Hội chứng chân không yên: Nguyên nhân do đâu? Cách điều trị

Rate this post

Hội chứng chân không yên (bệnh Willis-Ekbom) là một tình trạng phổ biến của hệ thần kinh, gây ra cảm giác muốn di chuyển chân không thể cưỡng lại được kèm theo nhiều triệu chứng khó chịu. Tình trạng này có thể gây mất ngủ kéo dài và các phiền toái khác.  Tuy nhiên, thay đổi lối sống và sử dụng thuốc khi cần thiết hoàn toàn có thể giúp kiểm soát bệnh để có cuộc sống tốt hơn.

Hội chứng chân không yên
Hội chứng chân không yên là rối loạn vận động thường gặp gây ra rất nhiều phiền toái cho người bệnh

Hội chứng chân không yên là gì?

Hội chứng chân không yên (RLS – Restless Legs Syndrome) còn được gọi với tên khác là bệnh Willis-Ekbom. Đây là một tình trạng gây ra cảm giác muốn di chuyển chân không thể kiểm soát được. Đi kèm với đó có thể là cảm giác ngứa ran hoặc như kiến bò gây khó chịu ở bàn chân, bắp chân và đùi.

Các triệu chứng của bệnh thường tồi tệ hơn vào ban đêm. Thông thường là ảnh hưởng đến chân nhưng đôi khi tay và các cơ quan khác cũng có thể bị ảnh hưởng. Các triệu chứng có thể tiến triển từ nhẹ đến nặng. Trong các trường hợp nghiêm trọng, người bệnh có thể rất đau khổ và bị gián đoạn các hoạt động hằng ngày.

Hội chứng chân không yên là một tình trạng rất phổ biến. Theo số liệu thống kê, chứng bệnh này ảnh hưởng khoảng 8 – 10% dân số châu Âu và khoảng 5% dân số châu Á. Phụ nữ có nguy cơ mắc bệnh Willis-Ekbom cao gấp đôi nam giới. Bệnh mặc dù phổ biến hơn ở tuổi trung niên và người già nhưng triệu chứng có thể phát triển ở mọi lứa tuổi, bao gồm cả thời thơ ấu.

Mặc dù không đe dọa đến tính mạng nhưng hội chứng chân không yên có thể làm gián đoạn giấc ngủ, gây lo lắng và trầm cảm. Do đó cần sớm thăm khám và điều trị đúng cách theo chỉ dẫn của bác sĩ khi nhận thấy các triệu chứng nghi ngờ.

ads bùi thị hải yến chuyên gia tâm lý

Biểu hiện của hội chứng chân không yên (Willis-Ekbom)

Hội chứng chân không yên thường khiến cho người bệnh luôn có cảm giác muốn cử động chân quá mức. Đi kèm với đó là sự khó chịu do có cảm giác ngứa ran, bỏng rát. Thậm chí còn là cảm giác đau nhói hoặc chuột rút đau đớn ở chân, đặc biệt là ở bắp chân.

Những cảm giác khó chịu có thể biểu hiện ở mức độ nhẹ cho tới không chịu được. Nó có thể tồi tệ hơn vào ban đêm và thường có xu hướng thuyên giảm bằng cách di chuyển hoặc xoa bóp chân. Một số người thỉnh thoảng gặp phải các triệu chứng, trong khi đó những người khác lại bị ảnh hưởng cả ngày.

hội chứng chân không yên ở trẻ
Hội chứng chân không yên đặc trưng bởi cảm giác muốn di chuyển chân không thể cưỡng lại được

Dưới đây là một số dấu hiệu nhận biết hội chứng chân không yên:

1. Cảm giác khó chịu đi kèm với nhu cầu muốn di chuyển chân rất rõ ràng

Cảm giác này có thể được mô tả theo nhiều cách khác nhau, từ đau nhức cho đến cảm giác rùng mình như kiến bò. Ngoài ra, người bệnh có thể bị đau đớn chứ không chỉ khó chịu. Hầu hết mọi người bệnh đều xác định rõ ràng nhu cầu hoặc sự thôi thúc di chuyển đôi chân. Đây giống như là một động lực thúc đẩy họ phàn nàn.

Những cảm giác này thường xảy ra ở vùng bắp chân nhưng cũng có thể cảm nhận được ở bất cứ vị trí nào từ đùi cho tới mắt cá nhân. Có người chỉ bị ảnh hưởng một chân nhưng cũng có người bị cả hai chân. Đối với một số người, cảm giác cũng được cảm nhận ở cánh tay. Những người mắc bệnh Willis-Ekbom thường không thể cưỡng lại được nhu cầu muốn di chuyển chi bị ảnh hưởng khi cảm giác xảy ra.

2. Các triệu chứng tồi tệ hơn vào ban đêm

Các triệu chứng của bệnh Willis-Ekbom có thể xuất hiện vào trước khi đi ngủ. Ngoài ra chúng cũng có thể bắt đầu vào buổi tối khi người bệnh cố gắng ngồi trong bất cứ khoảng thời gian nào.

Trên thực tế, các vấn đề về giấc ngủ thường xảy ra cùng với hội chứng chân không yên. Bởi hội chứng này gây ra khó khăn trong việc đi vào giấc ngủ. Một số người có thể gặp phải các triệu chứng trong suốt cả ngày. Tuy nhiên, triệu chứng của bệnh sẽ luôn tồi tệ hơn vào ban đêm và tốt hơn vào buổi sáng.

3. Các triệu chứng vẫn tiếp tục khi nghỉ ngơi

Dù người bệnh cố gắng nằm yên trước khi đi ngủ hoặc ngồi yên trong ngày thì các triệu chứng vẫn có khả năng xảy ra. Có những lúc, người bệnh đã cố gắng ngồi đọc sách hoặc xem phim một cách lặng lẽ thì các cảm giác khó chịu vẫn xảy ra.

bệnh Willis-Ekbom ở người già
Các triệu chứng của hội chứng chân không yên vẫn tiếp tục khi người bệnh nghỉ ngơi

Sự kích hoạt triệu chứng Willis-Ekbom có thể khiến cho một sự kiện thú vị và từng yêu thích trở thành một trải nghiệm tồi tệ. Người bệnh dường như không thể nghỉ ngơi trọn vẹn, thư giãn hoặc ngủ một cách ngon giấc.

4. Các triệu chứng thuyên giảm khi vận động

Tất cả những người mắc hội chứng chân không yên đều rất dễ dàng để nhận thấy rằng, khi họ đứng lên và đi lại thì các triệu chứng sẽ thuyên giảm. Tuy nhiên, ngay sau khi họ ổn định trở lại trạng thái nghỉ ngơi thì các triệu chứng cũng sẽ quay lại.

Bất cứ cử động nào của chân thường sẽ giúp giảm đau tức thì, mặc dù chỉ là tạm thời. Nếu chân không được cử động thì nó có thể tự chuyển động. Ở một số người, có thể có những cử động bán tự chủ của chân trước đó.

Hầu hết những người mắc hội chứng chân không yên đều sẽ có chuyển động nhịp nhàng hoặc bán nhịp nhàng của chân khi họ đang ngủ. Mặc dù họ có thể không nhận thức được chuyển động của mình nhưng người ngủ cùng sẽ dễ dàng nhận ra.

Nguyên nhân gây ra hội chứng chân không yên

Trong nhiều trường hợp, nguyên nhân của hội chứng chân không yên không được xác định rõ ràng. Nếu không tìm thấy nguyên nhân thì nó được gọi là bệnh Willis-Ekbom nguyên phát hoặc vô căn.

Ngoài ra, các nghiên cứu cũng đã xác định các gen cụ thể liên quan tới hội chứng chân không yên và căn bệnh này có thể di truyền trong các gia đình. Trong các trường hợp này thì triệu chứng của bệnh thường xảy ra trước 40 tuổi.

Một số yếu tố khác có thể làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh bao gồm:

1. Giảm Dopamine

Đã có nhiều bằng chứng chỉ ra, hội chứng chân không yên có liên quan tới vấn đề với một phần não, được gọi là hạch nền. Các hạch nền sử dụng một chất hóa học (chất dẫn truyền thần kinh) – Dopamine để giúp kiểm soát hoạt động và chuyển động cơ.

Dopamine hoạt động như một chất truyền tin giữa não bộ với hệ thần kinh nhằm giúp não điều chỉnh cũng như phối hợp chuyển động. Nếu các tế bào thần kinh bị tổn thương thì lượng Dopamine trong não sẽ giảm sút. Từ đó gây co thắt cơ và các cử động không tự chủ.

Mức Dopamine có xu hướng giảm một cách tự nhiên vào cuối ngày. Điều này có thể lý giải vì sao các triệu chứng của hội chứng chân không yên thường tồi tệ hơn vào buổi tối.

2. Ảnh hưởng của các tình trạng sức khỏe cơ bản

Hội chứng chân không yên trong một số trường hợp có thể xảy ra như một biến chứng của một tình trạng sức khỏe khác. Hoặc nó cũng có thể là kết quả của một yếu tố có liên quan đến vấn đề sức khỏe khác. Các trường hợp này được gọi là hội chứng chân không yên thứ phát.

hội chứng chân không yên ở bà bầu
Phụ nữ mang thai có nhiều nguy cơ mắc bệnh Willis-Ekbom trong ba tháng cuối thai kỳ

Người bệnh có thể phát triển bệnh Willis-Ekbom thứ phát nếu:

  • Bị thiếu máu do thiếu sắt (lượng sắt trong máu thấp có thể dẫn tới giảm Dopamine).
  • Có tình trạng sức khỏe mãn tính (chẳng hạn như tiểu đường, bệnh thận mãn tính, viêm khớp dạng thấp, bệnh Parkinson, đau cơ xơ hóa hoặc tuyến giáp hoạt động kém.
  • Đang mang thai (đặc biệt là từ tuần thứ 27 cho đến khi sinh, trong hầu hết các trường hợp thì triệu chứng sẽ biến mất trong vòng 4 tuần sau khi sinh).

3. Yếu tố rủi ro

Một số yếu tố không gây ra hội chứng chân không yên nhưng có thể khiến cho các triệu chứng trở nên nghiêm trọng hơn. Chúng bao gồm:

  • Thuốc chống trầm cảm
  • Một số thuốc chống loạn thần
  • Lithium (được dùng phổ biến trong điều trị rối loạn lưỡng cực)
  • Thuốc kháng histamine
  • Sử dụng quá nhiều rượu hoặc caffeine
  • Hút thuốc lá
  • Căng thẳng
  • Thừa cân hoặc béo phì

Ảnh hưởng của hội chứng chân không yên

Những người bị hội chứng chân không yên luôn cảm thấy khó chịu ở chân của họ, nhất là khi ngồi hoặc nằm xuống. Kèm theo đó là ý muốn di chuyển chân bị ảnh hưởng không thể cưỡng lại được. Mặc dù không đe dọa đến tính mạng nhưng nếu không được điều trị, bệnh Willis-Ekbom có thể gây ra nhiều ảnh hưởng đáng quan ngại.

Đa phần các ảnh hưởng của Willis-Ekbom đều có liên quan đến giấc ngủ. Các triệu chứng của bệnh thường kích hoạt nhiều hơn vào ban đêm nên có thể gây khó ngủ, mất ngủ. Từ đó làm phát sinh các vấn đề như mệt mỏi, kiệt sức và suy nhược vào ban ngày.

Tình trạng mất ngủ kéo dài có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất công việc/ học tập. Đặc biệt là có thể dẫn tới suy giảm trí nhớ, kém tập trung, đau đầu, chóng mặt, thiếu máu não,… Ngoài ra, mất ngủ còn được cho là có khả năng làm gia tăng nguy cơ bị rối loạn lo âu, trầm cảm, stress kéo dài,…

hội chứng chân không yên có nguy hiểm không
Bệnh Willis-Ekbom có thể gây mất ngủ kéo dài và kéo theo nhiều hệ lụy khác cho sức khỏe

Chẩn đoán hội chứng chân không yên (Willis-Ekbom)

Không có xét nghiệm cụ thể nào để chẩn đoán hội chứng chân không yên. Chẩn đoán sẽ dựa trên các triệu chứng, tiền sử bệnh, tiền sử gia đình, khám sức khỏe và kết quả của các xét nghiệm cần thiết.

Có 4 tiêu chí chính mà bác sĩ thường sẽ tìm kiếm để xác định chẩn đoán, bao gồm:

  • Cảm giác muốn cử động chân quá mức, kèm theo đó là cảm giác khó chịu như ngứa ran hoặc rùng mình.
  • Các triệu chứng xảy ra hoặc trở nên tồi tệ hơn khi bạn không hoạt động hoặc nghỉ ngơi.
  • Các triệu chứng của bạn có thể thuyên giảm khi di chuyển hoặc co duỗi chân liên tục.
  • Các triệu chứng trở nên tồi tệ hơn vào ban đêm.

Dưới đây là một số bước mà bác sĩ sẽ làm để chẩn đoán hội chứng chân không yên:

1. Đánh giá các triệu chứng

Bác sĩ sẽ hỏi bạn về biểu hiện của các triệu chứng để có thể đánh giá mức độ nghiêm trọng của chúng. Các câu hỏi có thể được đặt ra bao gồm:

  • Các triệu chứng xuất hiện thường xuyên như thế nào?
  • Bạn thấy các triệu chứng khó chịu ra sao?
  • Liệu các triệu chứng có gây ra đau khổ đáng kể hay không?
  • Liệu giấc ngủ của bạn có bị gián đoạn khiến cho bạn mệt mỏi trong ngày không?
chẩn đoán hội chứng chân không yên
Các bác sĩ sẽ thu thập thông tin về mức độ triệu chứng của bệnh và có thể kèm theo nhật ký giấc ngủ để kết quả chẩn đoán chính xác hơn.

Việc ghi nhật ký giấc ngủ có thể giúp bác sĩ đánh giá đúng hơn về các triệu chứng của bạn. Bạn có thể dùng nhật ký để ghi lại thói quen ngủ hằng ngày của mình. Chẳng hạn như thời gian bạn đi ngủ, thời gian đi vào giấc ngủ, tần suất thức dậy vào ban đêm và các cơn mệt mỏi trong ngày.

2. Xét nghiệm máu

Bác sĩ có thể yêu cầu bạn đi xét nghiệm máu nhằm xác nhận hoặc loại trừ các nguyên nhân cơ bản có thể làm phát triển hội chứng chân không yên. Xét nghiệm máu sẽ giúp loại trừ các tình trạng như tiểu đường, thiếu máu hoặc các vấn đề về chức năng thận. Điều đặc biệt quan trọng là cần phải tìm ra nồng độ ferritin trong máu vì nồng độ sắt thấp có thể là căn nguyên của vấn đề.

3. Kiểm tra giấc ngủ

Trường hợp bạn mắc hội chứng chân không yên và giấc ngủ của bạn bị gián đoạn nghiêm trọng về giấc ngủ thì bạn có thể cần được kiểm tra giấc ngủ một cách chuyên sâu. Đây là bài kiểm tra đo nhịp thở, nhịp tim và sóng não của bạn trong suốt một đêm. Kết quả của xét nghiệm sẽ xác nhận liệu bạn có cử động tay chân định kỳ khi ngủ hay không.

Các phương pháp điều trị hội chứng chân không yên

Trên thực tế, hội chứng chân không yên ở mức độ nhẹ nếu không liên quan đến các tình trạng sức khỏe cơ bản khác thì có thể được kiểm soát chỉ với một vài thay đổi lối sống. Nếu các triệu chứng nghiêm trọng hơn thì có thể cần phải sử dụng thuốc.

Trường hợp bệnh Willis-Ekbom do tình trạng sức khỏe tiềm ẩn gây ra thường có thể được điều trị khỏi bằng cách kiểm soát tình trạng đó. Chẳng hạn như thiếu máu do thiếu sắt có thể được kiểm soát bằng cách uống bổ sung sắt. Nếu Willis-Ekbom có liên quan đến thai kỳ thì nó thường tự biến mất trong khoảng 4 tuần sau khi sinh.

Dưới đây là một số phương pháp điều trị được áp dụng phổ biến cho hội chứng chân không yên:

1. Thay đổi lối sống

Như đã đề cập, đối với các trường hợp bệnh nhẹ thì một vài thay đổi trong lối sống cũng đã đủ để kiểm soát triệu chứng một cách hiệu quả. Ngoài ra, với các trường hợp Willis-Ekbom tiến triển nặng thì thay đổi lối sống cũng là rất cần thiết để hỗ trợ quá trình điều trị.

tự chữa hội chứng chân không yên tại nhà
Người mắc hội chứng chân không yên được khuyên là nên dành thời gian hoạt động thể chất mỗi ngày

Một số thay đổi lối sống có thể đủ để giảm bớt các triệu chứng của hội chứng chân không yên bao gồm:

  • Tránh các chất kích thích vào buổi tối (chẳng hạn như thuốc lá, rượu bia và caffeine).
  • Không hút thuốc, nếu đang bị nghiện thuốc lá thì cần có các kế hoạch lành mạnh để bỏ thuốc lá càng sớm càng tốt.
  • Tập thể dục đều đặn hằng ngày (tuy nhiên cần tránh hoạt động thể chất gần giờ đi ngủ).
  • Thiết lập thói quen ngủ tốt bằng cách đi ngủ và thức dậy cùng một thời điểm mỗi ngày, không ngủ trưa quá nhiều, dành thời gian thư giãn trước khi ngủ, không dùng caffeine gần giờ đi ngủ,…
  • Tránh các loại thuốc có khả năng kích hoạt các triệu chứng hoặc khiến cho chúng trở nên tồi tệ hơn. Trường hợp bạn nghĩ rằng thuốc đang gây ra các triệu chứng thì vẫn phải tiếp tục dùng thuốc và sớm tìm gặp bác sĩ.

Khi hội chứng chân không yên đang kích hoạt thì các biện pháp sau có thể giúp kiểm soát các triệu chứng mà bạn gặp phải:

  • Xoa bóp chân
  • Tắm nước nóng vào buổi tối
  • Chườm nóng cho cơ chân
  • Thực hành các bài tập thư giãn như yoga hoặc thái cực quyền
  • Đi bộ nhẹ nhàng
  • Thực hiện các hoạt động làm mất tập trung tâm trí như đọc sách hoặc xem truyền hình

2. Thuốc chữa hội chứng chân không yên

Trường hợp các triệu chứng của hội chứng chân không yên xảy ra thường xuyên, hơn nữa còn ảnh hưởng nhiều tới chất lượng cuộc sống thì bác sĩ sẽ cân nhắc về việc chỉ định cho người bệnh sử dụng thuốc. Các loại thuốc có thể được kê toa bao gồm:

– Thuốc chủ vận Dopamine:

Thuốc chủ vận Dopamine có thể được bác sĩ khuyên dùng nếu bạn đang thường xuyên gặp phải các triệu chứng của bệnh Willis-Ekbom. Nhóm thuốc này hoạt động bằng cách làm tăng mức Dopamine, thường ở mức thấp.

Một số thuốc chủ vận Dopamine có thể được khuyến nghị bao gồm:

  • Roti Đàm phán miếng dán da
  • Ropinirole
  • Pramipexole

Các loại thuốc này có thể khiến cho bạn cảm thấy buồn ngủ, do đó nên thận trọng khi lái xe hoặc điều khiển máy móc. Các tác dụng phụ khác có thể xảy ra bao gồm chóng mặt, buồn nôn hoặc nôn ói.

Rối loạn kiểm soát xung động (ICD) là một trong những tác dụng phụ ít phổ biến hơn có thể liên quan đến thuốc chủ vận Dopamine. Tuy nhiên tình trạng này thường sẽ giảm bớt khi ngừng sử dụng thuốc chủ vận Dopamine.

– Thuốc giảm đau:

Thuốc giảm đau gây nghiện (opioid) có thể được kê đơn để giúp kiểm soát các cơn đau có liên quan tới hội chứng chân không yên. Ngoài ra, Gabapentin và Pregabalin đôi khi cũng được bác sĩ cân nhắc để làm giảm triệu chứng đau nhức hiệu quả hơn.

Tuy nhiên vẫn cần chú ý cẩn trọng bởi nhóm thuốc này có thể tiềm ẩn các tác dụng phụ như mệt mỏi, đau đầu và chóng mặt. Hơn nữa chúng còn có nguy cơ gây nghiện nên chỉ được cân nhắc khi các nhóm thuốc khác không mang lại hiệu quả.

thuốc chữa bệnh Willis-Ekbom
Một số loại thuốc có thể được chỉ định để kiểm soát triệu chứng của bệnh Willis-Ekbom

– Thuốc hỗ trợ giấc ngủ:

Nếu hội chứng chân không yên đang làm gián đoạn giấc ngủ của bạn thì một liệu trình thuốc hỗ trợ giấc ngủ ngắn hạn có thể được chỉ định. Zopiclone và Zolpidem là hai loại thuốc được kê đơn phổ biến nhất.

Tuy nhiên chúng chỉ được khuyến khích dùng trong thời gian ngắn (thường là không quá một tuần). Bạn có thể thấy rằng mình vẫn còn cảm thấy buồn ngủ hoặc bồn chồn vào buổi sáng sau khi uống thuốc.

– Viên uống sắt:

Viên uống sắt được bác sĩ chỉ định trong trường hợp người bị hội chứng chân không yên có nồng độ ferritin trong máu thấp. Chú ý sử dụng đúng thời điểm để nhận được kết quả tốt nhất. Bởi cơ thể có khả năng hấp thụ sắt tốt khi đói, nhất là vào sáng sớm.

Đa số các loại thuốc được sử dụng để điều trị bệnh Willis-Ekbom đều tiềm ẩn nhiều rủi ro cho sức khỏe. Do đó, người bệnh cần dùng đúng chỉ dẫn từ bác sĩ. Đồng thời nên kết hợp với việc thay đổi lối sống lành mạnh để kiểm soát triệu chứng của bệnh hiệu quả hơn.

3. Các phương pháp khác

Một số phương pháp điều trị không dùng thuốc đã cho thấy nhiều hứa hẹn đối với việc điều trị hội chứng chân không yên. Chẳng hạn như:

  • Sử dụng đệm rung Relaxis: Đệm rung Relaxis đã được FDA chấp thuận sử dụng trong điều trị Willis-Ekbom. Thiết bị này được đặt dưới chân và rung ở các cường độ khác nhau trong khoảng 30 phút. Mục đích là để cung cấp kích thích ngược lại cho cảm giác bồn chồn ở chân. Đệm rung Relaxis đã giúp một số người bị Willis-Ekbom có giấc ngủ ngon hơn mà không gặp phải tác dụng phụ khó chịu như khi dùng thuốc.
  • Kích thích thần kinh điện qua da (TENS): Phương pháp TENS sử dụng dòng điện điện áp thấp. Chỉ cần 15 – 30 phút trị liệu TENS hằng ngày có thể giúp ích cho những người bị co thắt cơ.
  • Thao tác phóng thích tư thế (PRM): Đây là một kỹ thuật tập thể dục nắn xương có thể mang lại lợi ích cho những người bị hội chứng chân không yên. PRM liên quan đến việc giữ các bộ phận khác nhau của cơ thể ở một vị trí nhằm làm giảm cảm giác khó chịu và đau đớn.

4. Khuyến nghị về chế độ ăn uống

Không có bất cứ hướng dẫn về chế độ ăn uống cụ thể nào cho những người mắc bệnh Willis-Ekbom. Tuy nhiên, tốt nhất là bạn nên xem xét lại chế độ ăn uống của mình để có sự điều chỉnh cho phù hợp.

Bạn cần đảm bảo rằng mình đang bổ sung đầy đủ vitamin và các chất dinh dưỡng cần thiết. Hãy cố gắng cắt giảm thực phẩm chế biến có hàm lượng calo cao nhưng lại ít hoặc không có giá trị dinh dưỡng.

Một số người có các triệu chứng của bệnh Willis-Ekbom bị thiếu một số loại vitamin và khoáng chất nhất định. Trong trường hợp này cần thực hiện các thay đổi trong chế độ ăn uống hoặc sử dụng thực phẩm chức năng.

Trường hợp bạn đang thiếu thắt thì nên thử thêm nhiều thực phẩm giàu chất sắt vào chế độ ăn uống. Chẳng hạn như:

  • Rau lá xanh đậm
  • Đậu Hà Lan
  • Thịt đỏ
  • Gia cầm
  • Hải sản
  • Một số loại ngũ cốc
chế độ ăn uống cho người bị RLS
Ăn uống lành mạnh và cân bằng có thể giúp kiểm soát triệu chứng RLS

Vitamin C có thể thúc đẩy khả năng hấp thụ sắt của cơ thể. Do đó bạn nên kết hợp các thực phẩm giàu chất sắt với những nguồn vitamin C sau đây:

  • Nước ép cam quýt
  • Các loại trái cây có múi
  • Dâu tây, kiwi
  • Cà chua
  • Ớt chuông
  • Bông cải xanh và rau lá xanh

Ảnh hưởng của caffeine đến những người mắc hội chứng chân không yên là rất phức tạp. Nó có thể gây ra các triệu chứng ở một số người nhưng lại thực sự giúp ích cho những người khác. Do đó bạn có thể thử nghiệm một chút caffeine để xem nó có ảnh hưởng tới các triệu chứng của bạn hay không.

Rượu có thể khiến cho bệnh Willis-Ekbom trở nên tồi tệ hơn. Đặc biệt nó còn được chứng minh là có thể khiến giấc ngủ bị gián đoạn. Do đó người bệnh nên tránh uống rượu, nhất là vào buổi tối.

Nguy cơ mắc hội chứng chân không yên ở bà bầu

Các triệu chứng của hội chứng chân không yên có thể xuất hiện trong thai kỳ, thường là vào thời điểm ba tháng cuối. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, phụ nữ mang thai có nguy cơ mắc bệnh Willis-Ekbom cao gấp 2 hoặc 3 lần.

Lý do về nguy cơ ở phụ nữ mang thai vẫn chưa được biết rõ. Một số khả năng được đưa ra là do thay đổi nội tiết tố, thiếu hụt vitamin và khoáng chất hoặc chèn ép dây thần kinh.

Phụ nữ mang thai cũng có thể bị chuột rút ở chân và khó ngủ. Những triệu chứng này thường khó phân biệt với bệnh Willis-Ekbom. Nếu đang mang thai và có các triệu chứng Willis-Ekbom thì mẹ bầu cần sớm tìm gặp bác sĩ.

nguy cơ mắc hội chứng chân không yên ở bà bầu
Chồng cần massage và chườm nóng cho vợ bầu thường xuyên để hạn chế bị tê phù và giảm nguy cơ mắc chứng Willis-Ekbom.

Ngoài ra, có thể thử nghiệm một số kỹ thuật chăm sóc tại nhà sau đây:

  • Tránh ngồi yên trong thời gian dài, nhất là vào buổi tối.
  • Cố gắng tập thể dục một chút mỗi ngày, dù đơn giản chỉ là đi bộ buổi chiều.
  • Xoa bóp hoặc thực hiện các bài tập kéo giãn chân trước khi ngủ.
  • Thử chườm nóng hoặc lạnh lên chân khi các triệu chứng làm phiền bạn.
  • Mẹ bầu cần tuân theo một lịch trình ngủ đều đặn.
  • Đảm bảo rằng bạn nhận được tất cả các dưỡng chất cần thiết từ chế độ ăn uống hoặc viên uống trước khi sinh.

Một số loại thuốc được sử dụng để điều trị hội chứng chân không yên không an toàn khi sử dụng trong thai kỳ. Trên thực tế, bệnh thường tự biến mất trong khoảng vài ba tuần sau khi sinh. Nếu không bạn hãy đến gặp bác sĩ để được cung cấp các biện pháp khắc phục phù hợp. Nếu bạn đang cho con bú, hãy chủ động chia sẻ với bác sĩ.

ads cao kim thắm chuyên gia tâm lý trị liệu

Hội chứng chân không yên mặc dù không đe dọa đến sức khỏe nhưng lại gây ra nhiều ảnh hưởng xấu đến giấc ngủ và chất lượng cuộc sống. Do đó, việc thăm khám và điều trị theo chỉ dẫn của bác sĩ là rất cần thiết. Người bệnh cần chú ý điều chỉnh lối sống lành mạnh và sử dụng thuốc với các trường hợp bệnh tiến triển nặng.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:

Rate this post

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *