
Người thường xuyên sử dụng rượu bia sẽ khó có được một giấc ngủ ngon và chất lượng

3. Gây rối loạn hoạt động của hệ thần kinh trung ương

Theo các nhà khoa học, rượu là một chất độc hại có khả năng làm ức chế và gây rối tới các hoạt động của hệ thần kinh trung ương. Khi uống quá nhiều rượu bạn sẽ dễ thấy người ta bắt đầu nói chuyện huyên thuyên hơn, nói rất nhiều, đôi lúc không thể kiểm soát được lời nói và cử chỉ của bản thân. Thậm chí họ có thể thực hiện một số hành động mà bình thường lòng tự trọng không cho phép họ thực hiện.

Bia rượu sẽ gây ảnh hưởng tới hệ thần thần kinh trung ương, làm cho người ta không còn làm chủ được hành vi và suy nghĩ của bản thân. Tình trạng này có thể gây nên rất nhiều hậu quả khôn lường như thực hiện các hành vi liều lĩnh, mất kiểm soát khi tham gia giao thông, đánh đập, phá phách, chém giết lẫn nhau,…

Đối với những người có thói quen thường xuyên uống bia rượu, lạm dụng các chất kích thích sẽ dễ có nguy cơ bị rối loạn hoặc suy giảm chức năng của não bộ. Các đối tượng này sẽ dễ bị suy giảm trí nhớ, sa sút trí tuệ, rối loạn tư duy, rối loạn cảm xúc, rối loạn hành vi, tác phong,…

Những đối tượng bị loạn thần do rượu bia sẽ bị rối loạn tư duy, từ đó sinh ra các ảo tưởng, hoang tưởng. Rối loạn cảm xúc như trầm cảm hoặc hưng cảm sẽ khiến người bệnh không kiểm soát được cảm xúc, hành vi, có thể đánh đập, quấy phá người khác.

Đặc biệt, nếu phụ nữ đang trong thời kì mang thai sử dụng quá nhiều bia rượu sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến thai nhi, nguy cơ bị ngộ độc rượu rất cao. Hơn thế, thai nhi có thể đối mặt với nguy cơ bị dị tật, trẻ sinh ra bị suy giảm về trí tuệ.

4. Bia rượu tác động xấu đến cảm xúc và hành vi

Sự ảnh hưởng của bia rượu đối với hành vi và cảm xúc của con người chắc hẳn là điều dễ dàng nhận thấy. Khi uống quá nhiều rượu dẫn đến việc say thì trong giai đoạn đầu của cơn say chính là lúc hưng phấn nhất. Do đó, bạn sẽ thấy người uống rượu nói rất nhiều, nói liên tục không ngừng nghỉ, thậm chí học có thể nói hoài một chủ đề nào đó mà những người xung quanh không có cách nào ngăn cản.

Trong những trường hợp này nếu có ai đó cố gắng ngăn chặn họ lại sẽ khiến họ trở nên tức giận, cáu gắt, nổi nóng và dễ dẫn đến việc sử dụng những lời nói thô bạo, thậm chí là đánh nhau, gây ra án mạng. Trong thực tế có không ít các vụ giết người xảy ra ngay trên bàn nhậu, lý do có thể chỉ vì một lời khích bác hay thách đố của người khác.

Sau khi trải qua giai đoạn hưng phấn thì người uống rượu sẽ chìm vào giai đoạn ức chế. Lúc này cơ thể hầu như không còn khả năng vận động, không nói gì nữa, nằm yên một chỗ, thậm chí có trường hợp còn lên cơn sảng rượu.

ads cao kim thắm chuyên gia tâm lý trị liệu

Rượu bia gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới hệ thần kinh, từ đó làm cản trở và trì trệ quá trình hoạt động của các bộ phận, cơ quan bên trong cơ thể. Hi vọng thông tin của bài viết trên đây sẽ giúp bạn đọc hiểu thêm về các tác động tiêu cực của bia rượu để có cách sử dụng chúng phù hợp.

Tham khảo thêm:

4.9/5 - (84 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *