Cyberbullying (mối đe dọa qua mạng): Nguyên nhân và ảnh hưởng

Rate this post

Cyberbullying (đe dọa qua mạng) là thuật ngữ đề cập đến các hành vi đe dọa, bắt nạt lặp đi lặp lại được thực hiện thông qua các nền tảng mạng xã hội. Tình trạng này phổ biến ở trẻ vị thành niên, người trẻ tuổi và có thể để lại những hậu quả nặng nề nếu không biết cách vượt qua. 

Cyberbullying là gì
Cyberbullying đề cập đến hành vi bắt nạt, đe dọa thông qua mạng xã hội

Cyberbullying (đe dọa qua mạng) là gì?

Internet bắt đầu xuất hiện vào năm 1974 nhưng chỉ mới thực sự bùng nổ vào thế kỷ 21. Sự phát triển vượt bậc của khoa học công nghệ tạo ra các nền tảng mạng xã hội giúp gắn kết mọi người.

Tuy nhiên, sự phát triển vượt bậc này cũng đi kèm nhiều hệ lụy. Trong đó, Cyberbullying (đe dọa qua mạng) và trầm cảm mạng xã hội là những vấn đề nghiêm trọng nhất.

Cyberbullying là các hành vi đe dọa, bắt nạt qua các nền tảng mạng xã hội, hoặc qua tin nhắn điện thoại. Các hành vi tiêu cực này gây ra sự tổn thương nhất định về mặt tinh thần cho nạn nhân.

Đối tượng của đe dọa qua mạng có thể là bất kỳ ai. Theo số liệu thống kê, khoảng 40% trẻ vị thành niên từ 8 – 17 tuổi đang hoặc từng là nạn nhân của Cyberbullying.

Tốc độ lan truyền thông tin nhanh trên mạng xã hội khiến nhiều người dễ dàng tin những điều sai lệch, bịa đặt. Từ đó, họ có bình luận công kích, hạ nhục nạn nhân dù chưa biết đầu đuôi sự việc.

Hành vi đe dọa trên các nền tảng mạng xã hội có mức độ khá đa dạng. Với những hành vi có mức độ nhẹ, nạn nhân thường bị chán nản, căng thẳng, buồn bã và lo âu trong một thời gian ngắn.

Tuy nhiên đối với các hành vi đe dọa, lăng mạ và xúc phạm, nạn nhân có thể chịu cảm xúc tiêu cực dai dẳng. Nghiêm trọng nhất là dẫn đến tự sát do trầm cảm.

ads bùi thị hải yến chuyên gia tâm lý

Nguyên nhân dẫn đến bắt nạt qua mạng (Cyberbullying)

Trước khi đây internet chưa phát triển, các hành vi bắt nạt sẽ được thực hiện trực tiếp. Khi có internet, các hành vi đe dọa qua mạng có dấu hiệu gia tăng mạnh vì những nguyên nhân sau:

1. Do không sợ bị phát hiện

Các hành vi bắt nạt trực tiếp sẽ tiềm ẩn nguy cơ cao bị phát hiện. Tuy nhiên, các hành vi đe dọa qua mạng sẽ ít có nguy cơ bị phát hiện hơn.

Do đó, các đối tượng xấu thường sử dụng số điện thoại, hoặc tài khoản ảo để đả kích người khác. Chúng thoải mái thực hiện các hành vi gây tổn thương mà không bị phát hiện.

Cyberbullying
Bắt nạt qua mạng ít bị phát hiện hơn so với bắt nạt trực tiếp

Vì không sợ hãi nên các hành vi bắt nạt sẽ ngày càng nghiêm trọng. Mục đích của chúng là hạ nhục danh dự, nhân phẩm của nạn nhân. Kẻ thực hiện thường có xu hướng lặp đi lặp lại hành vi để nạn nhân đau khổ.

2. Thể hiện bản thân

Thống kê cho thấy, đa số thủ phạm và nạn nhân của Cyberbullying là trẻ vị thành niên và người trẻ tuổi. Ở lứa tuổi này, hành vi bắt nạt được xem là cách thể hiện bản thân.

Ngoài ra, một số kẻ còn công kích người nổi tiếng như một cách thể hiện sự chán ghét, và cá tính của bản thân. Tình trạng này đã không còn là chuyện hiếm.

Khi thấy người khác hùa theo bản thân mắng chửi, kẻ thực hiện sẽ có cảm giác thỏa mãn. Chúng dần yêu thích hành vi này khiến việc bắt nạt xảy ra thường xuyên hơn.

3. Đạt được lợi ích, mục đích của bản thân

Ngoài mục đích thể hiện bản thân, các hành vi đe dọa qua mạng còn được thực hiện với mục đích hạ nhục đối phương. Nguyên nhân là do thù ghét cá nhân, ganh tị, hoặc vấn đề lợi ích.

Những kẻ này thường đe dọa tung clip, ảnh nóng, và yêu cầu nạn nhân phải đưa một khoản tiền lớn. Nếu không, chúng sẽ tung hình ảnh lên mạng. Đây là một dạng Cyberbullying rất thường thấy.

Xem thêm: Bạo Hành Bằng Lời Nói: Những Ảnh Hưởng Tâm Lý Và Cách Ứng Phó

Nhận biết nạn nhân của bắt nạt qua mạng (Cyberbullying)

Các hành vi bắt nạt khiến nạn nhân mệt mỏi, căng thẳng và đau khổ. Họ chất chứa nhiều cảm xúc tiêu cực và phải đối mặt với những vấn đề tâm lý bất ổn.

Các dấu hiệu nhận biết nạn nhân của bắt nạt qua mạng:

  • Tâm trạng khó chịu, bực dọc, chán nản, tức giận,…
  • Nạn nhân thường có phản ứng chung là sợ hãi, bi quan và buồn bã, hoặc hoảng loạn và mất kiểm soát.
  • Việc đối mặt với các cảm xúc tiêu cực dai dẳng gây uể oải, stress và suy nhược tinh thần.
  • Có sự thay đổi trong cách sinh hoạt, ăn uống
  • Không hoạt bát, vui vẻ như trước, hay buồn rầu, chán ăn hoặc ăn uống quá mức.
  • Dành nhiều thời gian cho các nền tảng mạng xã hội để theo dõi hành vi đe dọa, công kích
  • Từ bỏ mạng xã hội vì quá sợ hãi. Nạn nhân không muốn chứng kiến những bài đăng, bình luận ác ý về bản thân.
dấu hiệu nhận biết Cyberbullying
Nạn nhân của Cyberbullying không tránh khỏi những cảm xúc tiêu cực như bi quan, buồn bã, chán nản,…

Ban đầu, các cảm xúc tiêu cực chỉ ảnh hưởng đến thói quen sinh hoạt. Tuy nhiên về lâu dài, các hành vi này có thể làm giảm hiệu suất lao động – học tập và vô số hệ lụy khác.

Ảnh hưởng của Cyberbullying (đe dọa qua mạng)

Cyberbullying (đe dọa qua mạng) đang là vấn đề gây nhức nhối trong những năm gần đây. Nhất là khi đối tượng chủ yếu là trẻ vị thành niên và người trẻ tuổi.

Đây là nhóm đối tượng chưa có nhiều kinh nghiệm sống và thiếu kỹ năng. Họ không biết cách kiểm soát, vượt qua những khó khăn trong cuộc sống.

Nạn nhân của Cyberbullying thường tự mình chịu đựng. Dần dần, tâm lý tiêu cực khiến họ không còn lạc quan, thoải mái, vui vẻ. Thay vào đó, họ chán chường và bi quan.

Nếu không được cải thiện, nạn nhân của Cyberbullying có thể bị stress, rối loạn lo âu, hoảng loạn và thậm chí là trầm cảm. Ngoài ra, Cyberbullying cũng khiến danh dự, nhân phẩm của nạn nhân bị bôi nhọ.

Những thông tin giả mạo, sai lệch khiến họ có nguy cơ bị đuổi học, mất việc. Nặng nề nhất, nạn nhân có thể tự hại, tự sát để chứng minh trong sạch. Họ chọn cái chết để giải thoát bản thân khỏi sự bàn tán.

Cách vượt qua Cyberbullying – đe dọa qua mạng

Tự mình đối mặt với vấn đề này thực sự không phải là cách hay. Thay vào đó, bạn có thể vượt qua Cyberbullying thông qua một số biện pháp sau:

1. Thông báo với gia đình, nhà trường

Nếu là nạn nhân của Cyberbullying, nên thông báo với gia đình để được chia sẻ và động viên. Khi có chỗ dựa tinh thần, bạn sẽ trở nên mạnh mẽ hơn để đương đầu với khó khăn.

Ngoài ra, những người có kinh nghiệm trong gia đình như bố mẹ, anh chị có thể đưa ra lời khuyên hữu ích. Họ có thể đã từng trải qua, hoặc chứng kiến tình trạng tương tự.

Trong trường hợp bị đe dọa từ các confession của trường hoặc nhận biết đối tượng bắt nạt, bạn nên làm đơn trình bày lên GVCN, trưởng khoa hoặc ban giám hiệu.

Trước khi làm đơn, bạn nên tập hợp các bằng chứng cho thấy đối tượng đang bôi nhọ mình. Bạn cần dũng cảm bảo vệ bản thân, không được nhún nhường.

vượt qua cyberbullying
Nếu là nạn nhân của bắt nạt qua mạng, nên chia sẻ với gia đình để tìm kiếm sự giúp đỡ

Với kẻ xấu, việc thỏa hiệp không phải là lựa chọn thông minh. Bởi đây sẽ là cơ hội để những hành vi này xảy ra tương tự với người khác.

2. Chặn tài khoản, báo cáo bài viết

Bạn có thể báo cáo bài viết và chặn tài khoản của đối tượng này. Hiện nay, các nền tảng mạng xã hội đã đưa ra những quy định nghiêm ngặt để  giữ môi trường mạng văn minh.

Để tránh đối tượng xấu sử dụng hình ảnh, thông tin của bản thân, bạn nên chỉnh lại quyền riêng tư của các bài đăng. Hoặc bạn có thể ẩn hoàn toàn các nội dung này.

Rất nhiều đối tượng cố tình ghép ảnh, clip để bôi nhọ danh dự của người khác. Sau đó, yêu cầu một khoản tiền hoặc yêu cầu nạn nhân thực hiện hành vi theo ý muốn.

3. Trình báo cơ quan chức năng khi bị Cyberbullying

Nếu hành vi Cyberbullying có tính chất nghiêm trọng, bạn nên làm đơn trình báo lên cơ quan chức năng. Khi làm đơn, nên thu thập những bằng chứng cho thấy các hành vi đe dọa của đối phương.

Ngoài ra, bạn cũng nên cung cấp thông tin về tài khoản của đối tượng xấu để các cơ quan chức năng tìm kiếm được thông tin cá nhân, vị trí của đối tượng.

Trình báo với cơ quan chức năng là cách để bạn tự bảo vệ chính mình và ngăn chặn các hành vi này tiếp diễn tương tự với người khác.

Ngay khi có tin nhắn đe dọa từ đối tượng xấu, bạn nên trình báo ngay với công an để tránh đối tượng tiếp tục có những hành vi nghiêm trọng hơn.

ads cao kim thắm chuyên gia tâm lý trị liệu

Cyberbullying (đe dọa qua mạng) gây ra nhiều ảnh hưởng về tâm lý, thể chất và làm giảm chất lượng cuộc sống. Do đó, khi tham gia các nền tảng mạng xã hội, bạn cần trang bị cho mình những kỹ năng cần thiết để tránh khỏi những phiền toái này.

Tham khảo thêm:

ArrayArray
Rate this post
Array

Bình luận

  1. Bách Trần says: Trả lời

    Mạng xã hội bây giờ tràn lan những thứ độc hại, trẻ bây giờ lại tiếp xúc nhiều với internets, làm sao mình có thể theo sát con mà biết con xem cái gì

    1. Ly Ly says: Trả lời

      Có thể xem lại lịch sử bạn ạ, cuối ngày lướt qua một chút xem con xem những gì để điều chỉnh

    2. Lee Oanh says: Trả lời

      Mình cũng không có thười gian quản lý những cái đó của con, nhưng khi thấy con học cái gì đó không hay trên mạng, mình sẽ tìm hiểu nó từ đâu ra và giúp con hiểu được vấn đề đó là gì. Nói chung, có nhiều cách để hỗ trợ con, quan trọng là mình phải quan tâm thôi

      1. Nguyễn Đình Trà says: Trả lời

        Đúng đấy, phải quan tâm đến con thì mới biết nó thay đổi gì mà kịp thời ngăn chặn, sửa chữa được

      2. Bách Trần says: Trả lời

        cảm ơn các bác đã góp ý, chắc em phải dành thời gian quan tâm đến con nhiều hơn

  2. Trần Hồng Hạnh says: Trả lời

    Làm thế nào để giúp con trẻ tự nhận biết được đó là một hành vi xấu, cần phải nói với bố mẹ, nhà trường, cần phải nhờ sự giúp đỡ của người lớn nhỉ

    1. Phạm Lê Nguyên says: Trả lời

      Cái này cũng khó thật, mình cũng chưa biết làm thế nào

    2. Ánh Tuyết says: Trả lời

      mình phải dậy con cách bảo vệ bản thân, dạy cho con biết thế nào là xấu, thế nào là tốt, nói chung là dạy con qua các tình huống thực tế để con hiểu dần dần thôi, chứ mình cũng chưa có pp nào cụ thể, nhưng mình thấy nó cũng có tác dụng đấy

  3. Bùi Thị Hường says: Trả lời

    Tôi có con học đại học, bị bọn lừa đảo giả làm ngân hàng, gửi link lấy thông tin tài khoản, lấy hết tiền của con tôi. Tiền nó đi làm tiết kiệm để mua laptop. Sau vụ đó, tôi thấy nó cẩn thận lắm, nhiều lúc cẩn thận quá, lúc nào cũng lo bị mất tiền thành ra nhiều khi người ta tưởng kiệt quá

    1. Tuyên Phùng says: Trả lời

      Bị lừa cũng đem lại những bài học giá trị đó, chỉ là đừng quan trọng quá mức thôi

  4. Nguyễn Mạnh says: Trả lời

    Bây giờ bắt nạt trên mạng có nhiều hình thức và rất tinh vi, phụ huynh nên quan tâm đến con và trang bị cho con những kiến thức cơ bản để bảo vệ mình

  5. Hà Diệu says: Trả lời

    Con tôi đi học bị nhóm bạn trong lớp tẩy chay, thường xuyên vào tường fb của con tôi để thả những bình luận khiếm nhã. Lúc đầu tôi không biết, cứ thấy con cầm điện thoại xuất, cứ mắng nó là lúc nào cũng cắm mặt vào điện thoại. May là cháu chia sẻ với tôi, tôi mới biết cháu bị các bạn vào tường fb trêu xấu, sau đó, tôi phải nhờ cô giáo chủ nhiệm và các phụ huynh can thiệp thì mới ổn thỏa được.

    1. Kiều Nguyễn says: Trả lời

      Cháu tôi cũng bị bắt nạt kiểu như thế này. Nhưng bố mẹ không biết, đến lúc con có biểu hiện sợ hãi, thường xuyên gào thét khi cầm vào điện thoai mới cho con đi gặp chuyên gia tâm lý, lúc đó mới biết là bị bắt nạt qua mạng.

      1. Van Trieu says: Trả lời

        May mà đưa đi chuyên gia tâm lý kịp thười đó, để lâu chút nữa là thành trầm cảm nặng

  6. Ngoc Yen says: Trả lời

    BẮt nạt trên mạng giờ có nhiều hình thức lắm, Đôi khi chỉ đơn giản là dùng những từ ngữ khiếm nhã cmt trong bài viết của đối phương để họ phải cảm thấy xấu hổ, lo sợ, tức giận thôi. thế cũng là đe dọa trên mạng rồi

    1. Hoang Anh says: Trả lời

      Những cái này nếu không ngăn chặn kịp thời, nếu không trang bị kiến thức phù hợp có thể khiến một người bình thương rơi vào trạng thái sợ hãi, hoảng sợ hoặc có những hành động nông nổi là đau chính mình hoặc người khác ý

      1. Nguyễn Đức Toán says: Trả lời

        Đã có những học sinh tự tử vì bị bắt nạt trên mạng rồi đấy chứ

  7. Thắng Trần says: Trả lời

    Mạng xã hội giúp con người giao lưu, học hỏi, tìm hiểu nhanh hơn trước rất nhiều nhưng nó cũng mang đến những hậu quả khó lường. Tốt nhất chúng ta nên trang bị cho con em mình những kiến thức đúng đắn

  8. Trang Nhung says: Trả lời

    Học sinh bây giờ ai cũng được cấp cho điện thoại, máy tính, chúng mày mò còn nhanh hơn cả mình. Rồi nhiều đứa thiếu thốn tình cảm của cha mẹ, thiếu sự quan tâm của cha mẹ nên sinh ra thói hư, tật xấu, ghen ghét rồi nghĩ ra đủ trò để đi trêu chọc người này, người kia

  9. Uyên Bùi says: Trả lời

    bắt nạt trên môi trường mạng khó nhận biết hơn bắt nạt trực tiếp, nên cách thức này đang ngày càng phổ biến, đối tượng chủ yếu toàn học sinh, sinh viên thôi

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *