Thử ngay 10 loại thức uống giúp làm giảm stress nhanh chóng

5/5 - (1 bình chọn)

Không chỉ cung cấp dưỡng chất cho cơ thể, một số loại thức uống còn có tác dụng giảm stress và thư giãn. Thông tin trong bài viết sẽ giúp bạn đọc giải đáp thắc mắc Uống nước gì để giảm stress?, từ đó dễ dàng kiểm soát căng thẳng và các vấn đề sức khỏe do stress gây ra. 

Uống nước gì để giảm stress? 10 Thức uống giảm stress nhanh chóng

Stress (căng thẳng) có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau như mâu thuẫn trong các mối quan hệ, áp lực từ việc học, công việc, vấn đề tài chính, ảnh hưởng của các bệnh mãn tính,… Dù xảy ra do bất cứ nguyên nhân nào, stress cũng đều gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đối với sức khỏe và chất lượng cuộc sống.

ads bùi thị hải yến chuyên gia tâm lý

Bên cạnh việc trang bị kiến thức cần thiết để phục vụ cho công việc và học tập, cá nhân mỗi người cũng cần có những kỹ năng cơ bản để có thể kiểm soát stress và học cách giải tỏa những cảm xúc tiêu cực. Ngoài việc ngủ đủ giấc, tập thể dục và học cách chia sẻ, sử dụng một số thức uống cũng có thể giảm căng thẳng thần kinh và mang lại cảm giác thư giãn, thoải mái.

Nếu đang băn khoăn “Nên uống nước gì để giảm stress, thư giãn?”, bạn có thể tham khảo 10 loại thức uống sau để có thể dễ dàng kiểm soát căng thẳng và cải thiện sức khỏe một cách toàn diện:

1. Nước lọc

Nước lọc là thức uống cần thiết để đảm bảo sự sống. Ngoài ra, cung cấp đủ nước cũng có thể giảm căng thẳng và mang lại cảm giác thư giãn, thoải mái. Các nghiên cứu khoa học được thực hiện cho thấy, thiếu nước gia tăng mức độ mệt mỏi, uể oải và có thể làm tăng nồng độ hormone cortisol (hormone gây căng thẳng).

thức uống giảm stress
Uống đủ nước là cách giảm stress đơn giản nhưng mang lại hiệu quả rõ rệt

Hơn nữa, không cung cấp đủ nước khiến các cơ quan trong cơ thể giảm hoạt động, từ đó làm gián đoạn quá trình trao đổi chất và gây ra tình trạng mệt mỏi. Khi bị căng thẳng, cơ thể thường có hiện tượng tăng nhịp tim, đổ mồ hôi, khát nước,… Do đó, uống đủ nước có thể giảm thiểu những triệu chứng thể chất do căng thẳng thần kinh gây ra.

Để đẩy lùi stress, bạn nên sử dụng nước khoáng thay vì nước lọc thông thường. Với hàm lượng khoáng chất cao, nước khoáng vừa giúp cân bằng điện giải vừa có thể cải thiện tâm trạng hiệu quả. Vì vậy trước khi dùng các loại thức uống giảm stress, bạn nên cung cấp đủ 1.5 – 2 lít nước lọc mỗi ngày.

2. Sữa ấm – Thức uống giúp thư giãn, giảm căng thẳng

Uống sữa có thể giảm căng thẳng và mang lại cảm giác thư giãn, thoải mái. Để tăng hiệu quả, bạn nên sử dụng sữa ấm thay vì sữa lạnh. Bên cạnh hàm lượng dinh dưỡng dồi dào và đa dạng, sữa còn cung cấp cho cơ thể một lượng lớn tryptophan.

Tryptophan là một loại axit amin cần thiết cho quá trình chuyển hóa protein, melatonin và serotonin. Trong đó, protein cung cấp năng lượng cho cơ thể, qua đó cải thiện tình trạng mệt mỏi và uể oải do stress gây ra. Còn melatonin là hormone tạo cảm giác thư giãn, buồn ngủ và serotonin chịu trách nhiệm điều chỉnh tâm trạng, mang lại sự phấn chấn, cảm giác vui vẻ và lạc quan.

Thức uống giúp thư giãn
Với hàm lượng tryptophan dồi dào, sữa ấm có thể giải tỏa stress và mang lại cảm giác thư giãn, thoải mái

Khi phải đối mặt với căng thẳng và lo âu, bạn nên uống một ly sữa ấm vào buổi tối để cải thiện tâm trạng, thư giãn đầu óc và ngủ ngon giấc hơn. Trong trường hợp mắc hội chứng không dung nạp lactose hoặc có hệ tiêu hóa kém, bạn nên sử dụng sữa hạt thay cho sữa bò và các loại sữa có nguồn gốc từ động vật.

3. Trà xanh giảm stress, mệt mỏi

Trà xanh là một trong những loại thức uống có tác dụng giảm stress và giải tỏa căng thẳng. Mặc dù loại trà này có chứa caffeien nhưng hàm lượng không đáng kể nên hoàn toàn không làm gia tăng mức độ căng thẳng hay lo âu. Ngược lại, sử dụng trà xanh vào buổi sáng còn giúp tinh thần minh mẫn, gia tăng mức độ tập trung khi học tập và làm việc.

Trong trà xanh chứa một loại axit amin có tên Theanin. Loại axit amin này có tác dụng thư giãn tinh thần, hỗ trợ giảm lo âu, căng thẳng và giảm nhẹ một số triệu chứng của bệnh trầm cảm. Ngoài ra, các chất chống oxy hóa trong trà xanh cũng góp phần đẩy lùi gốc tự do, chống viêm và ngăn ngừa các bệnh mãn tính ở người cao tuổi.

4. Uống trà hoa cúc giải tỏa stress

Trà hoa cúc là loại trà được yêu thích nhờ có hương vị thơm ngon, lành tính và không chứa caffeine. Mùi thơm thoang thoảng từ loại trà này được xem là liệu pháp tự nhiên giúp giải tỏa căng thẳng, mang lại cảm giác dễ chịu và thoải mái. Chính vì vậy, trà hoa cúc thường được dùng vào buổi tối để xả stress sau giờ làm.

Trong hoa cúc chứa một lượng lớn chất chống oxy hóa – apigenin. Thành phần này đã được chứng minh có tác dụng giảm stress, an thần, giải tỏa lo âu, căng thẳng và cải thiện giấc ngủ hiệu quả. Ngoài ra, chất chống oxy hóa flavonoid trong hoa cúc cũng có tác dụng giảm đau, chống dị ứng và có hiệu quả trong việc kiểm soát các triệu chứng thể chất do căng thẳng thần kinh gây ra.

Nước uống giúp giảm căng thẳng
Trà hoa cúc là một trong những loại nước uống có tác dụng giảm căng thẳng

Hiện nay, trà hoa cúc đã được sử dụng như liệu pháp thư giãn. Vì vậy, người bị stress, mất ngủ, suy nhược thần kinh, rối loạn lo âu và trầm cảm có thể dùng thức uống này để giảm stress và đẩy lùi những cảm xúc tiêu cực. Bên cạnh lợi ích đối với sức khỏe tâm thần, trà hoa cúc còn giúp điều hòa nhịp tim, giảm đau dạ dày, thư giãn cơ và cải thiện các vấn đề da liễu.

5. Trà mật ong – Nước uống giúp giảm căng thẳng

Nếu không có trà xanh hay hoa cúc, bạn cũng có thể dùng trà mật ong để giảm stress. Mật ong chứa nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu giúp cung cấp năng lượng cùng với khoáng chất, vitamin cần thiết cho cơ thể. Khi bị stress, cơ thể thường dễ mệt mỏi và uể oải. Với hàm lượng dinh dưỡng dồi dào, trà mật ong sẽ mang đến nguồn năng lượng tích cực giúp bạn cảm thấy phấn chấn hơn khi làm việc.

Ngoài ra, mật ong cũng là nguồn cung cấp tryptophan tự nhiên cho cơ thể. Như đã đề cập, bổ sung loại axit amin này sẽ giúp điều chỉnh tâm trạng, cải thiện giấc ngủ và các triệu chứng thể chất, tâm lý do stress gây ra.

Đặc biệt, trong mật ong còn chứa hydrogen peroxide có đặc tính kháng khuẩn cùng với defensin-1 (một loại protid có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch). Do đó, uống 1 tách trà mật ong ấm vào sáng sớm hoặc buổi tối trước khi đi ngủ có thể cải thiện hệ miễn dịch. Từ đó hạn chế nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm,giảm tình trạng mệt mỏi và suy nhược do tác động của các hormone gây stress như cortisol, norepinephrine, adrenaline.

6. Ca cao ấm – Thức uống giúp thư giãn hiệu quả

Ca cao ấm cũng là thức uống giúp thư giãn và giảm stress hiệu quả. Thức uống này không chỉ được yêu thích bởi hương vị thơm ngon mà còn cung cấp cho cơ thể nguồn năng lượng dồi dào. Vì vậy khi gặp phải tình trạng chán ăn và giảm vị giác do stress, bạn có thể bổ sung năng lượng bằng một ly ca cao ấm.

Uống nước gì để giảm stress
Ca cao ấm cung cấp cho cơ thể nguồn năng lượng dồi dào, đồng thời giúp giải tỏa căng thẳng và phiền muộn

Ca cao chứa một lượng caffeine nhất định. Do đó, bạn cần sử dụng thức uống này vào sáng sớm để tránh tình trạng mất ngủ. Đồng thời giúp giảm tình trạng lờ đờ và thiếu tập trung khi làm việc. Ngoài tác dụng cải thiện khả năng tập trung, ca cao còn cung cấp cho cơ thể các chất chống oxy hóa như catechin, epicatechin và procyanidin.

Hiện nay, ca cao đã được chứng minh mang lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe như giảm mệt mỏi, căng thẳng, ngăn ngừa suy giảm trí nhớ, cải thiện sức khỏe tim mạch,… Tuy nhiên khi pha ca cao ấm, cần sử dụng ca cao nguyên chất và hạn chế sử dụng quá nhiều đường để đảm bảo hiệu quả.

7. Uống trà bạc hà giúp giảm stress, mệt mỏi

Uống trà bạc hà là cách giảm stress đơn giản nhưng mang lại hiệu quả rõ rệt. Từ lâu, bạc hà đã được sử dụng để cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe như đau họng, viêm amidan, cảm lạnh, đau đầu,… Ngoài ra, bạc hà còn có tác dụng giảm căng thẳng và lo âu nhờ chứa hoạt chất menthol dồi dào.

Menthol có tác dụng an thần, giảm căng thẳng và giảm đau nhức. Do đó khi uống trà bạc hà, những cảm xúc tiêu cực sẽ bị đẩy lùi, thay vào đó là cảm giác thư giãn và thoải mái. Bên cạnh đó, menthol còn có tác dụng giãn mạch, điều hòa huyết áp, chống viêm, tăng sự tỉnh táo và kháng khuẩn tốt. Nếu thường xuyên sử dụng trà bạc hà, bạn có thể giảm thiểu những vấn đề sức khỏe thể chất do căng thẳng thần kinh gây ra.

thức uống giảm stress
Trà bạc hà là một trong những loại thức uống giảm stress hiệu quả nhờ chứa hàm lượng methol cao

Trà bạc hà không chỉ chứa menthol và các chất chống oxy hóa tốt cho sức khỏe mà mùi hương từ thảo dược này cũng góp phần giảm căng thẳng, phiền muộn. Thưởng thức 1 tách trà bạc hà vào sáng sớm hoặc tối muộn có thể giải tỏastress hiệu quả. Ngoài ra, trà bạc hà còn giúp giảm nhẹ các triệu chứng thể chất do stress gây ra như căng cơ, đầy hơi, táo bón, chướng bụng và đau tức vùng thượng vị.

8. Trà tim sen – Thức uống giảm mệt mỏi, căng thẳng

Khi phải đối mặt với stress, không ít người gặp phải tình trạng mất ngủ, mệt mỏi do suy nghĩ quá nhiều. Nếu gặp phải tình trạng này, bạn có thể dùng trà tim sen để cải thiện. Bởi chất lượng giấc ngủ giảm thấp sẽ làm tăng mức độ lo âu, căng thẳng và làm nghiêm trọng hơn các triệu chứng thể chất do stress gây ra.

Từ lâu, tim sen đã được sử dụng trong các bài thuốc Đông y trị mất ngủ, lo lắng, căng thẳng, tim đập nhanh và cao huyết áp. Một số nghiên cứu đã được thực hiện đều cho thấy, thảo dược này chứa nuciferin, asparagine và alkaloid có tác dụng hạ áp, điều hòa nhịp tim và làm dịu thần kinh trung ương.

Nếu căng thẳng đi kèm với mất ngủ, hồi hộp, tăng nhịp tim và huyết áp, bạn nên dùng 1 tách trà tim sen vào buổi tối trước khi đi ngủ khoảng 1 – 2 giờ đồng hồ. Nhờ hàm lượng chất chống oxy hóa dồi dào, tác dụng hạ áp và thanh nhiệt, trà tim sen có thể cải thiện căng thẳng cùng với các triệu chứng tâm lý, thể chất đi kèm.

Tuy nhiên, tim sen có tính lạnh nên có thể gây huyết áp thấp và tiêu chảy nếu sử dụng lâu dài. Để hạn chế tác dụng phụ, bạn chỉ nên dùng trà tim sen trong khoảng 5 – 10 ngày. Sau đó, nên ngưng khoảng 1 – 2 tuần và ử dụng lại nếu cần thiết. Tránh dùng dài hạn khiến cơ thể bị suy nhược và uể oải.

9. Trà quế giúp giải tỏa stress, căng thẳng

Quế là một trong những vị quý trong Đông y bên cạnh nhân sâm, nhung hươu và phụ tử. Quế có vị cay ngọt, tính ấm, tác dụng làm ấm kinh lạc, trừ hàn, tăng tiết mồ hôi. Do đó, trà quế thường được dùng cho những người bị căng thẳng thần kinh lâu ngày dẫn đến suy nhược, sụt cân, cơ thể gầy yếu và xanh xao.

Không chỉ được sử dụng trong y học cổ truyền, y học hiện đại cũng nhận thấy quế có nhiều tác dụng đối với sức khỏe như tăng cường tuần hoàn máu, thúc đẩy quá trình bài tiết, kích thích tiêu hóa và vị giác. Vì vậy, sử dụng trà quế từ 2 – 3 lần/ tuần có thể cải thiện tình trạng chán ăn, ăn uống kém và cơ thể hư nhược do stress gây ra.

thức uống giảm stress
Trà quế thích hợp với những người bị stress lâu ngày dẫn đến suy nhược, ăn uống kém, cơ thể gầy yếu và xanh xao

Một số nghiên cứu lâm sàng được thực hiện tại Mỹ cũng cho thấy, các chất chống oxy hóa trong quế như cinnamaldehyde có thể tiêu trừ gốc tự do, giữ sự tỉnh táo và minh mẫn khi làm việc. Nếu sử dụng lâu dài, trà quế và các món ăn từ quế có thể hạn chế nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tâm thần, thần kinh như trầm cảm, Alzheimer, Parkinson, rối loạn lo âu,…

10. Nước ép trái cây, rau củ giúp giảm stress hiệu quả

Vitamin, khoáng chất trong các loại rau củ và trái cây có thể giảm căng thẳng và cải thiện sức khỏe thể chất. Vì vậy ngoài các loại thức uống giảm stress trên, bạn cũng có thể sử dụng nước ép từ rau củ và trái cây tươi. Các loại nước ép này không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn có hương vị thơm ngon giúp cải thiện tình trạng giảm vị giác và chán ăn do stress gây ra.

Bên cạnh hàm lượng khoáng chất và vitamin dồi dào, nước ép rau củ và trái cây còn chứa nhiều chất chống oxy hóa tốt cho sức khỏe. Các chất chống oxy hóa như beta-carotene, catechin, ascorbic acid, flavonoid và quercetin có tác dụng bảo vệ tế bào thần kinh và cải thiện chức năng của não bộ. Do đó, bổ sung nước ép rau củ và trái cây hằng ngày có thể giảm thiểu tác động của stress đối với hệ thần kinh trung ương.

ads cao kim thắm chuyên gia tâm lý trị liệu

Các loại thức uống giảm stress có thể cải thiện phần nào tình trạng căng thẳng và giảm nhẹ các triệu chứng thể chất, tâm lý do stress gây ra. Ngoài ra, bạn cũng nên kết hợp với lối sống lành mạnh và thực hiện một số biện pháp thư giãn để kiểm soát căng thẳng thần kinh hiệu quả.

Tham khảo thêm:

ArrayArray
5/5 - (1 bình chọn)
Array

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *