9 Cách vượt qua stress trước kỳ thi chuyển cấp vào lớp 10

Vượt qua stress trước kỳ thi vào lớp 10 là kỹ năng mà các em học sinh cần trang bị để giữ được tâm lý vững vàng. Mặt khác, gia đình và thầy cô cũng cần hỗ trợ để con em được giải tỏa căng thẳng, giảm bớt áp lực về thi cử và thành tích.

vượt qua stress trước kỳ thi chuyển cấp vào lớp 10
Trước áp lực từ kỳ thi vào lớp 10, các em học sinh nên trang bị một số biện pháp giải tỏa

9 Cách vượt qua stress trước kỳ thi vào lớp 10 học sinh cần trang bị

Đứng trước kỳ thi chuyển cấp, các em học sinh sẽ không tránh khỏi stress, căng thẳng. Đặc biệt là với những em đăng ký các trường có tỷ lệ cạnh tranh cao, bắt buộc phải dồn hết sức mới có thể đạt được kết quả như ý.

Tâm lý căng thẳng không chỉ xuất phát từ tầm quan trọng của kỳ thi chuyển cấp mà còn bắt nguồn từ sự kỳ vọng của gia đình, thầy cô, sự ganh đua giữa các em học sinh… Hiện nay, không ít học sinh đang phải đối mặt với áp lực quá độ, mệt mỏi, suy kiệt ở giai đoạn “nước rút”.

Bên cạnh những nỗ lực trong quá trình học tập, các em học sinh cũng cần trang bị kỹ năng để giải tỏa tâm trạng và lấy lại sự ổn định về mặt tinh thần. Mặt khác, nhà trường và gia đình cũng cần bày tỏ sự quan tâm, trở thành chỗ dựa tinh thần vững chắc để con em vượt qua stress trước kỳ thi vào lớp 10.

Các sĩ tử đang cận kề kỳ thi quan trọng nên trang bị những kỹ năng sau đây để có được tâm lý vững vàng nhất:

1. Chủ động chia sẻ với gia đình, thầy cô

Stress trước kỳ thi tuyển sinh THPT có thể bắt nguồn từ sự kỳ vọng quá lớn từ gia đình và thầy cô. Sự kỳ vọng này thường xuất phát từ tâm lý muốn các em phấn đấu, chăm chỉ học tập để đạt thành tích tốt, giành được cơ hội học tập tại những ngôi trường top đầu.

Bản thân phụ huynh đôi khi không nhận thức được sự kỳ vọng của mình lại chính là gánh nặng cho con em. Vì vậy, các em nên chủ động chia sẻ với gia đình và thầy cô những áp lực đang phải đối mặt.

vượt qua stress trước kỳ thi chuyển cấp vào lớp 10
Chia sẻ với thầy cô khó khăn và áp lực đang đối mặt là cách vượt qua stress trước kỳ thi chuyển cấp vào lớp 10 hiệu quả

Trong quá khứ, cha mẹ, thầy cô phải đối mặt với điều kiện học tập thiếu thốn. Ngoài thời gian học tập còn phải tham gia vào các công việc gia đình. Do đó, người lớn thường sẽ không hiểu được áp lực học tập ở thời điểm hiện tại.

Các em học sinh thường sợ phải khiến bố mẹ, cô thầy thất vọng nên nỗ lực và phấn đấu không ngừng. Thế nhưng học tập khi tinh thần căng thẳng khó đạt được kết quả như mong đợi. Đừng ngần ngại bày tỏ với người lớn về áp lực bản thân đang phải đối mặt. Qua đó bố mẹ và thầy cô cũng sẽ hiểu hơn về tâm lý con em, giảm bớt gánh nặng về tinh thần để các em có thể bước vào kỳ thi với tâm thế thoải mái nhất.

2. Hạn chế các nguồn thông tin tiêu cực

Trước kỳ thi tuyển sinh THPT, sẽ có rất nhiều thông tin về việc thay đổi quy chế thi, những đổi mới của Bộ Giáo dục, tỷ lệ chọi… Những thông tin này vô tình tạo ra tác động tiêu cực khiến áp lực thi cử ở học sinh lớp 9 trở nên sâu sắc hơn.

vượt qua stress trước kỳ thi chuyển cấp vào lớp 10
Trong giai đoạn cận kề ngày thi, các em nên tránh tiếp xúc với những nguồn thông tin tiêu cực

Các em bị ám ảnh bởi viễn cảnh không đậu cả 3 nguyện vọng, phải học trường tư, bị thầy cô và gia đình chì chiết. Ở lứa tuổi 14 – 15, bản thân các em chưa có đủ kinh nghiệm để chọn lọc thông tin và khó giữ vững tâm lý trước nguồn thông tin tiêu cực. Vì vậy, cách tốt nhất là hạn chế tiếp xúc với những nguồn tin chưa xác thực.

Trong thời gian này, các em cũng nên tránh sử dụng mạng xã hội quá thường xuyên. Thay vào đó hãy dành thời gian rảnh rỗi để thư giãn, chăm sóc bản thân. Gạt bỏ những vấn đề không cần thiết sẽ giúp các em có cuộc sống lành mạnh và duy trì được trạng thái tốt nhất để “vượt vũ môn”.

3. Cân đối thời gian học tập và nghỉ ngơi

Càng cận kề ngày thi, các em học sinh càng phải dốc hết sức ôn luyện, giải đề. Không ít học sinh phải thức dậy từ sớm, sau khi hoàn thành chương trình ở trường, các em tiếp tục tham gia các lớp luyện thi cho đến 9, 10 giờ tối. Dành hết thời gian cho việc học khiến các em không có thời gian để nghỉ ngơi, thư giãn.

Thời gian biểu chỉ có học, học và học ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe tinh thần. Không ít học sinh thú nhận bản thân bị ám ảnh khi nhớ lại khoảng thời gian luyện thi. Vì ngay khi thức dậy, thứ đợi chờ các em là những đề thi chưa giải, công thức chưa nắm vững và một loạt kiến thức cần phải ghi nhớ.

vượt qua stress trước kỳ thi chuyển cấp vào lớp 10
Cân đối thời gian học tập và nghỉ ngơi, vui chơi chính là “liều thuốc” giảm stress hữu hiệu

Để giảm stress trước kỳ thi tuyển sinh THPT, học sinh lớp 9 nên cân đối thời gian học tập và nghỉ ngơi. Não bộ cần có thời gian tái tạo, phục hồi mới có thể ghi nhớ tốt và nắm chắc kiến thức.

Học quên ăn quên ngủ tạo ra sự ngột ngạt và bức bối. Các em có thể vì sự kỳ vọng của gia đình và thầy cô mà cố gắng nhưng sẽ khó đạt được thành tích tốt. Vì học tập một cách nhồi nhét thường khó ghi nhớ kiến thức lâu dài, nhầm lẫn giữa các công thức, dễ mắc phải các lỗi căn bản khi làm bài…

Trong giai đoạn “nước rút”, gia đình không nên tạo áp lực lên con em. Thay vào đó, nên khuyến khích con cái học tập khoa học và dành thời gian nghỉ ngơi, thư giãn. Tránh trường hợp các em kiệt sức và làm bài thi với trạng thái mệt mỏi, uể oải.

4. Lên kế hoạch học tập khoa học

Thi tuyển sinh vào lớp 10 thường bao gồm 3 môn Toán, Văn, Anh và những học sinh đăng ký vào trường chuyên sẽ phải thi thêm một môn tự chọn là Hóa, Lý, Ngoại ngữ khác… Vì vậy, lượng kiến thức mà các em phải ôn luyện là không nhỏ.

vượt qua stress trước kỳ thi chuyển cấp vào lớp 10
Lên kế hoạch học tập khoa học sẽ giúp các em gia tăng sự tự tin và giảm bớt tâm lý căng thẳng

Ngay từ đầu năm học, thầy cô nên định hướng để các em lên kế hoạch học tập từ sớm. Sau mỗi chương, nên tổng hợp lại kiến thức và ôn luyện thường xuyên để ghi nhớ lâu dài. Như vậy khi ôn tập, các em dễ dàng nhớ lại kiến thức, tránh trường hợp nhồi nhét vào giai đoạn cận kề ngày thi.

Trường hợp không có sự chuẩn bị từ trước, gia đình nên cho các em tham gia các khóa luyện thi phù hợp với năng lực. Thầy cô sẽ tổng hợp kiến thức một cách có hệ thống, bắt đầu bằng các kiến thức nền tảng, sau đó bổ sung thêm những công thức nâng cao.

Quá trình luyện thi cần phải kết hợp giữa lý thuyết và thực hành. Đồng thời nên trang bị thêm kỹ năng phân tích đề, trình bày hợp lý để đạt điểm tối đa. Với kế hoạch học tập khoa học, các em sẽ có những tiến bộ rõ rệt và tự tin hơn về khả năng của bản thân. Điều này góp phần giảm bớt cảm giác căng thẳng, áp lực khi đứng trước kỳ thi chuyển cấp vào lớp 10.

5. Học nhóm

Học nhóm là một trong những cách vượt qua stress trước kỳ thi lớp 10 hữu hiệu. Khi học tập cùng nhau, các em có thể hỗ trợ bạn bè khắc phục những điểm còn hạn chế, yếu kém. Nếu như thầy cô thường truyền thụ kiến thức một chiều thì khi học tập cùng bạn bè, các em có thể trao đổi, thảo luận để hiểu bài hơn.

Học nhóm cũng giúp các em phát huy tư duy, tăng khả năng phản biện, sự tập trung và sáng tạo. Hơn hết, giữa các em học sinh sẽ có sự thấu hiểu sâu sắc về áp lực đang phải đối mặt. Trong quá trình cùng nhau học tập, các em cũng sẽ cùng chia sẻ những căng thẳng, lo lắng trước kỳ thi quan trọng.

Thay vì đơn độc trong “cuộc đua” vào lớp 10, các em hoàn toàn có thể hỗ trợ nhau để cùng hoàn thiện và trau dồi kiến thức. Tuy nhiên, nên lựa chọn những người bạn phù hợp, tránh trường hợp ganh đua, so sánh thành tích khiến cho tinh thần ngày càng căng thẳng, áp lực.

6. Dành thời gian cho các hoạt động yêu thích

Những năm gần đây đã chứng kiến nhiều trường hợp học sinh lớp 9 áp lực đến đổ bệnh, ngất xỉu ngay trong kỳ thi. Càng cận kề ngày thi, các em càng mệt mỏi, phờ phạc vì học tập quá mức, không có thời gian nghỉ ngơi và thư giãn.

vượt qua stress trước kỳ thi chuyển cấp vào lớp 10
Học sinh lớp 9 nên dành thời gian cho các hoạt động yêu thích sau những giờ học tập căng thẳng

Song song với việc học, các em học sinh cuối cấp nên dành thời gian cho các hoạt động yêu thích. Thay vì vùi đầu vào giải đề hay luyện thi đến tối muộn, có thể dành 30 phút mỗi ngày để chơi thể thao, đọc sách, nghe nhạc…

Những hoạt động tưởng chừng như đơn giản này lại mang đến nguồn năng lượng dồi dào. Các em được tiếp thêm động lực để phấn đấu đạt kết quả cao trong kỳ thi. Quan trọng hơn, những hoạt động thư giãn sẽ giúp học sinh giữ được sự hứng thú khi học tập, tránh tình trạng nhồi nhét kiến thức một cách khiên cưỡng.

7. Ăn uống điều độ

Thể chất và tinh thần có mối liên hệ mật thiết, cơ thể khỏe mạnh sẽ giúp cải thiện tâm trạng và gia tăng sức chống đỡ với các yếu tố gây stress. Để vượt qua căng thẳng trước kỳ thi vào lớp 10, các em học sinh cần duy trì chế độ ăn uống hợp lý.

vượt qua stress trước kỳ thi chuyển cấp vào lớp 10
Bổ sung đầy đủ nhóm chất sẽ giúp các em cải thiện sức khỏe và giảm bớt căng thẳng trước kỳ thi

Nên bổ sung đầy đủ các nhóm chất để nâng cao sức khỏe, tăng cường khả năng ghi nhớ và tư duy. Ngoài ra, gia đình có thể bổ sung thêm một số món ăn tẩm bổ như yến chưng, gà hầm, canh xương, cháo cá, sữa hạt… để các con có đủ năng lượng cho việc học. Ăn uống điều độ còn góp phần cải thiện giấc ngủ giúp các em ngủ ngon, sâu giấc và giữ được sự tỉnh táo trong quá trình học tập.

8. Ngủ đủ giấc

Để chuẩn bị cho kỳ thi, các em học sinh gần như phải giải đề và ôn luyện liên tục. Phần lớn các em đều không ngủ đủ giấc, chỉ dám ngủ vài giờ đồng hồ vì sợ sẽ không theo kịp bạn bè và đánh mất cơ hội vào trường chuyên, trường điểm.

Tuy nhiên, thiếu ngủ kéo dài sẽ khiến cho tinh thần và cơ thể suy nhược nghiêm trọng. Não bộ không được nghỉ ngơi cũng sẽ khó học tập một cách hiệu quả do giảm trí nhớ và khả năng tư duy.

Cách đơn giản nhưng vô cùng hữu hiệu để vượt qua stress trước kỳ thi vào lớp 10 là ngủ đủ giấc. Nên đảm bảo ngủ từ 7 – 8 giờ mỗi ngày và dành thời gian cuối tuần để nghỉ ngơi sau những giờ học tập căng thẳng. Một giấc ngủ ngon sẽ giúp các em nạp lại năng lượng, cân bằng cảm xúc và kiểm soát tốt căng thẳng.

9. Tư vấn tâm lý khi cần thiết

Áp lực học tập, thi cử khiến không ít học sinh rơi vào trạng thái stress cực độ trong thời gian dài. Nếu không thể tự mình cân bằng, các em có thể tìm đến các trung tâm tư vấn tâm lý để được hỗ trợ.

Các chuyên gia, master coach sẽ giúp học sinh lớp 9 định hướng và lựa chọn ngôi trường phù hợp với năng lực, sở thích. Các em cũng sẽ được trang bị kỹ năng để giải tỏa stress và các cảm xúc tiêu cực. Biết cách giữ vững tinh thần trước những thử thách lớn trong cuộc sống như kỳ thi tuyển sinh lớp 10.

Stress trước kỳ thi tuyển sinh THPT thường xuất phát từ suy nghĩ tiêu cực, bi quan của chính các em và nhiều yếu tố bên ngoài tác động. Chuyên gia sẽ giúp các em thay đổi tư duy, nhìn nhận vấn đề một cách khách quan để thay đổi những suy nghĩ tiêu cực, phiến diện.

vượt qua stress trước kỳ thi chuyển cấp vào lớp 10
Nếu căng thẳng quá mức, các em nên can thiệp tư vấn tâm lý để được hỗ trợ về mặt tinh thần

Bên cạnh đó, nhà trường cũng cần chú trọng hơn khâu tham vấn tâm lý học đường để kịp thời giải tỏa căng thẳng và áp lực học tập. Thực trạng nhiều em học sinh rơi vào trầm cảm, lựa chọn hành vi cực đoan để giải thoát bản thân chính là hồi chuông cảnh báo về các vấn đề tâm lý học đường đang ở mức báo động. Nếu chần chừ không có biện pháp can thiệp, những sự việc đau lòng có thể xảy ra thường xuyên hơn trong tương lai.

Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam tự hào là đơn vị số 1 về tham vấn tâm lý học đường. Trung tâm đã phối hợp với nhiều trường học tổ chức các buổi tư vấn trực tiếp, kịp thời giải tỏa tâm lý bức bối, căng thẳng của các em học sinh cuối cấp. Đồng thời trang bị thêm cho thầy cô và gia đình kỹ năng để có thể thấu hiểu, sẻ chia với học sinh về áp lực thi cử.

Bản thân các em cũng được đội ngũ chuyên gia trang bị những kỹ năng cần thiết để giữ tinh thần ổn định và vững vàng. Sau khi tham vấn, các em sẽ tự tin hơn với quyết định của mình, tập trung vào mục tiêu đặt ra và tự giác, chủ động hơn trong quá trình học tập.

Không chỉ bản thân các em học sinh mà gia đình và thầy cô cũng nên trang bị những cách vượt qua stress trước kỳ thi vào lớp 10. Bởi ở độ tuổi này, các em còn thiếu nhiều kỹ năng và chưa thật sự thấu hiểu bản thân. Sự đồng hành của gia đình, nhà trường sẽ giúp các em vững vàng hơn và vượt qua kỳ thi với tâm thế thoải mái nhất.

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (1 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *