Vấn đề trầm cảm học đường: Thực trạng, nguyên nhân và giải pháp

Rate this post

Trầm cảm học đường là một trong các vấn đề sức khỏe tâm thần không hề mới đối với xã hội và đây cũng chính là nguyên nhân chủ yếu gây nên hàng loạt các vụ tự sát ở học sinh, sinh viên. Trong giai đoạn này, các em rất dễ bị ảnh hưởng bởi những lối sống tiêu cực, những áp lực từ học tập, gia đình khiến trẻ dần trở nên suy sụp, mệt mỏi và hình thành những suy nghĩ tồi tệ trong tâm trí. 

trầm cảm học đường
Trầm cảm học đường là vấn đề sức khỏe tâm lý cần được quan tâm, chú ý nhiều trong xã hội hiện nay.

Trầm cảm học đường là gì? Thực trạng hiện nay

Trầm cảm được biết đến là một chứng rối loạn tâm thần, rối loạn cảm xúc vô cùng phức tạp và phổ biến ở mọi lứa tuổi khác nhau. Bất kỳ ai trong chúng ta đều có nguy cơ phải đối mặt với căn bệnh này và đôi khi phải gánh chịu những hệ lụy nguy hiểm đến từ nó.

Trầm cảm được đặc trưng bởi sự suy giảm nghiêm trọng về mặt cảm xúc, suy nghĩ và hành vi. Người bệnh luôn ở trong trạng thái mệt mỏi, chán chường, buồn bã, ủ rũ và không còn bất kỳ niềm tin, hy vọng hay hứng thú nào đối với cuộc sống xung quanh.

Theo kết quả của rất nhiều cuộc nghiên cứu chuyên khoa nhận thấy rằng, mỗi con người đều có nguy cơ đối mặt với một giai đoạn trầm cảm nhẹ trong cuộc sống. Đặc biệt là đối với cuộc sống hiện đại, tấp nập và áp lực hiện nay, con người càng dễ rơi vào trạng thái bế tắc, tuyệt vọng vì nhiều lý do khác nhau.

Dựa vào số liệu thống kê nhận thấy rằng, học sinh, sinh viên chính là đối tượng phổ biến thường xuyên mắc phải chứng rối loạn trầm cảm. Bệnh viện tâm thần trung ương cũng đã từng đưa ra số liệu khảo sát trên 5.000 người cho thấy rằng, có đến hơn 30% người có biểu hiện bất thường về tâm lý và được chẩn đoán trầm cảm là học sinh, sinh viên.

trầm cảm học đường
Tỷ lệ trầm cảm ở học sinh, sinh viên hiện đang gia tăng đáng kể trong cộng đồng.

Bên cạnh đó, bệnh viện Nhi Trung ương cũng đã tiến hành điều tra trên nhóm đối tượng này tại một số trường học và nhận thấy có đến hơn 20% các em học sinh có biểu hiện buồn bã, chán chường, trầm cảm. Đặc biệt hơn, con số này hiện còn đang gia tăng mạnh mẽ trong cộng đồng và trở thành vấn đề đáng lo ngại của cả gia đình cùng toàn thể xã hội.

Dựa vào kết quả của một cuộc khảo sát được thực hiện tại một trường THCS ở Hà Nội nhận thấy có đến hơn 25% các em học sinh mắc phải những vấn đề về tâm thần ở nhiều mức độ khác nhau. Tình trạng này khiến cho sức khỏe, kết quả học tập và chất lượng cuộc sống của trẻ bị suy giảm đáng kể, nhiều trẻ còn hình thành suy nghĩ tiêu cực và muốn thực hiện việc tự sát để giải thoát cho chính mình.

Trầm cảm học đường có thể khởi phát ở nhiều đối tượng khác nhau, không phân biệt giới tính, cấp học,…Tuy nhiên, thông thường chứng rối loạn tâm thần này sẽ phổ biến hơn ở những trẻ chịu nhiều áp lực học tập từ gia đình, thầy cô hoặc là nạn nhân của bạo lực học đường.

Trầm cảm ở học sinh nếu không được sớm phát hiện và can thiệp kịp thời sẽ dễ gây nên nhiều ảnh hưởng tiêu cực đối với đời sống, kết quả học tập và sức khỏe của trẻ. Các bậc phụ huynh cùng với nhà trường cần có biện pháp phòng chống, can thiệp kịp thời để giúp trẻ hạn chế được những tác hại tiêu cực của trầm cảm học đường.

ads bùi thị hải yến chuyên gia tâm lý

Nguyên nhân dẫn đến trầm cảm học đường

Trầm cảm học đường có thể hình thành do nhiều nguyên nhân khác nhau. Để có thể giúp trẻ mau chóng thoát khỏi những sự bất ổn về mặt tâm lý thì việc hiểu rõ về lý do khiến trẻ bị trầm cảm cũng chính là yếu tố quan trọng cần phải thực hiện. Dưới đây là một số nguyên nhân thường được nhắc đến khi trầm cảm xảy ra ở học sinh, sinh viên.

1. Áp lực học tập

Áp lực học tập được xem là nguyên nhân chủ yếu của hầu hết các trường hợp trầm cảm học đường. Đặc biệt là trong xã hội hiện nay, phần lớn chúng ta đều nhìn vào điểm số và kết quả học tập của trẻ nhỏ để đánh giá, phán xét về tương lai của trẻ.

Có không ít các ông bố bà mẹ luôn thúc ép con cái phải học tập, đạt được những thành tích vượt trội và trở thành niềm hãnh diện của gia đình. Hơn thế, chương trình học tập của trẻ nhỏ tại các trường cấp 1, cấp 2, cấp 3 và cả đại học hiện nay cũng vô cùng dày đặn với những bài kiểm tra, lịch thi cử khiến trẻ nhỏ căng thẳng, mệt mỏi.

trầm cảm học đường
Áp lực học tập, điểm số chính là nguyên nhân phổ biến khiến nhiều học sinh bị trầm cảm.

Trong thực tế có không ít các em học sinh chia sẻ rằng bản thân phải học liên tục trong nhiều giờ đồng hồ, kể cả sau khi tan trường. Ngoài việc tiếp thu kiến thức trong lớp học thì trẻ còn phải đến các lớp dạy thêm, các lớp năng khiếu để bồi dưỡng thêm các kiến thức, tối đến phải ôn lại bài vở và chuẩn bị tiếp tục cho ngày học tiếp theo.

Nhiều học sinh, sinh viên không có thời gian để nghỉ ngơi, thư giãn và vui chơi với đúng lứa tuổi của mình. Điều này khiến trẻ dần cảm thấy mệt mỏi, buồn chán, căng thẳng, áp lực và gây nên nhiều bất ổn về mặt tâm lý, lâu dần hình thành nên các biểu hiện của trầm cảm.

2. Bạo lực học đường

Bạo lực học đường là một vấn đề đáng được quan tâm ở hầu hết mọi quốc gia bởi nó có thể gây nên nhiều hậu quả vô cùng nghiêm trọng, trong đó sự hình thành và phát triển nên chứng trầm cảm. Những nạn nhân của bạo lực học đường thường luôn cảm thấy lo sợ, hoang mang, căng thẳng khi phải đến trường.

Đồng thời, nếu tình trạng này kéo dài và không có cách khắc phục hiệu quả thì trẻ sẽ dễ bị tổn thương nghiêm trọng về mặt tâm lý, cảm thấy buồn tủi và dần thu mình lại, tách biệt với thế giới bên ngoài. Trong thực tế, bạo lực học đường không chỉ đơn thuần là những hành vi gây tổn thương về mặt thể chất mà còn là những lời nói xúc phạm, đe dọa, uy hiếp khiến nạn nhân bị ảnh hưởng tinh thần.

Đặc biệt hơn, phần lớn những học sinh là nạn nhân của bạo lực học đường lại có xu hướng sợ sệt và không dám chia sẻ việc này cho bất cứ ai vì trẻ sợ sẽ càng bị đối phương hành hạ nhiều hơn. Trẻ thường lựa chọn việc im lặng và tự chịu đựng một mình, lâu dần sẽ trở nên bế tắc, suy sụp và trầm cảm.

3. Thiếu sự quan tâm, chia sẻ từ gia đình

Dù trẻ có lớn khôn và trưởng thành đến độ tuổi nào thì gia đình và sự yêu thương của ba mẹ cũng chính là điều mà bất kỳ đứa trẻ nào cũng mong muốn nhận được. Trước những áp lực của học tập, việc được gia đình quan tâm, chăm sóc sẽ phần nào hỗ trợ cho trẻ có được tinh thần vững chắc để đương đầu với nhiều khó khăn.

Theo chia sẻ của các chuyên gia, những đứa trẻ được dạy dỗ và phát triển trong một gia đình tràn ngập tình yêu thương và sự quan tâm sẽ giúp trẻ có thêm nhiều cơ hội để phát triển toàn diện, phòng chống được những vấn đề tâm lý nguy hiểm. Ngược lại, những trẻ nhỏ thiếu vắng tình cảm gia đình từ thuở bé hoặc không nhận được sự chăm sóc của ba mẹ, người thân thì dễ hình thành tâm lý mặc cảm, tổn thương, trầm cảm.

trầm cảm học đường
Trẻ nhỏ thiếu vắng sự quan tâm, yêu thương của ba mẹ sẽ có nhiều nguy cơ bị trầm cảm.

Do đó có thể thấy được tầm quan trọng của gia đình đối với sự phát triển toàn diện và tinh thần của mỗi trẻ nhỏ. Nếu trẻ không được gần gũi, sinh sống cùng ba mẹ hoặc thậm chí là phải liên tục đối diện với những sự lạnh nhạt, ghét bỏ, hành hạ của các bậc phụ huynh thì nguy cơ trẻ bị trầm cảm sẽ gia tăng đáng kể.

4. Trầm cảm học đường do thói quen sinh hoạt không lành mạnh

Với sự phát triển nhanh chóng và vượt bậc của xã hội, các em học sinh, sinh viên sẽ có thêm nhiều cơ hội để được tiếp xúc và học hỏi những điều thú vị, mới mẻ xoay quanh cuộc sống. Tuy nhiên, ở độ tuổi này, trẻ vẫn chưa thực sự biết cách phân biệt và chọn lựa tốt các thông tin phù hợp với bản thân nên khó có thể tránh khỏi việc học tập và hình thành nên các thói quen không lành mạnh.

Đặc biệt với thời đại công nghệ hiện nay, chỉ với một chiếc smartphone, trẻ nhỏ đã có thể cập nhật và tìm hiểu được rất nhiều các thông tin ở mọi khía cạnh của đời sống. Tuy nhiên, nếu vô tình tiếp cận với những điều không tốt và không biết cách loại bỏ nó thì trẻ nhỏ dễ bị mất định hướng, sa vào những điều tiêu cực, tồi tệ.

Với tâm lý của những đứa trẻ mới lớn, việc tò mò và luôn muốn trải nghiệm những thứ hấp dẫn là điều không thể tránh khỏi. Chính vì thế mà khi trẻ không được hỗ trợ tốt về việc hình thành các thói quen tiêu cực và phân biệt rõ những điều tồi tệ thì nhiều khả năng trẻ sẽ có những thói hư tật xấu như dùng bia rượu, thuốc lá, chất kích thích, thường xuyên sử dụng bạo lực, ăn ngủ không đúng giờ, lạm dụng thiết bị công nghệ,…

Theo chia sẻ của các chuyên gia thì hầu hết các thói quen kém lành mạnh này đều có thể là nguyên nhân gây ra trầm cảm học đường. Khi trẻ có lối sống tiêu cực kéo dài sẽ khiến cho sức khỏe thể chất lẫn tinh thần càng bị suy kiệt, lâu dần hình thành nên những suy nghĩ không đúng đắn và phù hợp.

5. Yếu tố tâm lý – xã hội

Trầm cảm học đường có thể liên quan đến các yếu tố tâm lý và xã hội. Đặc biệt là đối với những trẻ đang bước vào giai đoạn dậy thì sẽ càng dễ bị tác động tiêu cực bởi những cảm xúc, suy nghĩ, hành vi chưa chín chắn và phù hợp.

Trong thực tế, khi trẻ vẫn còn ngồi trên ghế nhà trường, trẻ vẫn chưa có đủ nhận thức và các trải nghiệm đời thực đẻ có thể hoàn thiện tốt bản thân, biết cách lựa chọn những điều tốt đẹp và phù hợp cho chính bản thân mình. Do đó, có không ít những em học sinh bị lôi kéo, tiếp xúc với những điều tiêu cực và gây nên những sai lệch trong nhận thức, suy nghĩ, lâu dần hình thành nên những vấn đề tâm lý bất ổn.

trầm cảm học đường
Ảnh hưởng của các yếu tố tiêu cực bên ngoài xã hội cũng là yếu tố làm gia tăng nguy cơ trầm cảm ở học đường.

Nếu lúc này trẻ không được quan tâm và định hướng đúng đắn thì dễ hình thành nên những suy nghĩ lệch lạc và có những hành vi, cảm xúc tiêu cực, không đúng đắn. Vì thế, các bậc phụ huynh và nhà trường cần đặc biệt quan tâm để có hướng giáo dục, can thiệp kịp thời đối với trẻ, giúp trẻ có được sức khỏe tinh thần và thể chất vững mạnh.

Ngoài ra, những biến cố trong gia đình, học tập cũng có thể làm gia tăng nguy cơ trầm cảm ở nhiều học sinh, sinh viên. Nếu trong giai đoạn học tập, trẻ nhỏ phải đối diện với sự mất mát người thân, gia đình không hạnh phúc, tai nạn nghiêm trọng, hỏa hoạn thì trẻ cũng sẽ dễ bị ảnh hưởng về mặt tâm lý.

Hơn thế, những biến cố có liên quan đến quá trình học tập như bị điểm kém, bị thầy cô khiển trách, thành tích học tập sa sút, rớt đại học,…cũng có thể làm gia tăng những bất ổn về tinh thần của trẻ nhỏ và hình thành nên chứng trầm cảm.

Dấu hiệu nhận biết trầm cảm học đường

Cũng tương tự như những trường hợp trầm cảm thông thường, trầm cảm học đường cũng được biểu hiện đặc trưng bởi sự suy giảm nghiêm trọng về khí sắc, trẻ dường như không còn hứng thú đối với bất kỳ hoạt động nào xoay quanh cuộc sống. Phụ huynh và nhà trường cần đặc biệt quan tâm để kịp thời phát hiện ra những sự bất ổn trong cảm xúc, hành vi, suy nghĩ của trẻ nhỏ để có biện pháp hỗ trợ can thiệp càng sớm càng tốt.

trầm cảm học đường
Học sinh, sinh viên trầm cảm thường dễ rơi vào trạng thái mệt mỏi, bế tắc, mất tập trung.

Để có thể nhận biết được tình trạng trầm cảm học đường, chúng ta có thể dựa vào các biểu hiện cụ thể sau đây:

  • Khí sắc trầm buồn, chán nản, tuyệt vọng và bi quan về cuộc sống.
  • Không còn hứng thú đối với bất kỳ hoạt động nào xảy ra bên ngoài, kẻ cả những việc bản thân đã từng rất yêu thích trước đó.
  • Cảm xúc thay đổi bất thường, có khi khóc lóc, buồn bã nhưng cũng có lúc cáu gắt, nóng giận, kích động vô cớ.
  • Bi quan, cho rằng bản thân là người vô dụng, bất tài, tự đổ lỗi cho chính mình.
  • Suy giảm khả năng tập trung, chú ý.
  • Trí nhớ kém, không thể ghi nhớ tốt.
  • Có xu hướng xa lánh với tất cả mọi người xung quanh, lẩn trốn việc gặp gỡ và giao tiếp với người khác.
  • Thường xuyên chống đối, phản kháng hoặc thậm chí có những hành vi gây thương tích cho bản thân và những người xung quanh.
  • Trở nên vô cùng nhạy cảm với những lời phán xét, phê bình, chê bai của người khác.
  • Rối loạn giấc ngủ, phần lớn sẽ mất ngủ, ngủ không sâu giấc, thường xuyên mơ gặp ác mộng hoặc buồn ngủ liên tục, ngủ rất nhiều.
  • Thói quen ăn uống bị thay đổi nghiêm trọng, chán ăn, ăn không ngon miệng, thường xuyên bỏ bữa hoặc ăn uống không kiểm soát, ăn quá nhiều.
  • Cơ thể luôn cảm thấy uể oải, mệt mỏi, thiếu sức sống, di chuyển chậm chạp, có xu hướng chỉ muốn nằm yên một chỗ.
  • Thường xuyên mắc phải các vấn đề sức khỏe như đau đầu, đau lưng, chóng mặt, đau dạ dày, rối loạn tiêu hóa, cảm cúm,…
  • Suy nghĩ tiêu cực, có ý định muốn tự sát để thoát khỏi những sự bất ổn trong tâm trí.

Tùy vào tình trạng và mức độ nghiêm trọng của mỗi trường hợp mà các biểu hiện trầm cảm học đường sẽ xuất hiện với tần suất khác nhau. Khi nhận thấy có những thay đổi đột ngột và bất thường về mặt cảm xúc, suy nghĩ, hành vi thì các bậc phụ huynh hoặc thầy cô nên cân nhắc đến việc cho trẻ thăm khám và kiểm tra tâm lý sớm để kịp thời phát hiện bệnh, từ đó có biện pháp hỗ trợ khắc phục phù hợp cho trẻ.

Trầm cảm học đường có nguy hiểm không?

Như đã chia sẻ, trầm cảm học đường là một vấn đề sức khỏe nghiêm trọng và cần được hỗ trợ can thiệp ở giai đoạn sớm. Trầm cảm nếu kéo dài và không được điều trị đúng phương pháp sẽ gây nên nhiều cản trở đối với sức khỏe, cuộc sống, học tập hoặc thậm chí là cướp đi tính mạng của con người.

trầm cảm học đường
Trầm cảm kéo dài khiến kết quả học tập của học sinh, sinh viên bị giảm sút đáng kể.

Cụ thể một số hậu quả khôn lường thường thấy ở trẻ trầm cảm như:

  • Kết quả học tập suy giảm nghiêm trọng: Trầm cảm gây ra hàng loạt các biểu hiện bất thường về suy nghĩ, cảm xúc khiến cho trẻ nhỏ không thể tập trung vào việc học tập. Trẻ thường dễ rơi vào cảm giác chán nản, không có hứng thú, mất tập trung, suy giảm trí nhớ khiến cho kết quả học tập không được đảm bảo tốt.
  • Nhận thức sai lệch: Trầm cảm kéo dài sẽ khiến cho nhận thức của người bệnh dần trở nên lệch lạc, đặc biệt là lứa tuổi học sinh đang trong quá trình phát triển và trưởng thành. Những suy nghĩ tiêu cực xâm chiếm lấy tâm trí của trẻ khiến trẻ dần nhận định sai lệch về cuộc sống, có xu hướng hình thành các thói quen không lành mạnh.
  • Ảnh hưởng đến các mối quan hệ: Trầm cảm học đường khiến cho các em học sinh, sinh viên giảm nhu cầu được tương tác, kết nối với mọi người xung quanh. Phần lớn trẻ sẽ thu mình, sống tách biệt với xã hội và đôi lúc cảm thấy cáu gắt, nóng giận vô cớ với người khác. Điều này khiến cho các mối quan hệ của họ dần bị rạn nứt và không thể duy trì lâu bền.
  • Gia tăng các tệ nạn xã hội: Trẻ bị trầm cảm sẽ luôn tồn tại các cảm xúc tiêu cực, bi quan, bế tắc về cuộc sống. Để giải thoát bản thân bởi những điều này, trẻ có xu hướng tìm đến các chất gây nghiện, chất kích thích độc hại hoặc dễ bị sa đọa vào những sự cám dỗ của cuộc sống và trở thành các tệ nạn xã hội, để lại những hệ lụy vô cùng nghiêm trọng.
  • Cản trở sự phát triển của trẻ: Với những biểu hiện và rối loạn đặc trưng của chứng trầm cảm, trẻ nhỏ sẽ bị tác động lớn đối với sự phát triển toàn diện về cả tinh thần lẫn thể chất. Trầm cảm học đường khiến trẻ nhỏ dễ bị ảnh hưởng bởi cân nặng, chiều cao, trí tuệ, nhận thức, tư duy, sức sáng tạo và khó có thể hình thành nên các kỹ năng sống khác.
  • Suy giảm chất lượng giấc ngủ: Dựa theo số liệu thống kê nhận thấy, có đến hơn 80% các trường hợp trầm cảm học đường bị mất ngủ, ngủ không sâu giấc, hay tỉnh giấc giữa đêm và mơ gặp ác mộng,…Đặc biệt là đối với lứa tuổi học sinh, giấc ngủ đóng vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe của trẻ nhỏ. Nếu giấc ngủ không được đảm bảo sẽ kéo theo sự suy giảm về sức đề kháng, trẻ nhỏ dễ mắc phải các bệnh lý khác.
  • Gia tăng nguy cơ gặp các rối loạn tâm thần nguy hiểm: Trầm cảm kéo dài nếu không được điều trị đúng cách sẽ làm gia tăng nguy cơ phát triển các chứng rối loạn tâm thần khác như rối loạn lo âu, rối loạn lưỡng cực,…
  • Tự sát: Đây được xem là hậu quả nghiêm trọng nhất có thể xảy đến đối với các trường hợp trầm cảm trong học đường. Những suy nghĩ tiêu cực không được loại bỏ và khống chế tốt sẽ khiến cho trẻ dần rơi vào trạng thái tuyệt vọng, bế tắc và suy nghĩ đến cái chết như một con đường giải thoát cho chính bản thân mình. Trong thực tế đã có không ít các trường hợp mất mát xảy ra cũng chính bởi sự ảnh hưởng của trầm cảm.

Trầm cảm học đường gây ra nhiều tác hại nghiêm trọng đối với sức khỏe, đời sống, học tập và cả tính mạng của học sinh, sinh viên. Chính vì thế ngay khi phát hiện hoặc nghi ngờ về các biểu hiện bất thường của trẻ, gia đình, nhà trường cần nhanh chóng cho trẻ kiểm tra sức khỏe tinh thần và đến thăm khám trực tiếp tại các bệnh viện, cơ sở chuyên khoa để nhận được sự hỗ trợ tốt nhất.

Giải pháp thoát khỏi trầm cảm học đường

Trầm cảm học đường là tình trạng thường gặp hiện nay và gây nên nhiều ảnh hưởng to lớn đối với các em học sinh, sinh viên. Tuy nhiên, nếu có thể kịp thời phát hiện trong giai đoạn sớm và hỗ trợ can thiệp với những biện pháp phù hợp thì các triệu chứng trầm cảm vẫn được kiểm soát, thuyên giảm tốt.

Với sự phát triển vượt trội của y học hiện đại, trầm cảm có thể được điều trị hiệu quả và an toàn bằng nhiều biện pháp khác nhau. Tùy thuộc vào từng trường hợp bệnh mà các bác sĩ, chuyên gia sẽ cân nhắc để lựa chọn phương pháp can thiệp phù hợp nhất, giúp trẻ mau chóng kiểm soát và khắc phục được những bất ổn về mặt tinh thần.

Cụ thể một số biện pháp thường được ưu tiên áp dụng cho trẻ bị trầm cảm học đường như:

1. Trị liệu tâm lý

Trị liệu tâm lý hiện đang là một trong các phương pháp được đánh giá cao về tính hiệu quả và an toàn đối với quá trình cải thiện cho các trường hợp bị rối loạn tâm thần, đặc biệt là trầm cảm. Người bệnh sẽ được gặp gỡ trực tiếp chuyên gia để có thể trao đổi và chia sẻ về những cảm xúc, hành vi, suy nghĩ của bản thân.

trầm cảm học đường
Trị liệu tâm lý giúp trẻ nhỏ dần tháo gỡ các áp lực, căng thẳng, buồn tủi trong lòng.

Chuyên gia bằng những kinh nghiệm và chuyên môn của mình sẽ dần giúp cho bệnh nhân tháo gỡ được những nút thắt trong lòng và dần thay đổi suy nghĩ tiêu cực của bản thân theo hướng tích cực, lành mạnh hơn. Tùy vào mỗi trường hợp khác nhau mà các nhà tâm lý học sẽ cân nhắc áp dụng tốt các liệu pháp can thiệp phù hợp để giúp người bệnh dần khắc phục tốt các triệu chứng nguy hiểm và loại bỏ được những cảm xúc tồi tệ do trầm cảm gây ra.

Bên cạnh đó, chuyên gia tâm lý còn hướng dẫn cho người bệnh thêm những kỹ năng cần thiết như kỹ năng kiểm soát cảm xúc, kỹ năng xử lý các tình huống khó khăn, kỹ năng vượt qua thử thách,….Nhờ thế mà người bệnh có thể dễ dàng thoát khỏi chứng trầm cảm và có thêm nhiều khả năng chống chọi với những sự ảnh hưởng của nó về sau.

2. Điều trị bằng thuốc

Đối với các trường hợp trầm cảm học đường biểu hiện ở mức độ nghiêm trọng, trẻ nhỏ có xuất hiện các triệu chứng nguy hiểm, tự làm tổn hại đến bản thân hoặc có ý định tự sát thì cần được hỗ trợ can thiệp bằng một số loại thuốc. Thuốc chống trầm cảm tuy không có tác dụng điều trị tận gốc chứng rối loạn tâm thần này nhưng nó có khả năng kiểm soát và làm thuyên giảm các triệu chứng bệnh, ngăn chặn các hệ lụy nguy hiểm có thể xảy ra.

Đồng thời, việc dùng thuốc cũng hỗ trợ rất tốt đối với quá trình trị liệu tâm lý, giúp bệnh nhân có thể đáp ứng tốt quá trình trị liệu để mang đến kết quả điều trị như đã mong đợi. Tuy nhiên, phần lớn các loại thuốc được dùng cho người bệnh trầm cảm đều có khả năng gây ra những tác dụng phụ như khô miệng, chóng mặt, buồn nôn, đau nhức đầu,…Vì thế cần phải thực sự cẩn trọng trong quá trình sử dụng thuốc.

Lời khuyên tốt nhất dành cho các trẻ nhỏ đang bị trầm cảm học đường đó chính là sử dụng thuốc đúng theo chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa. Các bậc phụ huynh cần phải theo sát quá trình điều trị bằng thuốc của trẻ nhỏ để đảm bảo được sự an toàn và kịp thời phát hiện ra các biểu hiện bất thường của trẻ trong khi uống thuốc.

3. Hỗ trợ cải thiện tại nhà

Bên cạnh việc tuân thủ đúng theo các phương pháp điều trị của bác sĩ chuyên khoa thì người bệnh trầm cảm cũng cần phải nhanh chóng thay đổi thói quen sinh hoạt hàng ngày, xây dựng cuộc sống lành mạnh, tích cực để đẩy lùi những sự ảnh hưởng của chứng rối loạn tâm thần nguy hiểm. Đối với các trường hợp trầm cảm học đường, các em học sinh, sinh viên cần chú ý những điều sau đây:

trầm cảm học đường
Ba mẹ cần quan tâm và dành nhiều thời gian chia sẻ, động viên trẻ trầm cảm.
  • Sắp xếp và dành nhiều thời gian để nghỉ ngơi, thư giãn sau những giờ học tập, thi cử căng thẳng. Trẻ nhỏ cần có không gian để thực hiện và tham gia những hoạt động của mình yêu thích hoặc đơn giản là nằm nghe nhạc, đọc sách để đầu óc được thoải mái hơn.
  • Chú ý cải thiện chất lượng giấc ngủ là điều vô cùng quan trọng đối với người bệnh trầm cảm. Phụ huynh cần tạo điều kiện để trẻ được nghỉ ngơi, ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày và cần xây dựng không gian phòng ngủ thoáng mát, yên tĩnh để trẻ có được giấc ngủ ngon nhất.
  • Chế độ ăn uống đối với trẻ trầm cảm cũng rất cần thiết. Trẻ nhỏ nên được bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng, khoáng chất, vitamin có lợi thông qua những thực phẩm tươi ngon. Đồng thời hạn chế các món ăn đóng hộp, thực phẩm chế biến sẵn có chứa nhiều chất độc hại.
  • Ba mẹ nên tạo cho trẻ cơ hội để được giao tiếp và tiếp xúc với môi trường bên ngoài nhiều hơn. Việc trẻ nhỏ được thư giãn, tham gia các hoạt động giải trí ngoài trời sẽ giúp tinh thần trẻ trở nên tích cực, giảm căng thẳng, lo lắng.
  • Tập luyện thể dục thể thao 30 phút mỗi ngày sẽ giúp bạn có được sức khỏe thể chất và tinh thần vững chắc. Theo lời khuyên của các chuyên gia, khi cơ thể được hoạt động lành mạnh sẽ giúp sản sinh ra hàm lượng hormone hạnh phúc, giảm bớt mệt mỏi, căng thẳng và ưu phiền.
  • Gia đình và nhà trường cùng cần phải trao đổi kỹ lưỡng với nhau về cách giáo dục và áp dụng chương trình học tập phù hợp cho trẻ. Mỗi đứa trẻ sẽ có năng lực và sự phát triển khác nhau nên đừng nên tạo cho trẻ nhiều áp lực hoặc quá đặt nặng những điểm số, thành tích để tránh làm trẻ trở nên mệt mỏi.
  • Ba mẹ cần dành nhiều thời gian quan tâm và chia sẻ với con nhiều hơn. Đặc biệt là những trẻ đang bước vào giai đoạn dậy thì với những sự biến đổi nhanh chóng về tâm lý. Phụ huynh cần phải học cách tâm sự, chia sẻ với trẻ để có thể kịp thời phát hiện ra những suy nghĩ sai lệch, giúp trẻ định hướng và giải tỏa các khúc mắc kịp thời.

ads cao kim thắm chuyên gia tâm lý trị liệu
Trầm cảm học đường là vấn đề sức khỏe cần được quan tâm trong xã hội hiện nay. Mong rằng qua những chia sẻ trong bài viết này, bạn đọc sẽ hiểu và có cách nhận diện, can thiệp hiệu quả đối với trẻ nhỏ, giúp trẻ phòng chống và ngăn ngừa được các ảnh hưởng tiêu cực của căn bệnh quái ác này.

Có thể bạn quan tâm:

ArrayArray
Rate this post
Array

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *