Phòng ngừa và vượt qua sang chấn tâm lý sau khi ly hôn

4.1/5 - (84 bình chọn)

Sang chấn tâm lý sau ly hôn là tình trạng thường gặp của những cặp đôi sau khi vừa mới chia tay bạn đời của mình. Khi kết thúc một mối quan hệ hôn nhân chắc hẳn ai trong chúng ta cũng sẽ cảm thấy đau buồn, suy sụp tinh thần hoặc thậm chí bị tổn thương tâm lý nặng nề. Vậy làm sao để phòng tránh và vượt qua sang chấn tâm lý sau khi ly hôn?

Vượt Qua Sang Chấn Tâm Lý Sau Khi Ly Hôn
Sang chấn tâm lý sau khi ly hôn là vấn đề thường gặp ở nhiều người, nhất là phụ nữ

Sang chấn tâm lý sau ly hôn là gì?

Chắc hẳn khi bước vào một cuộc hôn nhân ai cũng mong muốn mình có được một hạnh phúc lâu dài và bên nhau đến cuối cuộc đời. Thế nhưng cuộc sống vợ chồng lại không đơn giản như lúc mới yêu, nó không chỉ đơn thuần là tình yêu đôi lứa mà còn bao gồm cả trách nhiệm, sự thấu hiểu, đồng cảm và các vấn đề về tài chính, con cái,….Chính vì thế mà có không ít các trường hợp sau khi về sống chung dưới một mái nhà nhưng sau một thời gian lại xảy ra bất đồng quan điểm, các xung đột và cuối cùng dẫn đến việc ly hôn.

Hiện nay, vấn đề ly hôn không còn là một trở ngại quá lớn đối với các cặp vợ chồng. Xã hội cũng không còn quá khắt khe với những người đã từng tan vỡ trong hôn nhân. Tuy nhiên, sau khi “đường ai nấy đi” với người bạn đời của mình chắc hẳn ai cũng sẽ rơi vào trạng thái buồn bã, chán nản, không tin vào sự thật.

Thông thường, nếu việc ly hôn được sự đồng tình của cả hai thì mức độ tổn thương tâm lý sẽ thấp hơn so với bình thường, họ sẽ dễ dàng ổn định lại cuộc sống của mình. Ngược lại, nếu bắt buộc ly hôn vì một lý do nào đó hoặc chỉ có 1 trong 2 đơn phương ly hôn thì lại là một vấn đề khác.

Các triệu chứng của sang chấn tâm lý không xuất hiện ngay sau khi vừa mới ly hôn mà có thể khởi phát sau khoảng 6 đến 12 tháng. Trong thực tế, ly hôn cần phải có thời gian suy nghĩ và đưa ra quyết định, tòa án cũng sẽ có những buổi hòa giải nhằm giúp cho cả hai có cơ hội để hàn gắn với nhau. Đồng thời, khi đã quyết định ly hôn họ cũng đã suy nghĩ kỹ lưỡng và chuẩn bị sẵn sàng tâm lý nên sau đó vẫn có thể tiếp tục ổn định cuộc sống của mình.

Thế nhưng, sau một thời gian, các tổn thương tinh thần tiềm ẩn sâu bên trong bắt đầu lớn dần và khiến cho họ mất kiểm soát về cả cảm xúc lẫn hành vi. Những người bị sang chấn tâm lý sau khi chia tay thường sẽ bị tê liệt về mặt cảm xúc, cảm thấy đau khổ và tuyệt vọng, mất dần hứng thú với những hoạt động xảy ra xung quanh cuộc sống, liên tục suy nghĩ về quá khứ, mất tập trung, trí nhớ bị suy giảm, cơ thể bị mệt mỏi, suy nhược, rối loạn giấc ngủ, luôn có cảm giác tội lỗi và luôn cố gắng né tránh các cuộc nói chuyện, sự kiện có liên quan đến ly hôn,…

Tình trạng sang chấn tâm lý sau khi ly hôn nếu không được kiểm soát và khắc phục tốt sẽ làm gia tăng nguy cơ phát triển thành các vấn đề sức khỏe tâm thần nghiêm trọng hơn như trầm cảm sau ly hôn, rối loạn lo âu, stress nặng,…Theo nhận định của các chuyên gia thì nữ giới sẽ có khả năng bị rối loạn tâm lý sau ly hôn nhiều hơn so với nam giới. Cũng bởi tâm lý của họ nhạy cảm, khả năng chịu đựng tổn thương thấp hơn nhiều so với phái mạnh.

ads bùi thị hải yến chuyên gia tâm lý

Làm sao để vượt qua sang chấn tâm lý sau khi ly hôn?

Như đã chia sẻ ở trên, hầu hết mọi người sau khi trải qua những sự đổ vỡ trong hôn nhân đều dễ rơi vào trạng thái đau khổ, buồn bã, chán nản và tuyệt vọng. Đây được xem là một phản ứng bình thường của cơ thể khi phải trải qua các sự kiện, biến cố mang tính chất nghiêm trọng.

Tuy nhiên, bạn cần phải đủ mạnh mẽ và bản lĩnh để có thể học cách vượt qua được các sang chấn tâm lý sau khi ly hôn. Có như thế bạn mới dễ dàng bắt đầu một cuộc sống với và đón chào những điều tốt đẹp trong tương lai. Nếu đang rơi vào trạng thái sang chấn tâm lý sau khi kết thúc một mối quan hệ hôn nhân thì bạn có thể tham khảo qua các biện pháp khắc phục hữu hiệu sau đây:

1. Giải tỏa cảm xúc tự nhiên

Nếu bạn cảm thấy tồi tệ, buồn chán và đau khổ sau khi ly hôn thì cách tốt nhất để vượt qua đó chính là thoải mái giải tỏa cảm xúc của bản thân. Thay vì cứ cố gắng kìm nén và chịu đựng những sự tổn thương vào sâu bên trong thì bạn hãy bộc lộ các cảm xúc đau buồn ra ngoài.

Nếu muốn khóc cứ có thể khóc thật to bởi sau khi khóc xong bạn sẽ cảm giác thoải mái, giảm đau và tâm trạng được ổn định hơn rất nhiều. Theo chia sẻ của các chuyên gia tâm lý thì khóc chính là một trong các giải pháp hữu hiệu giúp bạn có thể xua tan mọi nỗi buồn, trong đó có trạng thái sang chấn tâm lý sau khi ly hôn.

Vượt Qua Sang Chấn Tâm Lý Sau Khi Ly Hôn
Nếu cảm thấy buồn bã hãy cứ thoải mái bộc lộ cảm xúc của mình

Vì thế, hãy cố gắng giải tỏa mọi cảm xúc lẫn lộn bên trong, có như thế bạn mới cảm thấy nhẹ nhàng hơn. Nếu cảm thấy quá mệt mỏi, u sầu thì bạn cũng có thể thử tìm kiếm một sự đồng cảm thông qua các bản nhạc, bộ phim có nội dung tương tự như câu chuyện đời thực của mình để dễ dàng bộc lộ các cảm xúc cá nhân.

2. Chấp nhận sự thật

Hầu hết những người bị sang chấn tâm lý sau khi ly hôn đều khó vượt qua được bởi họ không thể chấp nhận được sự thật, đặc biệt là những người ở thế bị động. Tuy nhiên bạn cần hiểu rằng tất cả mọi việc đã xảy ra và việc của bạn đó chính là cố gắng ổn định tâm trạng, tiếp tục cuộc sống trong tương lai của mình.

Hơn ai hết, bạn là người hiểu rõ được cuộc hôn nhân của mình, chắc hẳn cả hai không thể cứu vãn được mối quan hệ này nên mới đưa ra quyết định ly hôn. Do đó, hãy đối mặt và chấp nhận sự thật, đừng cứ mãi trốn tránh sẽ khiến bạn càng trở nên đau khổ và tiêu cực.

Cho dù tất cả mọi chuyện đã xảy ra tồi tệ đến mức độ nào thì bạn vẫn phải đứng ra đối diện với nó. Hãy cho phép bản thân buồn bã, chán chường trong một thời gian ngắn. Sau đó phải thực sự nỗ lực và cố gắng để vượt qua được những cảm xúc tiêu cực, đón chào và xây dựng một cuộc sống tươi đẹp hơn.

3. Tập trung vào công việc, con cái

Cách tốt nhất để bạn có thể nhanh chóng vượt qua được sang chấn tâm lý sau khi ly hôn đó chính là tập trung nhiều hơn vào công việc hoặc quan tâm đến con cái. Nhiều người lựa chọn cách dành hầu hết thời gian trong ngày để làm việc với mục đích quên đi những ưu phiền, mệt mỏi sau ly hôn. Đây cũng là một cách hay nhưng bạn cũng cần phải biết điều chỉnh và sắp xếp thời gian một cách hợp lý, tuyệt đối không được làm việc quá sức sẽ khiến cơ thể càng trở nên mệt mỏi và suy kiệt.

Đặc biệt là những cha mẹ nuôi con một mình thì cũng cần phải nhanh chóng ổn định cuộc sống và cố gắng nhiều hơn để đảm bảo được thu nhập. Nếu bạn cứ mãi lẩn quẩn với những cảm xúc tiêu cực thì chắc hẳn không thể hoàn thành tốt các công việc hàng ngày, điều này sẽ gây nên nhiều cản trở trong tương lai.

Vượt Qua Sang Chấn Tâm Lý Sau Khi Ly Hôn
Tập trung thời gian để phát triển công việc là cách hiệu quả để bạn vượt qua sang chấn tâm lý sau khi ly hôn

Đồng thời, hậu ly hôn không chỉ có cha mẹ mới là người bị tổn thương mà con cái cũng là người phải gánh chịu nhiều sự biến đổi về mặt tâm lý. Tùy vào độ tuổi của trẻ nhỏ mà những biến đổi và biểu hiện tâm lý sẽ khác nhau. Lúc này cả cha lẫn mẹ nên dành nhiều thời gian cho con hơn, thể hiện sự quan tâm và yêu thương con để con hiểu rằng dù có ly hôn nhưng cha mẹ vẫn sẽ luôn dành tình thương cho con.

4. Gặp gỡ, tâm sự với người thân

Nếu đang cảm thấy rối bời với những suy nghĩ tiêu cực hậu ly hôn thì cách tốt nhất để đưa ra hướng khắc phục hiệu quả đó chính là gặp gỡ người thân, bạn bè và cùng họ tâm sự, chia sẻ. Trong thực tế có nhiều người vì lo lắng, buồn phiền quá mức nên tự nhốt mình trong phòng, tránh né việc tiếp xúc với mọi người xung quanh. Tuy nhiên, điều này lại khiến cho tâm trạng càng trở nên tồi tệ, thậm chí làm cho sang chấn có nguy cơ phát triển thành những rối loạn tâm thần nghiêm trọng.

Cách tốt nhất để bạn phòng tránh và vượt qua sang chấn tâm lý sau khi ly hôn đó chính là trò chuyện, tâm sự nhiều hơn với bạn bè, người thân. Khi có thể nói ra được những nỗi lo lắng, buồn phiền của mình sẽ giúp bạn nhẹ lòng hơn, giảm bớt các cảm xúc tiêu cực. Đồng thời, những người xung quanh cũng có thể đưa ra cho bạn những lời động viên, đưa ra hướng giải quyết hữu ích, đặc biệt đó là những người đã từng đi qua đổ vỡ trong hôn nhân.

5. Chăm chút và thay đổi ngoại hình

Nhiều người hay cho rằng, sau khi thất bại trong hôn nhân cũng đồng nghĩa với việc cuộc sống không còn chút hi vọng, họ sẽ không thể làm được việc gì tốt đẹp cho tương lai. Những suy nghĩ tiêu cực này khiến họ dần bỏ rơi bản thân, không còn quan tâm nhiều đến vẻ bề ngoài và các sinh hoạt đời sống hàng ngày.

Vượt Qua Sang Chấn Tâm Lý Sau Khi Ly Hôn
Hãy thử thay đổi ngoại hình để làm mới cuộc sống của mình

Để vượt qua sang chấn tâm lý sau khi ly hôn bạn cần biết cách “nâng cấp” bản thân qua từng ngày. Việc cứ mãi giữ kiểu tóc cũ, mặc những trang phục quen thuộc sẽ khiến bạn cảm thấy bản thân vô cùng nhàm chán. Do đó, bạn cần làm mới cuộc sống bằng cách thay đổi một kiểu tóc, thử một phong cách ăn mặc khác để tự tạo niềm vui cho bản thân.

6. Điều chỉnh lối sinh hoạt lành mạnh

Song song với những biện pháp nêu trên thì để vượt qua sang chấn tâm lý sau khi ly hôn bạn cần phải biết cách cân bằng và điều chỉnh lối sinh hoạt thật khoa học. Tập luyện thể dục thể thao là cách xua tan muộn phiền, cải thiện tâm trạng hiệu quả được rất nhiều chuyên gia tâm lý khuyến khích áp dụng.

Hoạt động thể chất không chỉ giúp tăng cường hệ miễn dịch, nâng cao sức đề kháng mà còn kích thích sản sinh nhiều hormone hạnh phúc – serotonin để cải thiện tâm trạng, giảm stress hiệu quả. Nếu cơ thể cảm thấy mệt mỏi và không muốn vận động nhiều thì bạn có thể ưu tiên các bài tập đơn giản, nhẹ nhàng như thiền, yoga, thái cực quyền, đi bộ,…

Ngoài ra, chế độ ăn uống hàng ngày cũng đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe tinh thần lẫn thể chất. Nhiều người do u buồn quá độ nên thường bỏ bữa, ăn uống qua loa làm sức khỏe dần trở nên tồi tệ. Cách tốt nhất để cải thiện đó chính là bổ sung nhiều thực phẩm lành mạnh, đảm bảo đầy đủ dưỡng chất cho bữa ăn. Nếu cảm thấy chán ăn hãy chia bỏ khẩu phần ăn trong ngày để dễ ăn hơn và giúp hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả hơn.

7. Trị liệu tâm lý

Nếu đã áp dụng hầu hết các cách khắc phục trên nhưng tình trạng sang chấn tâm lý sau khi ly hôn vẫn không được khắc phục tốt và bạn không thể vượt qua được những cảm xúc tiêu cực thì hãy cân nhắc đến việc tìm gặp chuyên gia tâm lý. Việc có thể trò chuyện trực tiếp với chuyên gia sẽ giúp cho bạn giải tỏa được những tâm trạng tiêu cực.

Đồng thời các chuyên gia tâm lý sẽ giúp cho bạn cân bằng và kiểm soát tốt cảm xúc của bản thân, hạn chế các suy nghĩ, hành vi tiêu cực làm ảnh hưởng đến sức khỏe. Bên cạnh đó, nhờ vào tâm lý trị liệu mà bạn sẽ biết cách yêu thương bản thân mình nhiều hơn, điều chỉnh suy nghĩ theo chiều hướng tích cực hơn. Các chuyên gia tâm lý cũng sẽ giúp cho bạn nâng cao các kỹ năng cần thiết, học cách đối mặt với khó khăn, thử thách trong cuộc sống để hạn chế tình trạng tái phát.

ads cao kim thắm chuyên gia tâm lý trị liệu
Bài viết trên đây đã chia sẻ cho bạn đọc một số biện pháp giúp phòng tránh và vượt qua sang chấn tâm lý sau khi ly hôn. Hi vọng bạn đọc sẽ biết cách điều chỉnh cảm xúc của mình thật tốt để giảm bớt các tác động tiêu cực sau khi hôn nhân kết thúc và xây dựng cuộc sống tốt đẹp trong tương lai.

Tham khảo thêm:

ArrayArray
4.1/5 - (84 bình chọn)
Array

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *