Thiền yêu thương: Chìa khóa vạn năng cho cuộc sống hạnh phúc

Rate this post

Thiền yêu thương là một phương pháp thiền giúp con người biết yêu thương và biết ơn bản thân mình cũng như vạn vật xung quanh. Khiến con người cảm thấy được buông bỏ mọi gánh nặng, áp lực, biết cách buông bỏ những đau khổ và hận thù. Từ đó, lòng được an yên, sẵn sàng đón nhận những điều tốt đẹp và tích cực.

Thiền yêu thương là gì?

Thiền yêu thương (tên Tiếng Anh: Metta meditation) là một phương pháp thiền định xuất phát từ truyền thông Phật giáo Ấn Độ trong hàng ngàn năm trước. Có thể nói đây là một phương pháp giúp tâm trí và cơ thể con người được khai thông và thư giãn hoàn toàn bởi những suy nghĩ tích cực và cảm xúc yêu thương chính bản thân tạo nên.

Thiền yêu thương là gì?
Thiền yêu thương giúp tâm trí con người được nhẹ nhàng bởi sự yêu thương bản thân và mọi vật xung quanh.

Hiện nay có rất nhiều biến thể của phương pháp này nhưng vẫn giữ được giá trị và mục đích cốt lõi đó chính là nuôi dưỡng tình yêu thương với chính bản thân và vạn vật xung quanh. Thiền yêu thương giúp con người cảm thấy hạnh phúc và bình an trong tâm trí, mọi buồn đau khổ ải đều trở nên nhẹ nhàng, đơn giản.

Thiền yêu thương mang lại sự thanh tịnh, giác ngộ và tích cực trong tâm lý. Khiến đời sống thể chất cũng như sức khỏe tinh thần được ổn định và bền vững hơn. Theo nhiều người đánh giá, họ cảm nhận được nguồn năng lượng thần kỳ đến từ phương pháp này, khiến họ cảm thấy yêu đời, yêu người, yêu chính bản thân mình hơn bao giờ hết.

Phương pháp này sẽ cho con người tái tạo lại lòng yêu thương, duy trì và cân bằng cảm xúc, con người sẽ cảm thấy biết ơn và trân quý giá trị của cuộc sống hơn. Tất cả các bước thực hiện đều phải xuất phát từ tâm, lòng yêu thương, vị tha và sự nhân ái đối với mọi vật, mọi chúng sanh trên thế giới này.

Mục đích là để ta biết tha thứ, yêu thương và trân trọng tất cả mọi thứ kể cả những việc nhỏ nhất. Giảm bớt các tiêu cực, oán hận, đau khổ đang hiện hữu trong lòng của mỗi con người. Khiến con người tịnh tâm, quay trở về thực tại và buông bỏ mọi cảm xúc tiêu cực, mệt mỏi trong quá khứ.

Điểm khác nhau giữa thiền yêu thương và thiền định truyền thống

Thực tế, có rất nhiều phương pháp thiền định, mỗi cách thiền đều mang lại những ưu điểm và lợi ích riêng đến người hành Thiền. Đều giúp con người trở nên bình tĩnh hơn, kiềm chế cảm xúc tốt hơn, giúp nội tâm mạnh mẽ hơn và nhìn nhận mọi thứ lạc quan hơn.

Những phương pháp thiền truyền thống đa số sẽ yêu cầu người hành Thiền phải thật sự tập trung, ép bản thân thả lỏng, không được suy nghĩ bất cứ điều gì trong đầu, tâm phải tịnh và suy nghĩ phải rỗng, thật sự thả mình vào hư không, quên lãng mọi thứ. Nhiều người cần rất nhiều thời gian để có thể luyện tập và thực hành thành công.

Nhưng so với các phương pháp thiền định khác thì Thiền yêu thương không ép buộc hay cưỡng cầu bất cứ điều gì. Tất cả đều xuất phát từ tâm, lòng yêu thương và suy nghĩ tích cực. Bạn có quyền suy nghĩ nhưng đối với Thiền yêu thương bạn sẽ suy nghĩ đến những điều tốt đẹp cho bản thân, gia đình và vạn vật xung quanh.

Thiền yêu thương bản thân khiến bạn phải tự nói lời yêu thương với chính mình và mọi người. Những lời nói, suy nghĩ đó phải thật lòng mới có thể mang đến hiệu quả trong quá trình thiền. Ngoài nói lời tốt đẹp, thì Thiền yêu thương cũng là cách giúp bản thân bạn cầu nguyện những điều an lành cho bản thân và chúng sanh.

Điều quan trọng trong phương pháp này chính là bạn không nên để tâm trí mình bị phân tâm, cố gắng tập trung vào luồng suy nghĩ tích cực và giải phóng cảm xúc của mình đối với những điều khó khăn, mệt mỏi, vất vả mà bạn đã phải trải qua trong cuộc sống.

Xem thêm: Học cách ngồi thiền chữa bệnh trầm cảm bạn nên thử

Lợi ích của thiền yêu thương

Những lợi ích của Thiền yêu thương mang lại cho bản thân người hành Thiền chắc chắn là rất nhiều. Khi làm một việc gì đó xuất phát từ tâm, lòng yêu thương và sự tích cực của bản thân chắc chắn kết quả nhận được sẽ là những “trái ngọt” và một tinh thần nhẹ nhàng, bình an không lo sợ.

Mang lại một sức khỏe tốt

Đây là lợi ích chắc chắn không thể phủ nhận đối với các phương pháp thiền nói chung và Thiền yêu thương bản thân nói riêng. Đã có rất nhiều nghiên cứu chứng minh rằng Thiền yêu thương có thể giúp cải thiện được sức khỏe thể chất lẫn tinh thần, giảm bớt các triệu chứng của các cơn đau mãn tính.

Lợi ích của thiền yêu thương
Thiền yêu thương mang lại lợi ích cho sức khỏe thể chất lẫn tinh thần.

Các trường hợp người hành Thiền mắc phải các chứng bệnh như đau đầu, đau lưng, đau vai gáy,… việc thiền có thể cải thiện đáng kể. Ngoài ra, đối với chị em phụ nữ có thể giúp làm chậm đi quá trình lão hóa, giúp da luôn tươi sáng, đầy sức sống. Cũng có nghiên cứu cho rằng việc thiền mang lại tuổi thọ lâu dài, giảm căng thẳng, mệt mỏi.

Thiền yêu thương cũng mang lại những lợi ích cho tinh thần và giúp chữa các bệnh về tâm lý. Một số các bệnh được ghi nhận là đã cải thiện rất nhiều sau quá trình thiền định như: trầm cảm, rối loạn lo âu, rối loạn cảm xúcrối loạn căng thẳng sau chấn thương (PTSD). Mang lại sự ổn định, bình tĩnh và an yên trong tâm lý và tinh thần.

Thúc đẩy tính lương thiện, lòng trắc ẩn

Vì Thiền yêu thương mong muốn chúng ta phải thực hiện dựa trên sự nhân ái, yêu thương và vị tha, từ đó giúp thúc đầy được tính lương thiện và lòng trắc ẩn của con người. Lòng trắc ẩn chắc chắn ai cũng sẽ có nhưng tùy vào cách họ chọn thể hiện ra bên ngoài hay không.

Khi thiền, cũng là lúc con người sẽ được bình tĩnh, tĩnh tâm, vô ưu vô lo, thả lỏng mọi giác quan, cảm xúc để hòa mình vào dòng suy nghĩ tích cực, lạc quan. Trong suy nghĩ đó không tồn tại sự tiêu cực, phán xét, nghi ngờ hay tức giận bản thân và người khác, mà nó chỉ có sự yêu thương và biết ơn cuộc sống này.

Nói yêu thương và cầu nguyện những điều tốt đẹp cũng là cách để con người bộc lộ được sự từ bi và lòng trắc ẩn, hướng con người về với những điều thiện lành, đúng đắn. Vì thế càng thiền định, tâm sẽ càng tịnh, bình tĩnh xử lý mọi việc theo một cách lương thiện và tử tế nhất.

Giảm căng thẳng, lo âu

Thiền giúp buông bỏ mọi phiền muộn, lo âu, giúp bản thân không còn lo nghĩ và căng thẳng. Khi bạn stress, chắc chắn tâm trí bạn sẽ bị bế tắc và túng quẫn, việc thiền định sẽ giúp cơ thể được thư giãn thoải mái và giúp tâm trạng tốt hơn và suy nghĩ được sáng suốt hơn.

Những lo âu, mệt mỏi gây cản trở sự phát triển của bạn, nó khiến bản thân luôn cảm thấy căng thẳng, lo lắng. Thiền yêu thương sẽ giúp cho bạn nhìn nhận bản thân một cách tích cực hơn, có thể giải quyết được những vấn đề theo hướng đúng đắn. Làm bản thân bạn có sự biết ơn và hài lòng với cuộc sống, dần khiến tâm trí đỡ căng thẳng.

Biết yêu thương vạn vật

Thực hiện Thiền yêu thương chính là lúc ta học cách tha thứ cho mọi người, mọi vật. Phương pháp thiền này đòi hỏi ta phải suy nghĩ tích cực và hướng đến mặt tốt của mọi sự vật để biết yêu thương, trân trọng và mở lòng thấu hiểu nỗi niềm của người khác. Khi bạn biết yêu thương mình cũng là lúc bạn yêu thương mọi thứ xung quanh mình.

Việc thực hành Thiền yêu thương giúp tái tạo, nuôi dưỡng cho tâm hồn, giúp lan tỏa những điều tốt và thiện lành. Con người có thể suy ngẫm để biết quý trọng và biết ơn mọi người xung quanh mình trong quá trình thiền định. Phương pháp này giúp con người hiểu đời, hiểu người và hiểu cả chính bản thân mình.

Lợi ích của thiền yêu thương
Việc thiền định giúp con người biết yêu thương và trân quý mọi vật xung quanh.

Khi mở lòng từ bi, trắc ẩn đòi hỏi bạn phải biết tha thứ, chấp nhận và buông bỏ mọi thù hận. Chỉ có như vậy thì tâm trí mới có thể an yên, bạn mới có thể nhìn cuộc đời bằng một khía cạnh khác tốt đẹp và đầy hy vọng hơn. Đừng để bản thân mãi lún sâu vào những suy nghĩ tiêu cực, nó sẽ khiến bạn mãi mắc kẹt trong đau khổ và mệt mỏi.

Tăng cường kết nối

Thiền yêu thương cho phép sự kết nối vô hình nhưng cực kỳ bền chặt giữa người với người và người với vật. Ta biết yêu thương và trân trọng mọi thứ tồn tại trên đời này, khiến tâm trí trở nên nhẹ nhàng và vô lo. Thiền yêu thương giúp ta gắn kết với những mối quan hệ tốt đẹp, dẹp bỏ đi hết những hiểu lầm, trách móc, ganh đua.

Những mối quan hệ độc hại cũng được nhìn nhận rõ ràng hơn thông qua việc thiền định và tịnh tâm. Thiền yêu thương giúp con người nhận biết và kết nối với những mối quan hệ lành mạnh và xứng đáng. Khi bạn biết thấu hiểu và thông cảm với mọi người xung quanh, bạn sẽ kết nối thêm được rất nhiều người tốt và cùng năng lượng.

Xem thêm: Ý nghĩa của Thiền trong khoa học tâm lý trị liệu

Cách thực hiện thiền yêu thương

Thực tế, cách thực hiện thiền yêu thương cũng giống với những phương pháp thiền định khác về tư thế và cách điều hòa nhịp thở của mình. Nhưng nó sẽ đặc biệt hơn về mặt suy nghĩ và vận hành bên trong. Tuy rằng, phương pháp này có nhiều biến thể khác nhau nhưng nhìn chung chúng đều được thực hiện dựa trên sự yêu thương.

Có 4 bước để chuẩn bị và thực hiện cách Thiền yêu thương, tuy nhiên mỗi người cũng có thể điều chỉnh tùy theo điều kiện và khả năng của mình, miễn rằng bạn luôn trong tâm thế bình tĩnh và tích cực nhất có thể.

  • Bước 1: Lựa chọn tư thế và không gian thiền

Bạn có thể tự do thoải mái lựa chọn mọi tư thế để thiền, một vài gợi ý như nằm thiền, ngồi thiền, đứng thiền,… bạn có thể chọn bất kỳ tư thế nào miễn nó giúp bạn thoải mái và thuận lợi trong một thời gian dài. Nhưng nên nhớ, dù là tư thế nào thì cơ thể và tinh thần bạn phải có sự kết nối với nhau và không gây ra khó chịu mệt mỏi.

Về không gian thiền, tốt nhất bạn nên thiền trong không gian yên tĩnh, ít tiếng ồn và không có trẻ em sẽ giúp bạn dễ tập trung hơn. Không gian nên thoáng đãng, không tù túng tạo cảm hứng để thực hiện thiền định. Bạn có thể tăng thêm sự thư giãn với nhạc thiền, âm thanh trắng hoặc những mùi hương tinh dầu sảng khoái và dễ chịu.

  • Bước 2: Tập trung hơi thở

Mắt khép hờ, tay đặt trên đùi, cơ thể thả lỏng, tâm trí thoải mái và hít thở. Bắt đầu hít thở nhẹ, sâu và chậm, cảm giác như hơi thở đang luồn lách qua từng vị trí và đi khắp cơ thể bạn. Tiếp tục hít vào bằng mũi và thở ra bằng miệng, cố gắng cảm nhận hơi thở của mình, bụng sẽ nở to khi hít vào và xẹp lại khi thở ra chính là cách thở đúng.

  • Bước 3: Nói lời yêu thương với chính mình

Đây chính là bước quan trọng nhất trong quá trình Thiền yêu thương, nếu bạn thực hiện tốt được bước này nghĩa là bạn đã đạt được hiệu quả và mục đích của phương pháp thiền định này. Bạn hãy cho chọn một cụm từ cố định và chỉ đổi một vài chi tiết nhỏ trong câu dùng để làm như một câu thần chú và lặp lại thay phiên nhau.

“ Tôi mong được bình an”
“Tôi mong được hạnh phúc”
“Tôi mong được như ý”
“Tôi mong được thành công”

Bạn có thể nói những câu này sau khi đã xác định được bản thân mình đang gặp vấn đề gì và mong muốn thay đổi những gì. Những câu thần chú này giúp an ủi và điều hướng bạn thân bạn đến với những điều mà mình mong cầu và ước nguyện. Nên nhớ những câu này có thể nói nhẩm trong miệng hoặc suy nghĩ trong đầu.

Nếu trong quá trình thực hiện, tâm trí bị xao nhãng, phân tâm, hãy bình tĩnh tập trung trở lại sau đó hít thở đều đặn và thực hiện nói lại những câu thần chú này. Bạn có thể kéo dài bước này đến tùy khi nào bản thân bản cảm thấy thực yêu thương và tha thứ cho bản thân mình, sau đó sẽ chuyển sang bước tiếp theo.

  • Bước 4: Cầu mong cho người khác

Sau khi đã yêu thương bản thân mình, giờ hãy bắt đầu yêu thương và cầu nguyện cho những xung quanh. Hãy cầu nguyện và nói lời thương yêu với những người thân trong gia đình của bạn trước, có thể là bất kỳ người nào miễn là những người thân thuộc, gần gũi và quan trọng với bạn. Ví du: “Mong ba mẹ được khỏe mạnh, bình an”.

Sau đó, hãy chuyển hướng sang những người khác như bạn bè, người yêu, đồng nghiệp, hàng xóm, tất cả chúng sanh trên thế gian này,…thực hiện nói lời yêu thương với họ một cách thật lòng nhất. Cầu nguyện những điều tốt lành cho họ, ví dụ: “Mong cô hàng xóm của tôi mau khỏi bệnh”, “Mong bạn thân của tôi mãi gắn bó với tôi”.

Tiếp đến là giai đoạn khó nhất chính là nói yêu thương và cầu nguyện cho những người bạn không thích hoặc đã xảy ra mâu thuẫn, xung đột với nhau. Dâu biết đây là một điều khó khăn, nhưng Thiền yêu thương đòi hỏi ta phải biết buông bỏ và yêu thương mọi người, hãy cố gắng thực hiện để cải thiện hơn mỗi ngày.

Bằng tất cả sự thật lòng và vị tha, cố gắng buông bỏ hết mọi suy nghĩ tiêu cực, muộn phiền và thù hận với một người để thực hiện cầu nguyện và yêu thương họ, cho dù họ đã từng làm tổn thương đến bạn. Tập tha thứ chính là cách bạn đang giúp chính mình trở nên tốt đẹp hơn, lương thiện hơn.

Ngoài người, thì bạn vẫn có thể cầu nguyện cho cả động vật, thực vật và đồ vật. Bất kể thứ gì bạn thấy quan trọng trong cuộc đời mình, nó mang lại cảm xúc cho bạn, bạn đều có thể thực hiện nói lời yêu thương và cầu nguyện cho chúng. Ví dụ: “Mong chú chó của tôi được mạnh khỏe”, “Mong cái cây của tôi sớm phát triển”.

Cách thực hiện thiền yêu thương
Thiền yêu thương chính là học cách nói lời thương yêu và cầu nguyện cho bản thân cũng vạn vật trong cuộc sống.

Xem thêm: Rèn luyện sức khỏe tinh thần – Chia sẻ của chuyên gia

Lời khuyên cho người bắt đầu thiền

Sự bắt đầu luôn khó khăn và đòi hỏi bạn phải thật sự yêu thích và muốn thay đổi với bộ môn này thì mới mang lại kết quả như ý. Người chưa thể thực sự buông bỏ, vẫn thù hận, oán trách sau khi thiền thì nên xem xét lại quá trình thực hiện của mình. Vì suy cho cùng, thiền cũng chỉ là hỗ trợ, điều quan trọng vẫn chính là nỗ lực bản thân.

Người mới bắt đầu thiền không cần quá áp lực và lo lắng nếu chưa thực sự có thể hoàn thành tốt được các bước, mọi thứ đều có thể cải thiện dần nếu có sự cố gắng. Nhưng bên cạnh đó, người mới tập thiền cần nắm rõ một số nguyên tắc và lời khuyên để quá trình thiền được diễn ra suôn sẻ.

Lời khuyên cho người bắt đầu thiền
Khi mới bắt đầu thiền cần lưu ý một số điều để quá trình thiền định được thành công.
  • Hãy kiên nhẫn: Không được nóng vội và hấp tấp sẽ không thể thiền thành công. Muốn tâm trí tĩnh lặng cần rất nhiều thời gian để luyện tập. Cần kiên nhẫn và siêng năng tập luyện trong một thời gian dài, kết quả nhận lại sẽ rất mỹ mãn và thành công.
  • Không áp đặt bản thân phải hoàn hảo: Không có gì là hoàn hảo, mọi thứ chỉ có thể bền vững nếu bạn biết cách cân chỉnh bản thân phù hợp với hoàn cảnh. Thiền cũng vậy, nó không hướng chúng ta đến sự hoàn hảo mà nó giúp chúng ta bình tĩnh và biết yêu thương. Vì thế đừng áp lực bản thân mình, hãy nghĩ đến kết quả mong muốn nhận được và cố gắng kiên trì luyện tập.
  • Không phán xét bản thân: Khi thất bại, con người hay có xu hướng tự trách móc và phán xét bản thân tệ hại, thay vì như vậy hãy khuyến khích bản thân cố gắng tập trung hơn. Động viên chính mình loại bỏ những sự tiêu cực, tâm trạng mệt mỏi và hướng đến những điều tươi sáng, hạnh phúc.

Thiền yêu thương là một phương pháp hữu ích cho cuộc sống con người, nhất là trong thời đại bộn bề và lo toan như hiện nay. Phương pháp này giúp con người biết yêu thương, trân trọng bản thân và cả những người xung quanh. Biết cách bày tỏ lòng trắc ẩn và biết ơn đối với cuộc đời, giúp lối sống trở nên tích cực và hạnh phúc hơn.

Có thể bạn quan tâm:

Rate this post

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *